Tin tức

Mỹ trừng phạt các thực thể hợp tác với mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Houthi

TB (theo TTXVN) 07/03/2024 16:56

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt 2 chủ sở hữu tàu ở Hong Kong và quần đảo Marshall vì đã vận chuyển hàng hóa cho Sa'id al-Jamal, nhà tài phiệt Iran bị Mỹ áp đặt trừng phạt từ tháng 6/2021.

Tàu chở phân bón Rubymar chìm ngoài khơi Yemen, trên Biển Đỏ, sau khi trúng tên lửa của lực lượng Houthi, ngày 27/2/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tàu chở phân bón Rubymar chìm ngoài khơi Yemen, trên Biển Đỏ, sau khi trúng tên lửa của lực lượng Houthi ngày 27/2

Ngày 6/3, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty và tàu mà Bộ Tài chính nước này cho rằng đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa để hỗ trợ tài chính cho lực lượng Houthi tại Yemen.

Theo bộ trên, lệnh trừng phạt nhằm vào 2 chủ sở hữu tàu có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) và quần đảo Marshall cùng 2 tàu vì đã vận chuyển hàng hóa cho Sa'id al-Jamal, nhà tài phiệt tại Iran bị Mỹ áp đặt trừng phạt từ tháng 6/2021.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng doanh thu từ việc bán hàng hóa này dùng để hỗ trợ cho Houthi và các cuộc tấn công của lực lượng này nhằm vào các tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Tháng trước, Mỹ cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các tàu chở dầu cùng hai công ty mà Washington cho là hợp tác với mạng lưới của nhà tài phiệt Sa'id al-Jamal.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục tiến hành những cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các tàu vận tải thương mại quốc tế mà lực lượng này cho là liên quan Israel đi qua Biển Đỏ.

Houthi tuyên bố hoạt động này nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sau khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái.

Liên quân Mỹ-Anh đã đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen, khiến Houthi mở rộng mục tiêu sang các tàu thương mại và tàu hải quân của Mỹ và Anh.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trừng phạt các thực thể hợp tác với mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Houthi