Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học

T.H (theo báo Tin tức) 15/02/2024 16:36

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học với 6 tiêu chuẩn và 20 tiêu chí. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/3/2024.

Chú thích ảnh
Sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Sáu tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục đại học gồm: Tổ chức và quản trị; Giảng viên; Cơ sở vật chất; Tài chính; Tuyển sinh và Đào tạo; Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo.

Tiêu chuẩn 1 về tổ chức và quản trị với 4 tiêu chí quy định cơ sở giáo dục đại học có tổ chức bộ máy ổn định, hệ thống quản trị hiệu quả, minh bạch.

Tiêu chuẩn 2 về giảng viên với 3 tiêu chí quy định cơ sở giáo dục đại học có đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ và quỹ thời gian để bảo đảm chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.

Tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất có 4 tiêu chí quy định cơ sở giáo dục đại học có khuôn viên, cơ sở vật chất, hệ thống thông tin và học liệu đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Tiêu chuẩn 4 về tài chính có 2 tiêu chí quy định cơ sở giáo dục đại học duy trì được cân đối tài chính, hiệu quả hoạt động và khả năng phát triển bền vững.

Tiêu chuẩn 5 về tuyển sinh và đào tạo, yêu cầu cơ sở giáo dục đại học duy trì được chất lượng, hiệu quả về tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ người học, với 5 tiêu chí, gồm: tỉ lệ nhập học; tỉ lệ thôi học; tỉ lệ tốt nghiệp; tỉ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy; tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp.

Tiêu chuẩn 6 về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, quy định cơ sở giáo dục đại học có năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, thể hiện qua nguồn thu từ các hoạt động này và kết quả công bố khoa học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là cơ sở để thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; đánh giá và giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng, việc thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học cung cấp, cập nhật dữ liệu phục vụ việc xác định các chỉ số, đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học; công bố kết quả thực hiện Chuẩn cơ sở giáo dục đại học của các cơ sở giáo dục đại học trước ngày 30/6 hàng năm, bắt đầu từ năm 2025 cho năm báo cáo trước liền kề.

Các cơ sở giáo dục đại học cung cấp, cập nhật đầy đủ, chính xác và nhất quán số liệu phục vụ việc xác định những chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học. Thời điểm chốt số liệu là ngày 31/12 hằng năm; đối với số liệu về tài chính, thời điểm chốt số liệu là ngày 31/3 của năm tiếp theo.

Các cơ sở thực hiện những biện pháp cần thiết để thường xuyên giám sát, cải tiến chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục đại học, bảo đảm đạt được tất cả tiêu chuẩn, tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học thuộc phạm vi áp dụng cho cơ sở giáo dục đại học từ năm 2025. Bên cạnh đó, thực hiện trách nhiệm giải trình đối với người học, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các bên có liên quan về chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục đại học thông qua kết quả thực hiện Chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học