Mua sắm

Nên mua hạt dẻ cười vỏ vàng hay trắng?

Theo VTC 24/12/2023 11:22

Khi mua hạt dẻ cười nên chọn vỏ vàng hay vỏ trắng? Liệu màu vỏ có liên quan đến chất lượng hay không và loại nào ngon hơn?

Hạt dẻ cười rất giàu chất dinh dưỡng, lại giòn và bùi nên rất nhiều người thích ăn. Loại hạt này rất tốt cho sức khỏe do chứa hơn 30 loại vitamin, đặc biệt là vitamin B6, giúp tăng cường miễn dịch.

Với hàm lượng chất béo không bão hoà đơn cao (25gr/100gr) hạt dẻ cười có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL-C), ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa gây tắc động mạch và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Mua hạt dẻ cười nên chọn vỏ vàng hay vỏ trắng?

Khi mua hạt dẻ cười, bạn thường thấy có loại vỏ màu trắng sáng, có loại ngả vàng, thậm chí khá sẫm màu. Chính vì thế mà nhiều người đặt câu hỏi khi mua hạt dẻ cười nên chọn vỏ vàng hay vỏ trắng để có mẻ hạt ngon, thơm, bùi hơn.

Trước hết, khi chọn mua hạt dẻ cười, bạn nên ưu tiên loại hạt có kích thước lớn và tròn mẩy. Màu sắc cũng là yếu tố cần chú ý. Thông thường, màu vỏ tự nhiên của hạt dẻ cười là vàng nhạt. Nếu chúng trắng bóng, có khả năng chúng được ngâm tẩy bằng hóa chất, không nên mua.

Khi mua hạt dẻ cười nên chọn vỏ vàng hay vỏ trắng? Nên chọn loại có màu hơi vàng hoặc hơi nâu, bởi vì đó là màu vỏ tự nhiên của hạt dẻ cười. ( Ảnh: ChineseFood)

Nên chọn loại có màu hơi vàng hoặc hơi nâu, bởi vì đó là màu vỏ tự nhiên của hạt dẻ cười (Ảnh: ChineseFood)

Thạc sỹ Lê Thanh Hải, giảng viên Khoa Công nghệ sau thu hoạch, Trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh, cho biết, để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, phương pháp có thể áp dụng là dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2). Nếu công nghệ cao thì có thể thu hồi được khí SO2, tẩy trắng liên hồi giúp hạt trắng nhanh và đều.

Người ta cũng có thể dùng clorin, một hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam… Cách này gây độc vì dư lượng clorin có thể bám trên sản phẩm. Trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân; hoặc khi rang hạt dẻ, dưới tác động của sức nóng, clo bay hơi thấm sâu vào ruột.

“Nếu thỉnh thoảng ăn hạt dẻ tẩm clorin, cơ thể có cơ chế đào thải chất độc ra ngoài. Tuy nhiên nếu ăn lâu dài, thường xuyên thì chất độc sẽ bám lại trong cơ thể, theo thời gian dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi”, ông Hải lưu ý.

Khi mua hạt dẻ cười, bạn cũng có thể ngửi bằng mũi để phân biệt. Nếu có mùi hăng hoặc có mùi khó chịu thì chứng tỏ những hạt đó đã được xử lý bằng hóa chất tẩy trắng, tốt nhất là không nên mua.

Hạt dẻ cười có màu trắng bóng đều được tẩy trắng bằng hóa chất. Hạt càng bóng đẹp thì nguy cơ bị tẩy trắng với liều lượng cao càng lớn. Do đó tốt nhất không nên mua những hạt có màu trắng bóng, đẹp mắt. (Ảnh: Alibaba)

Hạt dẻ cười có màu trắng bóng đều được tẩy trắng bằng hóa chất. Hạt càng bóng đẹp thì nguy cơ bị tẩy trắng với liều lượng cao càng lớn. Do đó tốt nhất không nên mua những hạt có màu trắng bóng, đẹp mắt (Ảnh: Alibaba)

Để bảo đảm an toàn, bạn nên chọn hạt dẻ cười có màu hơi vàng hoặc hơi nâu, tuy không được bắt mắt nhưng an toàn hơn loại bị tẩy trắng. Ngoài ra, bạn nên mua loại có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng.

Tuy chưa thể khẳng định 100% những loại hạt dẻ cười vỏ trắng lưu hành trên thị trường đều độc hại vì điều này còn phụ thuộc vào công nghệ, hóa chất sử dụng nhưng rõ ràng, nguy cơ từ loại hạt tẩy trắng luôn cao hơn loại hạt tự nhiên.

Cách chọn hạt dẻ cười ngon

Ngoài yếu tố màu sắc vỏ như đã nói trên, để chọn được hạt dẻ cười ngon, bạn cần quan sát, xem xét những điểm sau:

Màu sắc nhân hạt

Nên chọn những gói hạt dẻ cười có màu sắc tự nhiên, nhìn bên ngoài không láng mịn, hạt tròn mẩy. Đó là những hạt dẻ cười thơm ngon, an toàn. (Ảnh: Hermisan)

Nên chọn những gói hạt dẻ cười có màu sắc tự nhiên, nhìn bên ngoài không láng mịn, hạt tròn mẩy. Đó là những hạt dẻ cười thơm ngon, an toàn (Ảnh: Hermisan)

Trên thị trường hiện nay xuất hiện tràn lan các loại hạt dẻ cười vỏ màu trắng bóng không tì vết, phần nhân có màu xanh vô cùng bắt mắt. Như đã nói, đây là loại được tẩy trắng. Hạt dẻ cười không tẩy có nhân hạt được bao phủ bởi lớp vỏ lụa màu nâu bên ngoài, bên trong màu xanh tự nhiên, phần vỏ cứng hơi nâu hoặc hơi vàng, không láng mịn mà có thể sần sùi.

Kích thước

Hạt dẻ cười ngon có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, hạt mẩy. Nên chọn những hạt có hình dạng đồng đều, tránh những hạt có hình dạng méo mó, biến dạng.

Mùi vị

Nếu bạn mua phải gói hạt dẻ cười có mùi hăng và ăn hơi đắng thì đó là những hạt đã bị tẩy trắng bằng hóa chất. Còn những hạt dẻ cười tự nhiên, không sử dụng hóa chất thường ngọt bùi, thơm nồng, không bị đắng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của hạt cùng độ giòn khô, rất ngon miệng.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên mua hạt dẻ cười vỏ vàng hay trắng?