Trong 7 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tỉnh đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sáng 13-8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa thời kỳ 2013-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đánh giá kết quả thực hiện chiến lược XNK từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Các đại biểu tham gia góp ý kiến
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược XNK hàng hóa, từ nay đến cuối năm, BCĐ yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh lộ trình thực thi cam kết Cộng đồng kinh tế ASEAN. Kịp thời phổ biến, triển khai các cam kết của Việt Nam và các văn bản pháp luật mới ban hành, tập trung vào những nội dung liên quan đến phát triển chiến lược XNK hàng hóa. Tiếp tục hoàn thiện và trình UBND tỉnh một số giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế 2 năm 2015 - 2016. Đẩy mạnh cung cấp thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai nộp thuế, đăng ký kinh doanh, giao dịch qua mạng. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh. Khuyến khích, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đẩy nhanh xây dựng quy hoạch và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, từng bước tham gia mạng lưới cung ứng, chuỗi giá trị sản phẩm, tạo ra những nhãn sản phẩm chủ lực của tỉnh...
Theo BCĐ, trong 7 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tỉnh đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước; giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 3,6%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng dây điện và cáp điện, hàng điện tử, giầy dép, dệt may, sản phẩm bằng nhựa. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XNK còn một số khó khăn như một số doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp trong nước chưa chủ động cho tiến trình hội nhập quốc tế. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là gia công, giá trị gia tăng thấp. Tỷ trọng xuất khẩu giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI có sự chênh lệch quá lớn. Một số đề án thực hiện chiến lược XNK hàng hóa chưa được các cấp, các ngành quan tâm, xây dựng, nguồn lực tài chính để thực hiện hạn chế.
HOÀNG BIÊN