Nam sinh giành 7 học bổng du học Mỹ sau cú sốc trượt trường chuyên

02/05/2022 14:17

Từng trượt trường chuyên trong kỳ thi vào lớp 10, Nguyễn Minh Hải quyết tâm phấn đấu để giành học bổng du học Mỹ.

Nguyễn Minh Hải

Nguyễn Minh Hải - học sinh lớp 12D2, khối liên kết quốc tế, trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) vừa nhận học bổng du học từ 7 đại học tại Mỹ. Cả 7 trường đều có khối ngành mà Hải dự định theo đuổi - ngành Tài chính. Hải quyết định theo học tại Skidmore College với học bổng 200.000 đô (khoảng 4,5 tỷ đồng) cho 4 năm học.

Vốn là học sinh giỏi, Minh Hải trải qua những năm tháng tiểu học và THCS “êm đềm”. Nhưng kỳ thi vào lớp 10, nam sinh thiếu 0,5 điểm vào trường chuyên mơ ước. Đây chính là cú sốc đầu đời của Minh Hải.

Ngày nhận kết quả thi, cả thế giới trong em như sụp đổ. 10x tự ti về bản thân mình, nghĩ mình yếu kém và không đủ năng lực. Lời động viên của bố đã vực dậy tinh thần của chàng trai này. Thay vì thể hiện sự thất vọng, ông lại nói rất tự hào vì cảm nhận được nỗ lực của con trai suốt năm lớp 9. Ông cũng nói với Hải bố từng trượt đại học, từng quyết tâm thi lại và giờ bố thành công. Ông tin Hải cũng có thể như vậy.

“Giờ nghĩ lại, em thầm cảm ơn lần trượt trường chuyên đó. Phảo trải qua cảm giác đó em mới trưởng thành hơn, mới biết những người thân trong gia đình thương yêu và tin tưởng em nhường nào. Và quan trọng nhất, em tìm được đam mê của bản thân”, Hải nói

Bố mẹ Hải đang sở hữu một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh về nông sản. Vì vậy, từ bé Hải được nghe bố kể về câu chuyện kinh doanh. Bố cũng từng nhiều lần tâm sự với Hải về mong muốn đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới. Từ đó, trong Hải cũng được vun đắp tình yêu với ngành này.

Lên lớp 10, Hải bắt đầu tìm kiếm những trường đại học tại Mỹ đào tạo về ngành tài chính và tìm hiểu những yếu tố cần thiết để lên kế hoạch “săn” học bổng. Hải đặt mục tiêu duy trì điểm GPA ở mức cao và tăng dần theo từng năm học, thể hiện sự nỗ lực hàng ngày. 3.7/4.0 là điểm GPA mà nam sinh đạt được sau 3 năm theo học tại THPT Phan Đình Phùng.

Thường tìm hiểu sâu về lĩnh vực tài chính nên Hải có thể dễ dàng triển khai các dự án liên quan đến ngành này. Hải từng lập một câu lạc bộ hỗ trợ học sinh trong việc quản lý chi tiêu sao cho hợp lý. Ngoài ra, thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp, 10x còn kinh doanh gia vị như hạt tiêu, muối, ớt online. Đây cũng là khoảng thời gian giúp Hải hiểu rằng việc kiếm tiền không hề dễ dàng và để thành công trong từng lĩnh vực, cần tìm hiểu và chọn được thời điểm vàng.

“Sau 6 tháng kinh doanh, em thu về 12 triệu đồng tiền lãi. Tất cả số tiền này được quyên góp cho quỹ vaccine phòng chống COVID-19 tại Việt Nam”, Hải nói.

Ngoài nỗ lực xây dựng "CV đẹp", Hải cũng dành nhiều tâm huyết cho bài luận. Một bài luận được lấy cảm hứng từ chuyến đi từ thiện 6 ngày tại trường tiểu học liên trung học ở Lào Cai.

Những ngày đầu đến trường, vốn bản tính hiếu thắng, Hải giảng dạy cho các em vùng cao theo cách cứng nhắc, thể hiện “mình ở một đẳng cấp khác”. Chỉ đến khi không nhận lại được sự tương tác của các em nhỏ, những ánh mắt thờ ơ thì nam sinh mới bắt đầu nhìn nhận lại bản thân.

Hải nhớ, những giáo viên đã và đang dạy mình đều được đào tạo qua trường lớp và chắc chắn có tầm hiểu biết sâu rộng hơn, vậy mà họ luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến từ những học sinh của mình. Áp dụng điều này, Hải bắt đầu làm quen với từng học sinh theo cách thân thiện nhất, lắng nghe mong muốn của các em qua từng lá thư nhỏ. Sau 6 ngày ngắn ngủi, Hải được nhiều em nhỏ yêu quý.

“Em đến đây với vai trò là thầy giáo, mong muốn giảng dạy lại nhiều kiến thức bổ ích cho các em nhỏ. Nhưng chính các em lại dạy cho em bài học về sự hòa đồng, giảm bớt hiếu thắng, biết quan tâm, lắng nghe nhiều hơn”, Hải nói.

Bài luận về sự thay đổi này giúp Hải “gặt hái” được 7 suất học bổng - điều mà 3 năm về trước với em vốn là một sự xa xỉ.

Tháng 8 tới, Hải sẽ lên đường sang Mỹ du học. Ở một đất nước xa lạ, Hải hy vọng sẽ học hỏi về tài chính, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản. Sau khi kết thúc chương trình học, Hải định quay về Việt Nam hỗ trợ bố trong việc mở rộng mô hình kinh doanh, đưa nông sản Việt tới nhiều nước trên thế giới hơn nữa.

Cô Lê Thị Mỹ Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D2 nhận xét Hải là học sinh năng động, nhiều tài lẻ. Đặc biệt, trong các hoạt động của trường, lớp, Hải luôn hăng hái tham gia với vai trò leader.

“Hải là học sinh thông minh và sống có kế hoạch. Bản thân Hải từ năm lớp 10 đã có lộ trình săn học bổng tại Mỹ và chia sẻ mục tiêu này với cô chủ nhiệm để xin lời khuyên. Tôi rất tự hào về học sinh của mình”, cô Dung chia sẻ.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nam sinh giành 7 học bổng du học Mỹ sau cú sốc trượt trường chuyên