Đời sống văn hóa

Năm 2023 và sự trỗi dậy của các nữ ca sĩ gen Z

Theo Tuổi trẻ 31/12/2023 13:44

Trong năm 2023, nữ ca sĩ Việt có nhiều dấu ấn, thậm chí nổi lên như "vũ bão" của hàng loạt tên tuổi gen Z: Phương Mỹ Chi, tlinh, Vũ Phụng Tiên, Pháo, Amee. Họ còn vừa được vinh danh trong nhiều hạng mục đề cử của Làn sóng xanh 2023.

Những nữ ca sĩ gen Z đang lên, từ trái qua: Phương Mỹ Chi, tlinh, Orange - Ảnh: FBNV

Những nữ ca sĩ gen Z đang lên, từ trái qua: Phương Mỹ Chi, tlinh, Orange - Ảnh: FBNV

Nhìn về tổng thể, những đóng góp của các nữ nghệ sĩ gen Z trong năm 2023 vừa có lượng lẫn chất. Điểm mạnh đa phần không xuất phát từ ngoại hình mà đến từ phong cách âm nhạc có chất riêng.

Cuộc chạy đua của thế hệ Z

Phương Mỹ Chi (sinh năm 2003) gây chú ý khi thoát khỏi hình ảnh cô bé dân ca năm nào tại The Voice 2013. Nữ ca sĩ ra mắt album Vũ trụ cò bay mang hơi hướng folktronica (dân ca và điện tử), đánh dấu bước đi nghiêm túc với nhạc trẻ và gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

Tại Làn sóng xanh 2023, Phương Mỹ Chi lần đầu vào danh sách đề cử nhưng góp mặt ở hầu hết hạng mục giải thưởng.

Trong đó có hạng mục Nữ ca sĩ của năm, cô xếp ngang với các đàn chị hoạt động nghệ thuật lâu như Văn Mai Hương, Hòa Minzy, Hoàng Thùy Linh.

 Phương Mỹ Chi

Phương Mỹ Chi

Chất gen Z mới mẻ, thích khám phá có trong Phương Mỹ Chi đã cân bằng được yếu tố truyền thống và hiện đại. Vì vậy giọng ca Hai đứa trẻ đôi lần gây sốt với phong cách mặc áo bà ba hát nhạc điện tử.

Trong năm 2023, tlinh (sinh năm 2000) hoạt động nghệ thuật chăm chỉ, cô ra mắt hàng loạt ca khúc mang thông điệp mạnh mẽ về nữ giới trong tình yêu.

Theo tổng kết của Spotify 2023, tlinh là nữ nghệ sĩ góp mặt trong nhiều bảng xếp hạng, bao gồm: Top nghệ sĩ 2023; Top nghệ sĩ Việt Nam; Top bài hát Việt Nam; Đỉnh nhất list nhạc Thiên hạ nghe gì 2023.

Năm qua tlinh cũng khá đắt sô biểu diễn. Hồi tháng 7, nữ rapper đứng chung sân khấu với ngôi sao tỉ view Charlie Puth ở đại nhạc hội 8Wonder.

Album ái của tlinh là đại diện Việt Nam duy nhất vào bảng xếp hạng 25 album châu Á xuất sắc nhất do tạp chí lâu đời NME bình chọn, đặt cạnh các album của nhiều nhóm nhạc Hàn đình đám như NewJeans, Le Sserafim, Kiss of Life, tripleS...

Xinh đẹp và thời thượng, Amee đang được coi là

Xinh đẹp và thời thượng, Amee đang được coi là "công chúa pop" thế hệ mới ở Việt Nam

Còn Amee (sinh năm 2000) chỉ với bản hit Ưng quá chừng, Vũ Phụng Tiên (1999) với Lệ lưu ly và Pháo (2003) với Một ngày chẳng nắng đã oanh tạc trên khắp trang mạng xã hội.

Đặc điểm của ba nữ ca sĩ gen Z này là có ngoại hình lẫn giọng hát dễ thương, kết hợp cùng phần nhạc điện tử bắt tai, dễ nghe.

Orange tung MV mới sau khi giành giải á quân chương trình Ca sĩ mặt nạ - Ảnh: NVCC

Orange tung MV mới sau khi giành giải á quân chương trình Ca sĩ mặt nạ - Ảnh: NVCC

Gia nhập đường đua âm nhạc với nhiều ca khúc tự sáng tác, Orange (1997) dễ dàng chạm đến trái tim của khán giả.

Dấu ấn lớn nhất trong năm 2023 của nữ ca sĩ chắc chắn đến từ những phần thể hiện ở Ca sĩ mặt nạ mùa 2. Orange vào mascot Ong Bây Bi và chinh phục người nghe bằng giọng hát dung hòa được cảm xúc và kỹ thuật.

Song song đó, cô cho thấy sự đa dạng trong phong cách qua từng vòng. Hàng loạt ca khúc triệu view như Gặp lại năm ta 60, Giá như cô ấy chưa xuất hiện, Bát cơm mặn... đã giúp Orange lên ngôi á quân.

Ồn ào hát live, lộ clip nhạy cảm

Bên cạnh những nổi bật trong năm qua, các nữ ca sĩ gen Z cũng bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là khả năng hát live, kiểm soát sân khấu. Người bị nhắc tên nhiều nhất chính là Amee, nữ ca sĩ nhiều lần bị khán giả chỉ trích vì "hát không ra hơi, chênh phô".

Còn tlinh, nữ rapper thường xuyên "nuốt chữ", phát âm không rõ lời. Chủ nhân hit Nếu lúc đó còn dính vào nhiều lùm xùm "đi ngược nữ quyền", "ca từ vô nghĩa".

Hay Phương Mỹ Chi cũng bị "tai bay vạ gió" với tin đồn lộ clip nhạy cảm dù sau đó nữ ca sĩ đã lên tiếng phủ nhận nhưng hình ảnh của cô cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2023 và sự trỗi dậy của các nữ ca sĩ gen Z