Quốc tế

Newcastle kiệt quệ, Man United run rẩy

Theo Tuổi trẻ 02/12/2023 17:06

Newcastle và Man United là những đại diện của bóng đá Anh tham dự Champions League mùa này. Nhưng vì đấu trường châu lục, cả hai giờ đây đối mặt một mùa giải thảm họa.

Newcastle (phải) có lợi thế sân nhà nhưng kiệt quệ thể lực - Ảnh: REUTERS

Newcastle (phải) có lợi thế sân nhà nhưng kiệt quệ thể lực - Ảnh: REUTERS

Lúc 3 giờ sáng 3/12 (giờ Việt Nam), Man United sẽ gặp chủ nhà Newcastle ở vòng 14 Premier League. Hiện tại, thật khó xác định đội bóng nào đang nắm lợi thế lúc này.

Cả hai đều gặp khó

Cụ thể, cả hai đều phải vật lộn với bão chấn thương thời gian qua. Với Newcastle, họ bước vào trận gặp Man United với 9 cầu thủ vắng mặt vì chấn thương và quá nửa trong số đó là các trụ cột. Ngoài ra, họ còn mất Tonali vì bị treo giò dài hạn.

Giữa tuần rồi, huấn luyện viên (HLV) Eddie Howe phải đăng ký đến 5 cầu thủ U20 cho trận gặp PSG vì không còn đủ cầu thủ đội 1 cho băng ghế dự bị. Thậm chí, Newcastle đã không thay người lần nào trong suốt 90 phút kịch chiến đó vì họ chẳng còn ai.

Điều đó khiến Gordon, Joelinton, Schar, Trippier... sẽ phải ra sân cày ải trọn vẹn 90 phút lần thứ ba trong vòng một tuần lễ. Một cuộc khổ chiến đúng nghĩa của thầy trò HLV Howe. Đó là chưa kể nhiều trụ cột như Joelinton hay Trippier cũng phải cày ải ở loạt trận quốc tế hồi tuần trước.

Ở phía đối diện, Man United đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi Antony, Shaw, Amrabat đều đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Nhưng danh sách chấn thương của họ vẫn còn Lisandro Martinez, Malacia, Casemiro, Eriksen, Mount và Evans (chưa kể Sancho đã bị loại khỏi đội vì vấn đề kỷ luật).

Không khác Newcastle là bao, Man United cũng vào trận với rất nhiều vị trí không có cầu thủ đá dự bị. Man United ít chấn thương hơn, nhưng lại có ít ngày nghỉ hơn do đá Champions League sau Newcastle một ngày.

Newcastle kiệt quệ, Man United run rẩy

Trong thời điểm gian khó nhất, Newcastle và Man United lại bước vào trận đại chiến có thể là quan trọng nhất của họ trong mùa giải này. Trên bảng xếp hạng, Man United hiện giữ vị trí thứ 6 với 24 điểm, nhiều hơn Newcastle 1 điểm. Và toàn bộ những vấn đề thời gian qua của hai đội cho thấy họ chỉ dám mơ về một suất trong top 4.

Man City, Arsenal và Liverpool đang cho thấy đẳng cấp vượt trội. Nếu ba đại gia này duy trì được phong độ, vị trí còn lại trong top 4 sẽ là cuộc tranh chấp giữa Man United và Newcastle.

Cuối tuần trước, Newcastle cho thấy đẳng cấp của họ với chiến thắng 4-1 tưng bừng trước Chelsea. Nhưng tham vọng ở Champions League là thứ đang làm hại Newcastle. Thầy trò ông Howe có thể nhìn lại bài học của Leicester 7 năm trước.

Ngay sau khi vô địch giải quốc nội, họ chơi tưng bừng ở Champions League mùa tiếp theo. Nhưng sau đó, họ sa sút nặng nề ở đấu trường Premier League và chỉ xếp hạng 12 trong mùa giải đó.

Newcastle giàu có hơn Leicester, nhưng đội hình của họ vẫn chưa đủ để bay cao ở cùng lúc hai giải đấu khắc nghiệt. Việc Tonali bị cấm thi đấu làm đảo lộn mọi kế hoạch mùa giải này của Newcastle.

Với Man United, Champions League lại là một cú sốc về tinh thần. Thầy trò HLV Ten Hag gặp may ở Premier League với chuỗi 3 trận thắng liên tiếp (dù không mấy thuyết phục). Nhưng toàn bộ vận may của họ dường như đã bị đánh đổi ở Champions League.

Man United đã mất trắng 5 điểm trong 2 trận gặp Copenhagen (thua) và Galatasaray (hòa) vì những sai lầm cá nhân. Và kết quả tiêu cực đó giờ đây khiến nhiều trụ cột của họ chịu sức ép nặng nề. Onana, Rashford, Hojlund, Antony là những cầu thủ phải ra sân dưới những lời chỉ trích, mỉa mai...

Một Newcastle thăng hoa về tinh thần nhưng kiệt sức đối đầu một Man United đang dần khôi phục phong độ nhưng lại chịu sức ép nặng nề. Đội bóng nào thất bại trong cuộc chiến rạng sáng mai rất có thể sẽ rơi vào khủng hoảng.

Lịch thi đấu các trận đáng chú ý tối 2/12

Giải ngoại hạng Anh (Premier League): Arsenal - Wolves (22 giờ).

Giải vô địch Đức (Bundesliga): Bayern Munich - Union Berlin (21 giờ 30).

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Newcastle kiệt quệ, Man United run rẩy