Mùa du lịch hè lộn xộn ở châu Âu

24/06/2023 10:17

Trước làn sóng du khách từ các nước đổ về châu Âu, ngành du lịch tại đây lao đao vì thiếu nhân sự, đình công kéo dài. Du khách nên nắm rõ lịch diễn ra sự kiện khi đến châu lục này.

TP Barcelona, Tây Ban Nha được du khách quan tâm, dẫn đến tình trạng chật kín khách vào dịp hè

Châu Âu luôn là điểm đến được du khách ưa chuộng vào các mùa du lịch hè. Tuy nhiên, năm 2022, ngành du lịch tại đây bắt đầu trở thành cơn ác mộng.

Một nửa chuyến bay ở châu Âu bị hoãn, gần 2.000 chuyến bay bị hủy mỗi ngày. Hàng dài người xếp hàng bên ngoài các sân bay và tình trạng hỗn loạn diễn ra liên tục vì thất lạc hành lý. Nhiều du khách tỏ ra ngao ngán khi di chuyển bằng đường hàng không qua lại châu lục này.

Hè năm nay, các hãng hàng không đã cắt giảm lịch trình, tuyển thêm nhân sự và đặt ra giới hạn hành khách để đối phó với số lượng khách du lịch ngày càng tăng. Song, du lịch châu Âu còn gặp khó khi chưa giải quyết triệt để các vấn đề tồn đọng, khó khăn khác tiếp tục ập đến.

Nhân viên đình công, loạt chuyến bay bị hủy

Các cuộc đình công ở nhiều quốc gia thuộc châu Âu gây ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của du khách.

Ở Anh, nhân viên tại Heathrow - sân bay bận rộn nhất tại thủ đô London - đang phải đối mặt với tình trạng lương thấp. Nhiều nhân viên an ninh phải nghỉ việc vì mức lương chưa thỏa đáng.

Nghiệp đoàn Unite, đại diện cho nhóm lao động này, cho biết khoảng 2.000 nhân viên dự kiến đình công vào dịp du lịch hè. “Các cuộc đình công có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 7”.

Các cuộc đình công tiếp theo dự kiến diễn ra cho đến tháng 8. Mọi hoạt động của sân bay đều bị ảnh hưởng, tình trạng trễ/hủy chuyến bay kéo dài. Tương tự, tại thành phố Manchester (Anh), các tài xế xe buýt đang lên kế hoạch đình công vào ngày 5 ngày trong tháng 7 vì tranh chấp tiền lương.

Venice, Italy là một trong những điểm đến tuyệt đẹp bị quá tải ở châu Âu

Du khách nên cân nhắc chuyển sang hãng bay khác hoặc hạn chế đi lại vào dịp này nếu đến Anh du lịch.

Còn tại Italy, sắp tới, trải nghiệm du lịch của khách sẽ gặp khó do giao thông hạn chế. Cụ thể, một cuộc đình công của nhân viên lĩnh vực giao thông trên toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 7.7. Các dịch vụ xe lửa, tàu điện ngầm, xe buýt và phà sẽ bị ngưng trệ trong 24 tiếng. Cuộc đình công tương tự sẽ diễn ra vào ngày 15.7.

Hôm 20.6, hãng hàng không giá rẻ của Ireland - RyanAir - cho biết họ buộc phải cắt giảm một số chuyến bay do cuộc đình công 24 giờ của nhân viên hành lý và kiểm soát viên không lưu tại các sân bay ở thành phố lớn của Italy như Rome, Pisa, Naples, Milan và Florence.

Vào 4 ngày trong tháng 7, tại Thụy Điển, tất cả công việc của nhân viên kiểm tra an ninh sẽ bị dừng tại các sân bay Stockholm - Bromma (Stockholm) và Göteborg - Landvetter (Göteborg). Còn tại Sân bay Stockholm Arlanda (Sigtuna), việc đình công sẽ diễn ra vào các ngày 5-6.7 và 12-13.7.

Tình hình ở Tây Ban Nha cũng không khá hơn. Theo hãng bay Air Europa, từ cuối tháng 6 đến ngày 2.7, khoảng 150 chuyến bay khởi hành từ Barcelona, thủ đô Madrid hoặc Paris (Pháp), Cordoba (Argentina) và nhiều chuyến bay khác sẽ bị ảnh hưởng sau cuộc đàm phán lương thất bại của các phi công.

Mớ hỗn độn trên đường phố

Lượng lớn khách từ các quốc gia đổ về châu Âu khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Các địa điểm du lịch chật kín người, du khách hầu như không thể di chuyển.

Ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan), du khách quan tâm đến nghệ thuật, văn hóa đổ xô đến các bảo tàng để thưởng thức. Tuy nhiên, một số người đến đây để tổ chức tiệc độc thân khiến trải nghiệm của những người thực sự đam mê nghệ thuật bị ảnh hưởng. Giám đốc một bảo tàng tại Amsterdam bày tỏ mong muốn hạn chế tiếp đón các nhóm khách du lịch "phiền toái” này.

Hòn đảo Sicilia (Palermo, Italy) vốn bình yên, nay đã chật kín du khách nhờ xuất hiện trong một bộ phim. Ông Jenn Rice, một nhà báo và nhà tư vấn thương hiệu ở Bắc Carolina (Mỹ), miêu tả mọi thứ diễn ra trên đảo Sicilia là “hoàn toàn điên rồ”. Khách du lịch tràn ra đường như lễ hội Mardi Gras (Thứ ba béo).

“Tôi chưa từng thấy nhiều người như vậy trên đường phố vào cuối tuần. Du khách hầu như không thể di chuyển qua đường để đến một địa điểm khác. Mọi người giống như cá mòi, chật cứng ở khắp mọi nơi”, vị này nói.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa du lịch hè lộn xộn ở châu Âu