Giáo dục

Nam sinh giành học bổng 6,3 tỷ đồng vào đại học top đầu Mỹ

Theo VnExpress 31/12/2023 08:16

Trần Nam, 17 tuổi, được Đại học Rice cấp học bổng 6,3 tỷ đồng sau những thành tích ở môn toán, vật lý, cùng dự án khám sàng lọc ung thư tuyến giáp cho phụ nữ nghèo.

Nguyễn Trần Nam, lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận tin trúng tuyển Đại học Rice, Mỹ, vào giữa tháng 12. Đây là ngôi trường đứng thứ 17 nước Mỹ, theo bảng xếp hạng US News, tỷ lệ chấp nhận chỉ 9%. Ngoài trúng tuyển, Nam còn được Đại học Rice cấp học bổng giá trị hơn 260.000 USD, tương đương 6,3 tỷ đồng cho bốn năm học.

"Hành trình làm hồ sơ giúp em có thêm nhiều trải nghiệm cảm xúc. Em nhận ra là hãy dám ước mơ và làm việc, nỗ lực hết sức để mong ước đó thành hiện thực", Nam bày tỏ.

Nguyễn Trần Nam, lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Trần Nam, lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chàng trai Hà Nội đặt mục tiêu du học Mỹ từ năm 2018, khi tham dự vòng chung kết cuộc thi WSC (World Scholar’s Cup) tại Đại học Yale. Chuyến tham quan các đại học nổi tiếng ở Mỹ và gặp gỡ bạn bè quốc tế đã thôi thúc, truyền cảm hứng cho ước mơ du học của Nam.

"Từ đó, nền giáo dục Mỹ trở thành một khát vọng rõ ràng trong tâm trí, và em dành hơn 100% nỗ lực để thực hiện ước mơ đó", Nam kể.

Vào lớp 10, Nam bắt đầu ôn và thi các chứng chỉ chuẩn hóa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, các kỳ thi SAT (chứng chỉ được sử dụng rộng rãi trong xét tuyển đại học Mỹ) liên tục bị hoãn, khiến thời gian chuẩn bị của Nam kéo dài. Mãi tới cuối năm học, Nam mới được thi và đạt 1.500/1.600 điểm.

Nam cũng tự ôn chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT, giành 109/120 điểm. Trong đó, kỹ năng nghe của Nam đạt 29/30 điểm, ba kỹ năng còn lại dao động 25-28 điểm. Ngoài ra, Nam tham gia nhiều cuộc thi học thuật trong nước và quốc tế. Nam sinh chuyên lý giành huy chương vàng cuộc thi Thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế (IAAC), giải xuất sắc cuộc thi Toán Euclid năm 2023, huy chương bạc Olympic toán và khoa học châu Á (ASMO) 2021...

Bên cạnh các cuộc thi học thuật, Nam có nhiều hoạt động ngoại khóa. Em tâm đắc nhất với LotusMed - dự án thiện nguyện về tuyên truyền cách phòng, chống ung thư tuyến giáp.

Nam kể, quê em ở một xã nghèo của tỉnh Nghệ An, người dân chưa chú ý đến các điều kiện chăm sóc sức khỏe và trang bị kiến thức về những bệnh thường gặp. Qua tìm hiểu, Nam thấy ung thư tuyến giáp là căn bệnh ác tính phổ biến ở Việt Nam, nhưng hoàn toàn có thể chữa trị thành công nếu được phát hiện sớm.

Dự án LotusMed ra đời tháng 9/2022 với mục đích hỗ trợ khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư tuyến giáp ở phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này. Nam là người sáng lập và chủ tịch của dự án, cũng chịu trách nhiệm làm việc với chính quyền địa phương, các nhà tài trợ, bệnh viện để triển khai các hoạt động của LotusMed.

Đầu năm nay, dự án đã tầm soát và điều trị sớm ung thư tuyến giáp cho gần 100 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở hai huyện của tỉnh Nghệ An. LotusMed dự kiến sẽ mở rộng quy mô khám, chữa bệnh cho người dân tại các địa phương ngoài Nghệ An.

Với bài luận chính trong hồ sơ ứng tuyển, Nam đề cập tới một biến cố, qua đó giúp em nhận thức sâu sắc hơn về tình yêu thương của người thân, sự may mắn trong cuộc sống. Nam nói điều đó đã giúp em thay đổi nhận thức về trách nhiệm bản thân với xã hội. Đây cũng là một trong những động lực để Nam thành lập LotusMed.

Nam tại góc học tập của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nam tại góc học tập của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thách thức lớn nhất với cậu học trò chuyên lý là số lượng bài luận phụ phải hoàn thành. Thông thường, ngoài bài luận chính kể về câu chuyện đặc biệt, tạo ra bước ngoặc trong cuộc đời ứng viên, nhiều đại học Mỹ sẽ yêu cầu thêm 2-5 bài luận phụ. Trong đợt ứng tuyển này, Nam phải hoàn thành tổng cộng hơn 50 bài luận phụ.

Để hoàn thành hồ sơ đúng hạn, đồng thời duy trì việc học trên lớp, Nam phải lên thời gian biểu chặt chẽ và nghiêm túc tuân thủ. Làm việc với cường độ cao, nhiều hôm Nam phải thức tới 2-3h sáng để viết luận.

"Rất may, nhờ theo sát kế hoạch đã vạch ra, em hoàn thành tất cả một cách hiệu quả", Nam nói.

Nam nhìn nhận hồ sơ của mình khắc họa được bức tranh tổng thể về một ứng viên có điểm mạnh về học thuật, đồng thời quan tâm tới cộng đồng và đã có những hành động cụ thể hóa sự quan tâm đó.

"Em nghĩ đó là điểm sáng của hồ sơ, cho thấy em là người có thể tạo ra sự thay đổi ở quê hương hay mảnh đất nơi mình sinh sống", Nam nói.

Cô Trần Phương Hoa, cố vấn của Nam trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, nhận xét em thông minh, khiêm tốn, giàu nghị lực. Cho rằng mình không có xuất phát điểm nổi trội về thành tích học thuật, tiếng Anh hay khả năng lãnh đạo, Nam kiên trì hoàn thiện bản thân, tích lũy năng để hồ sơ toàn diện hơn.

"Có thể tinh thần cầu tiến này đã được Nam thể hiện rõ nét hơn thông qua bài luận và vòng phỏng vấn với Rice, giúp em là người được chọn giữa vô vàn thí sinh xuất sắc khác", cô Hoa nói.

Nam sẽ tới Mỹ vào tháng 8/2024, theo đuổi song song chuyên ngành vật lý thiên văn và khoa học máy tính tại Đại học Rice. Sau khi du học, Nam muốn trở về Việt Nam làm việc trong cả hai lĩnh vực đã chọn và phát triển các dự án cộng đồng mới.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam sinh giành học bổng 6,3 tỷ đồng vào đại học top đầu Mỹ