Xã hội

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Theo Vietnamnet 08/11/2023 06:57

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Lao động Lê Anh Dũng 3.jpg
Ảnh minh hoạxã

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có công văn trả lời cử tri liên quan đến lĩnh vực lao động. Bộ cho hay, cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (cho nợ, giãn 3-6 tháng) để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Về nội dung này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định của Luật BHXH, người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH đầy đủ, kịp thời để người lao động được hưởng các chế độ khi đủ điều kiện.

Để tạo điều kiện giúp người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh và tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ BHXH cho người lao động, Nghị định 115/2025 của Chính phủ quy định cho phép người sử dụng lao động gặp khó khăn đáp ứng đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng (không phải tính lãi chậm đóng).

Do đó, đề nghị người sử dụng lao động căn cứ quy định pháp luật nêu trên, trường hợp xét thấy đủ điều kiện thì lập hồ sơ theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 59/2015 của Bộ LĐ-TB&XH gửi cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Cũng theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay Luật Việc làm chưa có quy định về chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Việc quy định chính sách này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Việc làm sửa đổi. Về kiến nghị của địa phương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Việc làm sửa đổi, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, khi bị chậm, trốn đóng BHXH, người lao động bị ảnh hưởng rất nhiều quyền lợi liên quan. Thế nhưng hầu hết người lao động không dám đòi hỏi hay đấu tranh vì sợ bị đuổi việc. Một số người bỏ tiền túi ra đóng BHXH tự nguyện để được tiếp tục hưởng các quyền lợi an sinh.

Để giảm khó khăn cho doanh nghiệp, mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động đã ban hành quyết định về việc một số doanh nghiệp sẽ được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12. Đó là những doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 1/1/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội