Việc tử tế

Lan toả phong trào hiến máu tình nguyện trong doanh nghiệp

BÌNH MINH 07/11/2023 06:00

Phong trào hiến máu tình nguyện tại nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương ngày càng lan toả sâu rộng, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

00:00

img_3473.jpg
Ông Manu Bhardwaj, Giám đốc Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam (thứ 9 từ trái sang) cùng người lao động chụp ảnh lưu niệm tại Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 (ảnh công ty cung cấp)

Người đứng đầu tích cực

2 năm gần nhất, ông Manu Bhardwaj, Giám đốc Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) đều cùng cán bộ, người lao động tham gia Ngày hội “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống” do Công đoàn công ty phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương tổ chức. “Qua báo chí, tôi được biết tại Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng rất nhiều người cần máu để cấp cứu, duy trì sự sống, trong đó có những mảnh đời bất hạnh. Ngày hội hiến máu là một hoạt động rất có ý nghĩa của doanh nghiệp và tôi nghĩ bản thân mình cũng cần đóng góp trách nhiệm trong việc này”, ông Manu Bhardwaj chia sẻ.

Đến nay, Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam đã 7 lần tổ chức hiến máu tình nguyện. Người đứng đầu tích cực nên đông đảo cán bộ, người lao động trong công ty hưởng ứng. Không ít lao động dù chỉ nặng hơn 40 kg, cao tuổi song vẫn không ngần ngại cho đi những giọt máu đào. Chị Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi), trợ lý giám đốc công ty đã 6 lần tham gia hiến từ 250-350 ml máu cho biết: “Mẹ tôi từng nhờ có máu của người khác hiến mới duy trì được sự sống. Thế nên tôi hiểu rõ ý nghĩa của việc hiến máu. Tôi cũng vận động một số bạn bè hiến máu. Trước kia họ sợ nhưng bây giờ thì năm nào cũng tích cực tham gia”.

Từ năm 2006 đến nay, trừ những năm thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19, còn lại năm nào Công ty TNHH May Tinh Lợi cũng tổ chức hiến máu tình nguyện. Năm nhiều nhất công ty này vận động được hơn 1.000 cán bộ, công nhân tham gia, thu gần 900 đơn vị máu. “Gần như tất cả lãnh đạo trong đơn vị đến tổ trưởng các tổ sản xuất đều hăng hái tham gia. Điều này đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực cho người lao động trong doanh nghiệp. Có nhiều anh chị em công nhân đã tham gia hiến máu hàng chục lần”, chị Nguyễn Thị Thu Hương, thư ký Ban Giám đốc công ty cho biết.

Tiêu biểu nhất là anh Tăng Xuân Tiền (công nhân bộ phận cắt) từng hiến máu 12 lần. Mấy năm gần đây, anh còn vận động cả mẹ và anh trai tham gia. Anh Nguyễn Thanh Tuyền (công nhân bộ phận may chuyền) cũng đã 7 lần hiến máu. “Tôi thấy hoàn toàn khoẻ mạnh sau nhiều lần tham gia hiến máu, trái ngược hoàn toàn với những thông tin cho rằng hiến máu là có hại. Tôi không quan tâm sẽ nhận được gì sau khi hiến máu mà chỉ mong những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn sẽ được cứu giúp kịp thời. Với tôi, như thế là vui và hạnh phúc rồi”.

Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp phải đối diện với công việc vất vả, nhiều áp lực, căng thẳng. Thế nhưng, mỗi năm vẫn có hàng nghìn người hăng hái, nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người. Hành động của họ mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của công dân với cộng đồng và góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”… của dân tộc Việt Nam.

Nhân rộng

Phong trào hiến máu tình nguyện trong các doanh nghiệp ở Hải Dương ngày càng lan toả. Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ Hải Dương đã vận động được gần 10 doanh nghiệp tổ chức hiến máu tình nguyện, thu được hàng nghìn đơn vị máu, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

img_3472.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương sẽ mở rộng hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trong các doanh nghiệp. Trong ảnh: Anh Tăng Xuân Tiền, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi đã 12 lần tham gia hiến máu

Bà Nguyễn Thị Mừng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trưởng Ban Chăm sóc sức khoẻ - truyền thông Hội Chữ thập đỏ Hải Dương cho biết những năm qua, việc vận động hiến máu tình nguyện chủ yếu được triển khai trong khối giáo dục, thanh niên… Vài năm trở lại đây, hội đã chú trọng mở rộng tuyên truyền, phát động phong trào này trong khối doanh nghiệp. Ngoài phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn thành lập các đoàn trực tiếp đến doanh nghiệp vận động. Hầu như doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động này, tích cực hưởng ứng. Hải Dương có hàng vạn lao động đang làm việc trong các khu, cụm công nghiệp. Việc nhân rộng phong trào này chắc chắn sẽ thu được một lượng máu đáng kể, giúp các cơ sở y tế hạn chế thấp nhất tình trạng khan hiếm máu phục vụ công tác cấp cứu. “Ngay trong tháng 11 này, hội sẽ mở đợt tuyên truyền tới những doanh nghiệp lớn trong tỉnh để từ sang năm sẽ có nhiều hơn số lượng đơn vị, người lao động tham gia hiến máu. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan, đơn vị liên quan để bắt tay triển khai hiệu quả hơn phong trào này”, bà Mừng thông tin.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương cho biết sẽ tích cực tham mưu cho Ban Giám đốc Công ty TNHH May Tinh Lợi tổ chức nhiều hơn hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động tham gia hiến máu tình nguyện qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ, mạng xã hội, phát tờ rơi… Với khoảng 15.000 lao động hiện có, công ty phấn đấu mở rộng tỷ lệ tham gia hiến máu tình nguyện ngày một cao hơn. Căn cứ khối lượng công việc, công ty sẽ sắp xếp thời gian để mỗi năm có thể tổ chức ít nhất từ 1-2 lần hiến máu. Những lao động tham gia sẽ được ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công việc.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan toả phong trào hiến máu tình nguyện trong doanh nghiệp