Với việc ứng dụng công nghệ thông tin phủ toàn hệ thống, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đang chuyển đổi số mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội.
Cán bộ ngành bảo hiểm hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Đến ngày 26.8, BHXH tỉnh hoàn thành chi trả theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Toàn tỉnh có 7.139 người lao động được hỗ trợ 20,85 tỷ đồng. Xác định rõ ý nghĩa của gói hỗ trợ, BHXH tỉnh đã thực hiện đa dạng, linh hoạt hình thức giao dịch hồ sơ, tăng cường giao dịch điện tử trong giải quyết thủ tục cho người lao động. Vì thế, việc chi trả tiền diễn ra nhanh chóng, kịp thời, sớm hơn 15 ngày so với kế hoạch Trung ương giao.
Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh đã khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID). Đến tháng 8.2022, toàn tỉnh có hơn 800.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân lẫn cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra, ứng dụng còn mang lại nhiều tiện ích như cung cấp thông tin chính sách, quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy...
BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc hệ thống thông tin giám định BHYT và sẵn sàng cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu khi người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip. Hiện toàn tỉnh có hơn 55% số người tham gia BHYT đồng bộ với căn cước công dân gắn chip. BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống giám định BHYT kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH với tất cả 298 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh. BHXH tỉnh cũng triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống từ năm 2015 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, hơn 90% số đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh thực hiện phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Thực hiện số hóa hồ sơ
BHXH Việt Nam đã cắt giảm từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch tại cơ quan BHXH. Hiện BHXH tỉnh đã tiếp nhận, thực hiện 17/25 dịch vụ hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 6 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 173.160 hồ sơ, trong đó 61% số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử, 5,59% số hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, còn lại hồ sơ tiếp nhận trực tiếp.
Ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết đơn vị vừa ban hành kế hoạch số hóa hồ sơ, tài liệu BHXH đáp ứng yêu cầu phục vụ khai thác sử dụng trực tuyến ở mức độ 4; sử dụng chữ ký số để chứng thực lưu trữ... Thời gian tới, ngành bảo hiểm tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, khám chữa bệnh BHYT căn cước công dân gắn chip...
Phát biểu tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của BHXH tỉnh ngày 15.7, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh cần tập trung chuyển đổi số gắn với giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, không ngừng cải tiến, đổi mới quy trình nghiệp vụ...
NGUYỄN THẢO