Góc nhìn

Một cách quảng bá thiết thực

THANH HÀ 14/01/2024 07:30

In ấn mã quét QR trên các tờ rơi, tờ gấp, lịch hoặc sách... là cách tuyên truyền, quảng bá di tích, danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch hấp dẫn cần được nhân rộng.

quan-dao.jpg
Trên mỗi tờ lịch do Huyện đoàn Gia Lộc phối hợp phát hành đều có 1 mã quét về di tích lịch sử cấp quốc gia của huyện

Vừa qua, tôi được Huyện đoàn Gia Lộc tặng 1 cuốn lịch để bàn năm 2024. Cuốn lịch bằng 1/2 tờ giấy A4, trên mỗi tờ lịch là 1 tháng trong năm kèm hình ảnh 1 di tích lịch sử cấp quốc gia trên địa bàn huyện. Điểm đặc biệt là cuốn lịch này có thêm 1 mã quét QR. Khi dùng điện thoại quét mã, trên nền nhạc du dương, trầm bổng, toàn cảnh về di tích đó hiện lên, có thuyết minh, hình ảnh rất sống động. Qua lời đọc truyền cảm, tôi cảm nhận được sự trang nghiêm cùng vẻ đẹp cổ kính của các di tích và ước mong 1 lần đến tham quan.

Theo danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt, Hải Dương có 3.199 di tích lịch sử văn hóa, tăng 992 di tích so với lần kiểm kê năm 2009. Có 345 di tích đã được xếp hạng gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, còn lại là di tích quốc gia và di tích cấp tỉnh. Những di tích ấy nhiều nhất là chùa với 1.044 ngôi, 655 ngôi đình, 547 nhà thờ họ... Ngoài ra, Hải Dương còn hàng trăm điểm hấp dẫn, cảnh quan nên thơ, hữu tình, có thể làm điểm du lịch, nghỉ dưỡng...

z5034534004964_9ba63e8b9c77e300d2a1179ed6fa7b09.jpg
Hải Dương có hàng nghìn di tích lịch sử văn hóa

Số lượng nhiều nhưng khách chiêm bái, tham quan, nghỉ dưỡng... đến với Hải Dương chưa tương xứng tiềm năng vốn có. Một trong những nguyên nhân là do du khách chưa biết nhiều đến các di tích, danh lam thắng cảnh của Hải Dương, chưa biết nguồn gốc, ý nghĩa của từng di tích...

Tại nhiều điểm di tích trong tỉnh, các cấp chính quyền, đoàn thể đã quan tâm xây dựng mã quét QR cho di tích, địa danh song vẫn còn hạn chế. Người dân phải trực tiếp đến điểm di tích, danh lam mới quét được mã và các thông tin mới hiện lên...

di-lich-nhat.jpg
Những tờ gấp này có mã quét QR giới thiệu về địa danh, sản phẩm du lịch thì sẽ hấp dẫn du khách hơn

Những năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều hoạt động truyên truyền, quảng bá hình ảnh các điểm đến của Hải Dương tới bạn bè trong nước và quốc tế. Năm 2023, đơn vị đã phát hành hàng nghìn tờ gấp về 8 không gian du lịch chính và các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh bằng tiếng Hàn, Nhật, Anh. Trên các tờ gấp này có những thông tin khái quát, hình ảnh về điểm du lịch hoặc sản phẩm du lịch... Tuy nhiên, do chỉ là 1 tờ gấp nên các thông tin truyền tải chưa được nhiều, hình ảnh cũng chưa đa dạng, phong phú...

Để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các di tích, danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch trong tỉnh sống động hơn nữa, làm cho du khách cảm nhận được vẻ đẹp, nét đặc trưng, khác biệt của di tích trước khi tham quan... các đơn vị khi thiết kế không gian du lịch trên các tờ gấp nên có thêm mã quét QR ở mỗi địa danh hoặc sản phẩm du lịch. Các địa phương, nơi đã làm mã quét QR tại các di tích, danh lam... cần có hình thức, cách thức tuyên truyền mới, có thể gắn mã quét trên các tờ gấp phát tại di tích. Trên tờ gấp, tờ rơi đó không chỉ có mã quét của 1 di tích mà có thể có nhiều di tích của địa phương, thậm chí cả những di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh. Việc gắn mã quét trong tuyên truyền có thể mở rộng thêm ở lĩnh vực ẩm thực, nghệ thuật...

Một việc đáng quan tâm khác là sản xuất các thông tin hấp dẫn để mã quét hướng tới. Qua đó, sẽ có nhiều người biết Hải Dương hơn và đến tham quan, chiêm ngưỡng.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một cách quảng bá thiết thực