Xây dựng Đảng - Chính quyền

“Ngày thứ sáu không chờ” ở Thanh Hà

MINH NGUYÊN 29/02/2024 15:00

Sau gần nửa năm thực hiện mô hình “Ngày thứ sáu không chờ”, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

img_9268.jpg
Người dân xã Thanh Xá đến giải quyết thủ tục hành chính được hướng dẫn chi tiết, cụ thể

Công dân hài lòng

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, ông Hoàng Văn Tiêu ở thôn 3, xã Thanh Xá đến bộ phận "một cửa" UBND xã để làm lại giấy khai sinh. Là thứ sáu đầu tiên của xuân mới, ông Tiêu rất mừng vì được cán bộ hướng dẫn chu đáo. Ông cũng bất ngờ vì lâu rồi chưa đi làm thủ tục hành chính, nay thấy thay đổi nhiều.

Ông Tiêu đã cao tuổi, mắt mờ, chân chậm nên được đoàn viên thanh niên, công chức tư pháp - hộ tịch xã hỗ trợ rất tỉ mỉ. Ông Tiêu cho biết: “Tôi rất hài lòng với tinh thần phục vụ của cán bộ ở đây. Tôi được tiếp và giải quyết xong thủ tục ngay trong ngày". Cũng theo ông Tiêu, trước đây nhiều người ngại đi làm thủ tục giấy tờ vì phải chờ đợi lâu, giờ thì đơn giản bởi các thông tin cá nhân đã được lưu trữ trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Còn anh Lê Bá Hạnh ở thôn Phúc Giới, xã Thanh Quang thì thấy từ khi có “Ngày thứ sáu không chờ”, việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn hẳn. Gia đình anh nhiều lần làm giấy tờ phục vụ công việc cá nhân đều chọn đi làm vào ngày thứ sáu vì có đoàn viên thanh niên hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn đăng ký thông tin trên cổng dịch vụ công trực tuyến. “Có người giúp nên làm nhanh hơn hẳn ngày thường, tiện lợi hơn”, anh Hạnh phấn khởi nói.

Thanh Hà triển khai"Ngày thứ sáu không chờ" hằng tuần nhằm giúp người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ thì sẽ được xử lý, trả kết quả ngay trong ngày. Từ khi áp dụng mô hình này (từ tháng 10/2023 đến hết tháng 1/2024), toàn huyện đã tiếp nhận và xử lý 2.192 hồ sơ thủ tục hành chính, không có hồ sơ tồn đọng tại bộ phận "một cửa" cấp huyện, cấp xã. Tại bộ phận "một cửa" cấp huyện có 14 thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực; cấp xã có 21 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực được áp dụng thực hiện mô hình này.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính năm 2023 tại huyện Thanh Hà đã tiến bộ vượt trội. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,97%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn còn 0,03%, giảm 0,31% so với năm 2022. Tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 99,18%, tăng 39,12%. Tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ toàn huyện đạt 98,61%, tăng 40,71%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 87,09%, tăng 54,65% so với năm 2022.

Những cách làm hay

img_9272.jpg
Các thủ tục hành chính áp dụng trong "Ngày thứ sáu không chờ" được công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, huyện

Huyện Thanh Hà lựa chọn "Ngày thứ sáu không chờ" nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến. Mô hình này được triển khai vào thứ sáu hằng tuần để giúp nhiều người về quê làm giấy tờ và nghỉ cuối tuần, dễ bố trí thời gian, tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức. Ngày thứ sáu cũng là thời điểm các xã, thị trấn bố trí được nhiều đoàn viên thanh niên, công chức chuyên môn hỗ trợ dân. Trong ngày này, lãnh đạo UBND phải có mặt để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc "4 tại chỗ" gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả.

Ngay khi triển khai mô hình, từ huyện đến xã đều tăng cường tuyên truyền, thông báo cho người dân nắm được. Cán bộ, công chức chuyên môn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ là những người có tác phong nhanh nhẹn, chắc về nghiệp vụ, có thái độ phục vụ công dân niềm nở, trách nhiệm.

Riêng thứ sáu hằng tuần, các xã, thị trấn đều tăng cường đoàn viên thanh niên hỗ trợ tại bộ phận "một cửa" để giúp công dân kê khai thủ tục hành chính, hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu. Hằng tháng, quý đánh giá kết quả thực hiện mô hình “Ngày thứ sáu không chờ” cấp huyện, cấp xã gắn với đánh giá thi đua tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết mô hình “Ngày thứ sáu không chờ” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính nói chung. Rõ nét nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng nhanh gọn và đã thay đổi cách nhìn của nhân dân với việc thực hiện các thủ tục hành chính ở cơ sở. Trước đây, nhiều thủ tục hành chính quy định 3 ngày mới có kết quả thì nay đã có kết quả ngay trong ngày. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.

Huyện Thanh Hà tiếp tục đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện trên môi trường điện tử. Nâng cao chất lượng hệ thống phần mềm, mạng internet tại bộ phận "một cửa" để đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Ngày thứ sáu không chờ” ở Thanh Hà