Giáo dục

Nam sinh giành vé chung kết năm Olympia bật mí kế hoạch cho trận đấu cuối cùng

TB (theo Vietnamnet) 09/01/2024 17:33

Trần Trung Kiên (học sinh lớp 11A1 Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên) không chỉ có cho mình vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia đầu tiên mà còn mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên trong lịch sử về với tỉnh Phú Yên.

Trần Trung Kiên vừa giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc thi quý 1 Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 với 235 điểm.

Qua đó, em không chỉ có vòng nguyệt quế đầu tiên cho bản thân (bởi trước đó, nam sinh lọt vào các cuộc thi tháng và quý đều chỉ với tư cách thí sinh có điểm về nhì cao nhất) mà còn mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên trong lịch sử về với tỉnh Phú Yên.

“Lọt vào các cuộc thi tháng và quý chỉ với tư cách là thí sinh có điểm về nhì cao nhất, nhưng rồi chiến thắng ở cuộc thi quý, em thực sự vui mừng, bất ngờ. Bởi em không chỉ đạt được ước mơ lớn nhất của bản thân đứng trên sân khấu Olympia mà còn làm được nhiều hơn là mang được cầu truyền hình đầu tiên về cho tỉnh nhà”, Kiên chia sẻ.

W-z5052917858124-a6f1fa3d66aa7a8bb97311aa4e865569-4.jpg
Trần Trung Kiên cùng Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên

Kiên cho hay, từ nhỏ em đã đam mê các chương trình về kiến thức và đặc biệt rất thích xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

“Ngày em còn nhỏ, ông bà và bố mẹ thường bật chương trình này và em cũng xem cùng, từ đó hình thành niềm yêu thích với chương trình này. Lên cấp THCS, em có định hướng rõ ràng rằng mình sẽ quyết tâm tham gia sân chơi này. Đầu lớp 10, em bắt đầu lên kế hoạch ôn tập một cách nghiêm túc và cuối năm học đó em đã nộp đơn đăng ký dự thi”.

Kiên cho hay, để chuẩn bị cho hành trang tham dự Olympia, em chủ động tìm cách tham gia vào những cộng đồng và thi đấu tập thường xuyên, nhằm làm quen, rèn luyện với không khí cũng như áp lực thi đấu.

Kiên nhận thấy, đối với Olympia, 2 kỹ năng rất quan trọng là đánh máy và nhấn chuột nhanh để giành quyền trả lời. Chính vì vậy, em cũng thường xuyên luyện tập những kỹ năng này.

Kiên cho hay, Olympia là sân chơi đòi hỏi các thí sinh phải học đều các môn, có kiến thức nhiều chủ đề, lĩnh vực. Kiên đánh giá thế mạnh của mình là môn toán và những câu hỏi liên quan đến tính toán.

“Em mạnh về các môn khoa học tự nhiên hơn là các môn khoa học xã hội. Tuy nhiên, tại trường quay bởi áp lực về mặt thời gian, em cảm thấy mình cũng chưa giải quyết những câu hỏi về khoa học tự nhiên được tốt lắm. Em nghĩ mình sẽ phải luyện tập nhiều hơn nữa và đặt mục tiêu sẽ làm điều đó tốt hơn ở cuộc thi chung kết năm”, Kiên chia sẻ.

Nam sinh thích nhất phần thi Vượt chướng ngại vật và Về đích. “Bởi phần thi Vượt chướng ngại vật đòi hỏi thí sinh sự tư duy và liên kết những kiến thức, dữ kiện nhanh và chính xác. Còn phần thi Về đích lại cần thí sinh thể hiện được vốn kiến thức sâu và rộng. Chưa kể đây là phần thi có thể tạo nên sự bứt phá điểm số cũng như tạo nên sự bất ngờ”, Kiên cho hay. Nam sinh thích việc xâu chuỗi, kết nối các dữ kiện, phân tích để đưa ra đáp án.

