Kinh tế

Nam Sách quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, môi trường

PHONG TUYẾT 25/01/2024 11:00

Từ năm 2021 đến nay, huyện Nam Sách (Hải Dương) tích cực xử lý vi phạm đất đai và môi trường.

00:00

anson-1-.jpg
Xã An Sơn là một trong những địa phương tiêu biểu ở huyện Nam Sách trong xử lý vi phạm đất đai. Trong ảnh: Giải tỏa vi phạm đất đai ở thôn An Giới năm 2022 (ảnh tư liệu)

Năm 2023 không phát sinh vi phạm đất đai mới

Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Nam Sách phát hiện, xử lý 90 trường hợp vi phạm đất đai, cao gấp 4,5 lần giai đoạn 2018 - 2020 (20 trường hợp). Các vi phạm chủ yếu là lấn chiếm đất công, xây nhà trên đất chuyển đổi quá quy định và sử dụng đất không đúng mục đích.

Trong đó, có thể thấy rõ chuyển biến trong việc xử lý xây nhà trên đất chuyển đổi quá quy định. Trong 2 năm 2021, 2022, Nam Sách đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm xây nhà trên đất chuyển đổi, gần gấp đôi số trường hợp bị xử lý của 3 năm trước đó cộng lại. Đến năm 2023, toàn huyện không phát sinh vi phạm mới, không phát hiện trường hợp nào vi phạm hành vi này.

Để đạt kết quả đó, huyện Nam Sách đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn nếu không phát hiện kịp thời vi phạm hoặc phát hiện nhưng không xử lý triệt để thì phải chịu trách nhiệm; đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra, phát hiện vi phạm về UBND huyện trước ngày 25 hằng tháng. Việc này đến nay vẫn được duy trì nghiêm túc, đều đặn.

Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ được thực hiện, Nam Sách đã phát hiện, mạnh tay xử lý nhiều vi phạm đất đai và đạt kết quả tích cực nêu trên. Nhờ quan tâm tuyên truyền, vận động, nhiều hộ xây nhà trên đất chuyển đổi đã tự tháo dỡ công trình vi phạm. Theo ông Trần Đức Khanh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, các vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện cơ bản đã được phát hiện, xử lý quyết liệt.

Xã An Sơn là một trong những địa phương tiêu biểu trong phát hiện, xử lý dứt điểm vi phạm đất đai. Sau khi thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai của xã, An Sơn đã thành lập 4 tiểu ban ở thôn. Mô hình này sau đó đã cho thấy hiệu quả rõ khi tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm đất đai ngay từ thôn, khu dân cư và việc tuyên truyền, vận động. Mô hình này sau đó được nhân rộng ra toàn huyện.

"Cùng với hoạt động của các tiểu ban, xã tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đất đai nhằm tạo sức răn đe. Sau khi quyết tâm xử lý các vi phạm tồn tại từ giai đoạn trước, xã không phát sinh vi phạm mới", ông Nguyễn Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết.

Vừa qua, một số cán bộ, đảng viên ở huyện Nam Sách đã bị xem xét kỷ luật và bị kỷ luật do vi phạm về đất đai.

Vào cuộc xử lý vi phạm môi trường

cahuyen(1).jpg
Lực lượng Công an huyện Nam Sách kiểm tra hộ ông Trần Văn Ba ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung vi phạm về môi trường (ảnh Công an huyện Nam Sách cung cấp)

Không chỉ lĩnh vực đất đai mà giai đoạn vừa qua cũng ghi dấu ấn đột phá của Nam Sách trong xử lý vi phạm môi trường. Theo số liệu của Công an huyện Nam Sách, 2022 là năm quyết liệt nhất trong xử phạt vi phạm về môi trường.

Năm 2021, lực lượng Công an huyện Nam Sách chỉ phát hiện, xử lý 63 vụ. Đến năm 2022, số vụ vi phạm môi trường bị xử lý tăng gần gấp đôi lên 111 vụ. Hơn 87% số vụ vi phạm không phân loại rác thải tại nguồn, vứt rác không đúng nơi quy định, còn lại là vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Đây là một biện pháp thiết thực, vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an huyện Nam Sách trong thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 22/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công văn tăng cường xử lý vi phạm đất đai, môi trường của Chủ tịch UBND huyện.

namtrung(1).jpg
Sau khi bị xử lý, ông Trần Văn Ba đã khắc phục vi phạm, xưởng chiên hành tỏi sạch sẽ, khác hẳn trước đó

Đến năm 2023, khi ý thức người dân đã có chuyển biến, số vụ vi phạm môi trường bị xử lý giảm nhẹ còn 86 vụ. Theo Công an huyện Nam Sách và cấp ủy, chính quyền một số xã, để phát hiện vi phạm về môi trường cần được theo dõi qua nhiều kênh, trong đó quan tâm thông tin từ quần chúng nhân dân. Việc theo dõi xử lý, khắc phục vi phạm cũng phải sát sao, triệt để.

Cuối tháng 9/2023, Công an huyện Nam Sách nhận được tin báo hộ ông Trần Văn Ba chế biến hành tỏi ở thôn Thượng Dương, xã Nam Trung vi phạm môi trường. Chỉ vài ngày sau, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra trực tiếp, phát hiện nhiều vi phạm ở cơ sở này. Hộ ông Ba đã xả nước thải trực tiếp, vượt quá quy chuẩn ra môi trường và hoạt động khi không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Ba bị xử phạt hành chính gần 18 triệu đồng, buộc phải khắc phục vi phạm.

Sau xử phạt, cơ sở sản xuất của ông Ba đã được đầu tư khang trang, sạch sẽ. Ông Ba đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đây là một trong những minh chứng cho thấy sự chuyển biến ở Nam Sách nhờ quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, môi trường từ năm 2021 đến nay.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nam Sách quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, môi trường