Tin tức

Mỹ cảnh báo phủ quyết nghị quyết ngừng bắn mới ở Gaza

18/02/2024 14:07

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield cảnh báo nếu đề xuất của Algeria kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Chú thích ảnh
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield

Trong một tuyên bố ngày 17/2, Đại sứ Thomas-Greenfield tiết lộ Mỹ đang tiến hành một thỏa thuận giữa Israel và lực lượng Hamas, theo đó sẽ thả các con tin và tạm dừng giao tranh trong ít nhất 6 tuần.

“Trong tuần qua, Tổng thống Biden đã có nhiều cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, cũng như các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar, để thúc đẩy thỏa thuận này. Mặc dù vẫn còn những khoảng trống nhưng các bên đã thảo luận và cân nhắc các điều khoản chính… Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là cơ hội tốt nhất để tất cả con tin đoàn tụ với gia đình của họ và cho phép giao tranh tạm dừng. Điều này sẽ cho phép thực phẩm, nước, nhiên liệu, thuốc men và những nhu yếu phẩm cần thiết khác đến dân thường Palestine”, Đại sứ Thomas-Greenfield nói.

Trong khi đó, đề cập đến đề xuất của Algeria, nữ quan chức ngoại giao cho rằng nghị quyết được đưa ra tại Hội đồng Bảo an sẽ không đạt được những kết quả này và thực sự mang đến kết quả ngược lại

“Vì lý do đó, Mỹ không ủng hộ hành động đối với dự thảo nghị quyết này. Nếu nó được đưa ra bỏ phiếu, chúng tôi sẽ không bỏ phiếu ủng hộ”, bà Thomas-Greenfield cảnh báo.

Ngày 7/2, các nước Arab tại LHQ đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với dự thảo nghị quyết của Algeria, trong đó kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và công tác cứu trợ nhân đạo không bị cản trở trong bối cảnh Israel sắp mở một đợt tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah – nơi trú ngụ cuối cùng của hơn 1,4 triệu người dân Palestine nằm sát biên giới với Ai Cập.

Trong một cuộc họp báo cùng với các thành viên khác, Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour đã kêu gọi LHQ hành động và cho biết nhóm tin rằng nghị quyết được Algeria đề xuất nhận được sự ủng hộ lớn.

Nữ Đại sứ Thomas-Greenfield khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động ngoại giao, cũng như Washington “sẽ thẳng thắn” với các nhà lãnh đạo Israel và khu vực để bảo vệ hơn 1 triệu dân thường ở Rafah.

Chiến tranh Gaza nổ ra kể từ khi lực lượng đã tiến hành tập kích xuyên biên giới Israel vào ngày 7/10/2023, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và 253 con tin bị bắt giữ.

Để đáp trả, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Gaza. Các cơ quan y tế tại dải đất bị bao vây này cho biết đã có ít nhất 28.000 người Palestine thiệt mạng do cuộc chiến và hàng nghìn người khác có thể bị mất tích dưới các đống đổ nát.

Israel đang lên kế hoạch tấn công thành phố Rafah, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại một động thái như vậy sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Với tâm thế luôn bảo vệ đồng minh Israel trước các hành động của LHQ, Washington đã hai lần phủ quyết nghị quyết của HĐBA kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Tuy nhiên, họ cũng đã bỏ phiếu trắng hai lần, cho phép hội đồng thông qua các nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza và kêu gọi tạm dừng giao tranh.

Trong một tuyên bố ngày 16/2 tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu: “Tình hình ở Gaza là một bản cáo trạng kinh hoàng về sự bế tắc trong quan hệ toàn cầu”.

Khi được yêu cầu giải thích về bình luận của người đứng đầu LHQ, người phát ngôn tổ chức Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đang muốn nói tới sự thiếu đoàn kết trong HĐBA. Chính sự thiếu đoàn kết này đã cản trở khả năng của LHQ trong việc cải thiện tình hình trên toàn thế giới.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo phủ quyết nghị quyết ngừng bắn mới ở Gaza