Tin tức

Mỹ xóa nợ 7,4 tỷ USD cho sinh viên

HQ (theo TTXVN) 12/04/2024 22:45

Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo tiếp tục xóa 7,4 tỷ USD nợ sinh viên cho 277.000 người.

Chú thích ảnh
Các sinh viên tại lễ tốt nghiệp Trường Đại học Howard ở Washington, DC, Mỹ

Như vậy, đến nay tổng số nợ sinh viên được xóa trong chương trình xóa nợ mà chính quyền Mỹ đang triển khai là 153 tỷ USD dành cho 4,3 triệu người Mỹ, chiếm hon 9% tổng số nợ sinh viên liên bang chưa thanh toán.

Đợt xóa nợ mới nhất này được thực hiện theo sau những thay đổi gần đây của Bộ Giáo dục Mỹ cùng với ghi nhận về sự cải thiện trong quá trình giám sát kế hoạch trả nợ theo thu nhập và tuân theo Chương trình xóa nợ đối với dịch vụ công.

Theo đó, những thay đổi này đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho một số nhóm cụ thể đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xóa nợ, chẳng hạn như những nhân viên làm việc trong lĩnh vực công. Ngoài ra, đợt này, chính quyền Tổng thống Biden cũng đưa ra một kế hoạch trả nợ mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để xóa nợ cho những người vay có thu nhập thấp.

Kế hoạch xóa nợ cho sinh viên được Tổng thống Biden đưa ra năm 2022 với chi phí ước tính khoảng 400 tỷ USD. Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ xóa nợ lên tới 20.000 USD cho những người có mức thu nhập dưới 125.000 USD/năm.

Tuy nhiên, Tòa án tối cao Mỹ hồi tháng 6 năm ngoái đã ra phán quyết ngăn chặn việc triển khai kế hoạch này. Sau đó, ông Biden cam kết tìm biện pháp khác để giải quyết vấn đề nợ sinh viên nói trên. Hồi đầu tuần này, ông Biden đã công bố một nhóm đề xuất mới nhằm xóa nợ cho sinh viên và những đề xuất này có thể được triển khai vào mùa Thu này. Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ xóa 6 tỷ USD nợ sinh viên cho 78.000 người.

Trong những năm qua, Đảng Dân chủ thúc đẩy Chính phủ Mỹ xóa nợ sinh viên, trong khi đa số thành viên Đảng Cộng hòa phản đối đề xuất này. Trong khi đó, nợ sinh viên ngày càng tăng do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và lãi suất cao. Hệ quả là ngày càng nhiều người trẻ tại Mỹ khó mua được nhà hoặc đầu tư.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ xóa nợ 7,4 tỷ USD cho sinh viên