Trong khi Khởi động và Tăng tốc không phải là những phần thi thế mạnh của Kiên trong những cuộc thi tuần và tháng. “Em nghĩ điểm yếu của em là đôi khi thiếu đi một chút tốc độ. Chính vì vậy, em nghĩ mình cần phải thiện về tốc độ trong trận chung kết năm, đặc biệt ở phần thi Tăng tốc”.

W-z5052917750462-7ccd4b302f9b45697e039b3cf75a2154-4.jpg

Chia sẻ về bí quyết học tập, Kiên cho hay để xây dựng được một nền tảng vững chắc, việc đầu tiên, em tập trung cao độ bài giảng của các thầy cô trên lớp. Sau đó, em đọc kỹ sách giáo khoa và nắm kỹ các kiến thức, trước khi tìm đến các sách tham khảo, sách nâng cao hơn ở các môn.

Kiên cũng chủ động tìm kiếm các kiến thức bổ trợ trên mạng. Thời gian đầu, Kiên khá đau đầu trong việc phân chia thời gian và cân bằng giữa việc ôn luyện Olympia và việc học trên trường, việc thi học sinh giỏi cũng như các hoạt động thể thao, ngoại khóa.

Tuy nhiên, sau một thời gian, em đã cải thiện được việc phân bổ thời gian cho các hoạt động này và khá quen cường độ làm việc với thời gian biểu hàng ngày như vậy.

“Dĩ nhiên thời gian của em dành cho những sở thích cũng bị hạn chế rất nhiều. Song em vẫn cố gắng dành ra 1-2 buổi/tuần để đi đá bóng với các bạn cùng lớp để rèn luyện sức khỏe. Thỉnh thoảng em cũng đạp xe hoặc chơi cầu lông với các bạn. Bởi em hiểu chỉ khi có một sức khỏe tốt, mình mới có thể học tốt được”, Kiên kể.

Ở trường, nam sinh được bạn bè và thầy cô đánh giá là người hòa đồng, cầu tiến và luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là hè vừa qua em được tham dự Trường hè toán học do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM tổ chức tại Gia Lai. Tại đây, em đã được thêm những kiến thức rất mới lạ, kích thích niềm đam mê toán học. Em cũng đã được gặp và trò chuyện cùng GS Ngô Bảo Châu - thần tượng toán học của mình. “Điều đó cũng tiếp thêm rất nhiều động lực để em phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập”.

W-z5052917860187-9bcfc7095bdc75cb93459f62a46563e8-4.jpg
Trần Trung Kiên cùng bố mẹ (hai bên bìa trái và phải ảnh) và chị gái

Kiên cho hay, để hướng đến trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 2024, em sẽ lên một kế hoạch bài bản, rõ ràng. Đầu tiên, em sẽ phân bổ thời gian để ôn lại những kiến thức đã học để nắm chắc. Sau đó, em sẽ tiếp tục cập nhật thêm những kiến thức mới.

“Ở trận chung kết năm, kiến thức cũng như những câu hỏi sẽ ở mức độ rất khó, đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ càng. Em tự nhắc mình phải ôn tập một cách thật sự nghiêm túc và bài bản để hướng tới trận đấu cuối cùng.

Em không nghĩ việc mình giành tấm vé đầu tiên với thời gian chuẩn bị ôn tập đến ngày thi đấu chung kết năm dài hơn là lợi thế và có thể chủ quan. Em không coi việc mình giành cầu truyền hình là đích đến cuối cùng để thỏa mãn và chủ quan, mà sẽ tiếp tục phấn đấu và rèn luyện nhiều hơn để hướng đến một trận chung kết năm thực sự bùng nổ và đáng nhớ”, Kiên thể hiện quyết tâm một lần nữa mang được vinh quang về cho tỉnh Phú Yên.

Ngoài mục tiêu giành vòng nguyệt quế chung kết năm Olympia, Kiên cho hay bản thân vẫn không quên việc hoàn thành tốt chương trình học trên lớp.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam sinh giành vé chung kết năm Olympia bật mí kế hoạch cho trận đấu cuối cùng