Giáo dục

Nâng cao chất lượng đào tạo tài năng khoa học trẻ trong các cơ sở giáo dục Đại học

Theo TTXVN 10/11/2023 20:35

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục Đại học.

Chú thích ảnh
Ban Tổ chức trao Bằng khen cho nhóm sinh viên đạt giải Nhất

Giải thưởng năm nay được Đại học Đà Nẵng đăng cai tổ chức từ vòng sơ khảo (tháng 8/2023) đến vòng chung khảo (ngày 8 - 10/11).

Giải thưởng Khoa học công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục Đại học năm 2023 có gần 10.000 đề tài tham gia. Kết thúc vòng sơ khảo các cơ sở giáo dục Đại học, đơn vị đăng cai Giải thưởng đã nhận được 481 đề tài thuộc 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ của 103 các cơ sở giáo dục Đại học đăng ký tham gia.

Giải thưởng được trao năm nay gồm: 16 giải Nhất, 68 giải Nhì, 106 giải Ba và 164 giải Khuyến khích. Giải nhất được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn và 3 triệu đồng/giải thưởng; đồng thời sử dụng miễn phí hạ tầng Cloud Server trong 6 tháng với giá trị 20 triệu đồng.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác tổ chức Giải được thực hiện nghiêm túc, Hội đồng khoa học đánh giá và xét chọn Giải thưởng thực hiện khách quan, công bằng, đảm bảo uy tín, chất lượng. Chất lượng đề tài tham dự Giải thưởng ngày càng được nâng cao, thể hiện qua việc sinh viên trình bày tốt các đề tài tham dự Giải thưởng bằng tiếng Anh. Nhiều đề tài đã có công bố khoa học trên các tạp chí có uy tín, có hướng nghiên cứu mở rộng, các đề tài vào vòng chung khảo có khả năng gợi mở để chuyển giao và ứng dụng.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao và ghi nhận thành tích của các cơ sở giáo dục Đại học đã tổ chức, hướng dẫn sinh viên đạt được những kết quả xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2023. Công tác nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục Đại học đã có sự chuyển biến đáng khích lệ, tỷ lệ công bố quốc tế hàng năm tăng từ 20-25%, hoạt động chuyển giao công nghệ đã từng bước đạt được kết quả đáng ghi nhận...

Bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả nghiên cứu khoa học vẫn chưa đạt như kỳ vọng, một phần vì cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Thực hiện Nghị quyết 29 và Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung năm 2018, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ tiếp tục được xây dựng theo hướng nâng cao tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục Đại học, trong đó có hoạt động cứu khoa học của sinh viên.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá, các đề tài tham dự giải thưởng năm 2023 đã tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu mới, những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội... cho thấy tiềm năng của sinh viên trong nghiên cứu khoa học là rất lớn. Từ kết quả nghiên cứu bước đầu này của sinh viên, trong tương lai sẽ xuất hiện những nhà khoa học tài năng, nhà quản trị, quản lý trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đến nay, Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục Đại học đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn dành cho sinh viên; thông qua giải thưởng, nhiều ý tưởng nghiên cứu của sinh viên đã góp phần hình thành ý tưởng khởi nghiệp.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng đào tạo tài năng khoa học trẻ trong các cơ sở giáo dục Đại học