Tin tức

Mỹ bắn hạ thành công tên lửa hành trình chống hạm của Houthi phóng ra Biển Đỏ

T.H (theo báo Tin tức) 31/01/2024 12:20

Theo trang web của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), các tay súng Houthi đã phóng một tên lửa hành trình chống hạm từ Yemen ra Biển Đỏ.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ tàu chở dầu M/V Merlin Luanda của Anh bị lực lượng Houthi tấn công khi di chuyển qua Vịnh Aden trên biển Arab

Cụ thể, vụ phóng được thực hiện lúc 23 giờ 30 phút ngày 30/1 (giờ Yemen). CENTCOM cho biết tàu khu trục USS Gravely đã bắn hạ thành công tên lửa này. Không có thiệt hại và thương vong sau vụ việc.

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất mà Houthi thực hiện trên Biển Đỏ. Trước đó, ngày 29/1, người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen, ông Yahya Saree, cho biết nhằm đáp trả các vụ tấn công của Mỹ và Anh tại các khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen, đêm 28/1 (giờ địa phương), Houthi đã phóng một tên lửa nhằm vào tàu Lewis B. Puller của Hải quân Mỹ khi tàu này đang di chuyển ở Vịnh Aden. Tuyên bố nói rằng tàu Lewis B. Puller có nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng Mỹ tham gia các vụ tấn công mục tiêu Houthi ở Yemen.

Ngày 26/1, Houthi đăng video tuyên bố nhánh hải quân của lực lượng này đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh trên vịnh Aden, khiến con tàu bốc cháy. Ông Sarea khẳng định lực lượng này đã sử dụng một số tên lửa hải quân đánh trúng mục tiêu.

Trước đó cùng ngày 26/1, cơ quan giám sát hàng hải của Anh mang tên UKMTO cũng cho biết đã nhận được báo cáo về vụ tấn công xảy ra ở địa điểm cách vịnh Aden 60 hải lý về phía Tây Nam. Con tàu đã bị đánh trúng và bốc cháy, phải gọi hỗ trợ khẩn cấp. Liên minh hàng hải Mỹ - Anh đã có ngay hành động đáp trả.

Ngày 24/1, Houthi thông báo đã đụng độ với một số tàu khu trục và tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện này đang bảo vệ 2 tàu chở hàng thương mại của Mỹ. Vụ tấn công buộc 2 tàu thương mại đó phải rời khỏi Biển Đỏ.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo Houthi đã bắn 3 tên lửa trong vụ tấn công nói trên ở tuyến đường thủy quan trọng Biển Đỏ. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nêu rõ một tên lửa đã bắn trượt mục tiêu trong khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn hạ 2 tên lửa còn lại.

Trước đó vài giờ, tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch thông báo 2 tàu Maersk Detroit và Maersk Chesapeake đang trên đường tới Biển Đỏ đã phải chuyển hướng quay trở lại sau khi nghe thấy tiếng nổ vào thời điểm đi qua eo biển Bab al-Mandeb nằm giữa vùng Sừng châu Phi và Bán đảo Arab. Theo Maersk, một tàu hộ tống của hải quân Mỹ đi cùng 2 tàu trên cũng đã đánh chặn được nhiều vật thể bay.

Bất chấp các vụ không kích liên tiếp của Mỹ và Anh nhằm vào Houthi ở Yemen, lực lượng này tuyên bố tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Biển Đỏ cho đến khi Israel ngừng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza và người dân Palestine.

Từ cuối năm 2023, lực lượng Houthi đã tăng cường tấn công vào tàu chở hàng liên quan đến Israel di chuyển qua tuyến đường biển nối châu Á với châu Âu và Mỹ nhằm gây sức ép để Israel dừng chiến dịch quân sự tại Gaza. Động thái này khiến Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường biển được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới để vận chuyển dầu mỏ và nhiên liệu.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bắn hạ thành công tên lửa hành trình chống hạm của Houthi phóng ra Biển Đỏ