Tin tức

Nhiều người dân Liban trở về nhà nhờ thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Theo báo Tin tức 27/11/2023 18:30

Khoảng 55.500 người Liban đã phải di dời do xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah kể từ 7/10.

Chú thích ảnh
Một thanh niên bên trong căn nhà của gia đình tại Kfar Kila, phía Nam Lebanon, bị phá hủy do giao tranh

Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực từ 7 giờ ngày 24/11. Đây là lần ngừng bắn đầu tiên sau gần 7 tuần xung đột giữa hai bên. Theo thỏa thuận, Hamas đã thả con tin và đổi lại hàng viện trợ sẽ được đưa vào Gaza.

Ngày 22/11, lực lượng Hezbollah ở Liban tuyên bố sẽ tham gia thực hiện ngừng bắn trong 4 ngày nếu Israel tuân thủ lệnh ngừng bắn với Hamas. Thời gian qua, xung đột đã leo thang ở khu vực biên giới Liban - Israel, khi Hezbollah nã rocket về phía Israel vào ngày 8/10 sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel trước đó một ngày. Quân đội Israel đã đáp trả bằng những vụ pháo kích nhằm vào một số khu vực ở Đông Nam Liban. Giao tranh leo thang đã khiến dư luận lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng trong khu vực.

Ngày 25/11, khu vực biên giới ở Nam Liban yên tĩnh hơn những ngày trước đó. Đây là ngày thứ hai trong 4 ngày ngừng bắn giữa Irael và Hamas. Những ngôi làng ở gần biên giới của Liban từng không một bóng người nay có thời gian ngắn ngủi để “hồi sinh”. Các cửa hàng mở cửa trở lại, xe ô tô băng băng trên phố. Một gia đình còn ra ngoài dã ngoại chụp ảnh bên tấm biển có tên của ngôi làng.

Chú thích ảnh
Từ cửa sổ căn nhà bị hư hỏng tại Kfar Kila có thể quan sát thấy thị trấn Metula của Israel
Chú thích ảnh
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã giúp tạm dừng giao tranh tại miền Nam Liban
Chú thích ảnh
Một cậu bé tại ngôi nhà ở Kfar Kila bị hư hỏng sau pháo kích của Israel
Chú thích ảnh
Cảnh ngổn ngang lại làng Dahaira, miền Nam Liban sau pháo kích của Israel
Chú thích ảnh
Ông Abdallah Quteish thăm vườn ô liu của gia đình tại làng Houla gần biên giới với Israel
Chú thích ảnh
Những quả ô liu rụng đầy trên đất
Chú thích ảnh
Xe của Liên hợp quốc gần ngôi làng Marwahin gần biên giới với Israel

Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), khoảng 55.500 người Liban đã phải sơ tán, rời khỏi nhà khi lực lượng Hezbollah và Israel giao tranh. Tình trạng bạo lực căng thẳng khiến trên 100 người Liban và 12 công dân Israel thiệt mạng.

Mặc dù lực lượng Hezbollah không phải là bên tham gia chính thức trong lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn 4 ngày này cũng khiến khu vực biên giới Liban - Israel tạm ngưng tiếng súng.

Hiệu trưởng đã về hưu Abdallah Quteish và vợ Sabah đã rời nhà ở ngôi làng biên giới Houla vào ngày thứ 2 giao tranh bùng phát. Họ đến ở với con gái ở phía Bắc Liban, bỏ lại vườn ô liu đang đến mùa thu hoạch. Ngày 24/11, họ đã quay trở về nhà, quả ô liu héo khô trên cành do không được thu hoạch. Bà Sabah nói: “Chúng tôi thất thu mùa vụ này, nhưng chúng tôi vẫn bình an, đó mới là điều quan trọng nhất”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người dân Liban trở về nhà nhờ thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza