Tản văn

Nghe gió xuân về

VŨ HOÀNG LUYẾN 07/02/2024 12:00

Xuân về mang theo hơi ấm trong làn gió xuân. Nghe đâu đây như có tiếng thì thầm của gió, của cây đang náo nức vào xuân, đón Tết.

Sau những ngày nắng hanh, rét buốt, đồng ruộng khô nẻ, cây cối xác xơ chỉ còn trơ lại những cành cây khô khốc, khẳng khiu. Hôm nay trời ấm dần, lất phất có hạt mưa nhỏ li ti giăng giăng bay, báo hiệu mùa xuân đang về. Xuân về mang theo hơi ấm trong làn gió xuân. Nghe đâu đây như có tiếng thì thầm của gió, của cây đang náo nức vào xuân, đón Tết.

Tết đến, mọi người trong gia đình lại được sum họp, đoàn tụ, đầm ấm, đông vui. Những người đi làm xa lại có dịp trở về quê với gia đình ăn Tết, đón xuân. Ở mãi tận phía nam xa xôi, người thân trong đó lại nhắn "gửi cho em một chút nắng vàng, thương cái rét của thợ cày, thợ cấy với tình thương tha thiết ở trong này"… Nghe sao da diết trong làn gió xuân khi những cánh đào đang chúm chím vào nụ, cành quất trĩu quả đón Tết. Mọi người tất bật làm những công việc còn lại của năm cũ. Sửa sang bàn thờ, quét dọn nhà cửa, sân vườn, cắt tỉa nhánh hoa, cây cảnh, náo nức đón năm mới.

Trên con đường làng, người người đi lại tấp nập, gặp nhau nét mặt hớn hở, rộn rã tiếng cười, niềm vui sau một năm lao động vất vả, hỏi nhau đã sắm tết chưa? Con cháu đi làm xa bao giờ về ăn Tết? Chốc chốc, chiếc xe ô tô buýt dừng lại đầu làng. Người về quê mang lỉnh kỉnh hàng Tết: nào mứt, kẹo, hương, nến… Ở quê thì gửi ra cho người thân ở thành phố bó lá dong, mùi già, túm hành, tỏi, con gà trống mào đỏ chót để cúng giao thừa. Tất cả đều hồ hởi đón Tết, đón xuân…

Ven con đường xuống chợ, dưới gốc đa, có cụ già ngồi trong quán nước vắng. Rét, cụ xuýt xoa nhìn trời, nhìn người náo nức đi chợ Tết, miệng bỏm bẻm nhai trầu. Ở một vài khu ruộng được lấy nước đổ ải sớm, máy cày, bừa rộn rã trên đồng. Theo sau là những con cò lầm lũi tìm sâu bọ kiếm ăn. Chốc chốc lại nghển cổ nhìn máy, nhìn trời rồi lại vỗ cánh bay đi. Đã thấy thấp thoáng có những cánh én chao liệng bay về. Cùng với đổ ải, cánh đồng vụ đông cũng tất bật thu hoạch. Những sọt cà chùa, cải bắp, su hào, khoai tây… mang ấm no tỏa đi muôn nơi.

Trên cánh đồng làng những ngày này, những con đường bê tông nội đồng trải dài, mương máng sẵn sàng dẫn nước vào các ruộng. Đồng đất quê ta đang đổi mới từng ngày cứ ngời lên trong sắc xuân.

Nghĩ đến xuân, đến Tết, lòng người rộn ràng những niềm vui. Các cụ già trong làng đi lễ đình, lễ chùa đầu năm, cầu cho mưa thuận, gió hòa, sức khỏe dồi dào, làm ăn khấm khá. Lớp thanh niên trai tráng trong làng hẹn nhau đi hội. Áo mớ bảy, mớ ba, nón thúng, quai thao, mắt đen lúng liếng, má đỏ hây hây trong giọng hát "Sông Cầu nước chảy lơ thơ… Đôi ta thương nhớ ơ hờ bao giờ cho nguôi… lại nhớ đến người!". Cứ đằm thắm trong lời ca, tiếng hát mà đắm say trong hội làng, hội xuân, lòng náo nức, nghe gió xuân về!

VŨ HOÀNG LUYẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghe gió xuân về