Tin tức

Mua bán người, 6 bị cáo bị tuyên phạt 88 năm tù

Theo báo Tin tức 17/10/2023 20:00

Ngày 17/10, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức xét xử sơ thẩm 6 bị cáo liên quan đến hành vi mua bán người.

Chú thích ảnh
Các bị cáo tại phiên tòa

Sáu bị cáo gồm: Lương Thị Hải (31 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) và 5 bị cáo ở tỉnh Bạc Liêu là Phạm Thị Tú (62 tuổi, ngụ xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi); Nguyễn Thị Ngọc Hà (45 tuổi, ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); Huỳnh Mộng Linh (36 tuổi, ngụ xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi); Thạch Thị Thu Nga (45 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu) và Nguyễn Thị Tuyền (30 tuổi, ngụ xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi).

Kết quả điều tra và quá trình xét xử công khai tại phiên tòa xác định, từ năm 2015, bị cáo Lương Thị Hải xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê rồi lấy chồng và sinh sống tại tỉnh Hà Nam. Trong khoảng thời gian này, Lương Thị Hải biết nhiều đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam để sinh con nên đã cùng chồng cấu kết với một số đối tượng khác tìm kiếm, dụ dỗ đưa nhiều phụ nữ Việt Nam xuất cảnh trái phép, bán cho đàn ông Trung Quốc thông qua môi giới hôn nhân để thu lợi bất chính.

Cụ thể, từ năm 2019, thông qua các trang mạng xã hội mai mối phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc, bị cáo Hải quen biết và cấu kết với Phạm Thị Tú, Huỳnh Mộng Linh và nhiều đối tượng khác tìm kiếm phụ nữ tại các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh lân cận có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhu cầu tìm việc làm lương cao hoặc lấy chồng Trung Quốc giàu có, từ đó dụ dỗ đưa sang Trung Quốc rồi bán. Trong đó, bị cáo Phạm Thị Tú là người trực tiếp hoặc thông qua một số đối tượng khác tìm kiếm phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu rồi thuyết phục, dụ dỗ gia đình hoặc bản thân những phụ nữ này đồng ý. Các đối tượng thường đưa người đến sân bay Cần Thơ hoặc sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) giao cho các đối tượng khác đưa đến Hà Nội rồi sang Trung Quốc theo đường mòn, lối mở qua biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng.

Khi sang Trung Quốc, những phụ nữ trên sẽ bị quản thúc tại nhà riêng của các đối tượng và tìm mối gả bán; những người không đồng ý sẽ bị đánh đập, đe dọa, ép buộc phải đồng ý. Tùy thuộc vào độ tuổi, ngoại hình của phụ nữ, những người đàn ông Trung Quốc phải trả cho bị cáo Lương Thị Hải số tiền từ 200 đến 400 triệu đồng/người. Sau đó, bị cáo Hải chia lại cho đường dây của mình như nhóm đối tượng tiếp nhận đưa, đón qua biên giới 40 triệu/người; trả cho Thái Thị Hậu, Huỳnh Mộng Linh mỗi người từ 10 đến 12 triệu/người và chuyển tiền về Việt Nam cho Phạm Thị Tú hoặc đối tượng môi giới khác số tiền từ 140 đến 160 triệu đồng/người. Bị cáo Phạm Thị Tú sẽ đưa một phần lại cho người thân của những phụ nữ bị bán; phần nhiều hơn các bị cáo giữ lại. Trừ đi tất cả các chi phí, Lương Thị Hải hưởng lợi từ 80 đến 100 triệu/người; Phạm Thị Tú hưởng lợi từ 50 đến 60 triệu/người.

Sau khi bị bán sang Trung Quốc, nhiều phụ nữ bị quản thúc, ngược đãi, đánh đập nên bỏ trốn hoặc đòi về Việt Nam thì các bị cáo buộc người thân của họ phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đó và chi phí để đưa về Việt Nam; có người bỏ trốn thì bị truy tìm, bắt giữ lại, đe dọa và yêu cầu người thân phải đưa tiền chuộc mới thả cho đi.

Bằng phương thức, thủ đoạn trên, từ năm 2019 đến năm 2021, Lương Thị Hải, Phạm Thị Tú, Huỳnh Mộng Linh và Thái Thị Hậu đã dụ dỗ, đưa 11 người phụ nữ người Việt Nam sang bán cho những người đàn ông Trung Quốc, trong đó Huỳnh Mộng Linh và Thái Thị Hậu cũng là nạn nhân bị bán sau đó trở lại giúp sức cho đường dây phạm tội. Trong 11 bị hại, có một bị hại dưới 16 tuổi và một bị hại dưới 18 tuổi. Bị cáo Nguyễn Thị Tuyền là người môi giới, giới thiệu phụ nữ cho nhóm bị cáo để dụ dỗ đưa sang Trung Quốc. Riêng 2 bị cáo Thạch Thị Thu Nga và Nguyễn Thị Ngọc Hà đều là mẹ ruột của các bị hại, đã thỏa thuận với bị cáo Phạm Thị Tú, đưa con ruột của mình sang Trung Quốc.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lương Thị Hải 19 năm tù về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi", 13 năm tù về tội "Mua bán người", 1 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và 1 năm 6 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"; tổng hình phạt của bị cáo Hải là 30 năm tù. Bị cáo Phạm Thị Tú 18 năm tù tội "Mua bán người dưới 16 tuổi", 10 năm tù tội "Mua bán người" và 1 năm tù tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", tổng hình phạt của bị cáo Tú là 29 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hà 10 năm tù cho tội "Mua bán người dưới 16 tuổi"; bị cáo Huỳnh Mộng Linh 8 năm tù, Thạch Thị Thu Nga 6 năm tù, Nguyễn Thị Tuyền 5 năm tù cùng về tội "Mua bán người".

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Mua bán người, 6 bị cáo bị tuyên phạt 88 năm tù