Góc nhìn

Mong sự trở lại của xe đạp công cộng ở TP Hải Dương

DƯƠNG LAN 30/11/2023 07:30

Sau hơn 1 năm triển khai, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP Hải Dương đã dừng hoạt động.

xd.png
Dịch vụ xe đạp công cộng được triển khai ở TP Hải Dương từ tháng 5/2022 (ảnh tư liệu)

Từng trải nghiệm dịch vụ này, tôi có chút tiếc nuối nhưng quả thật với lượng người sử dụng không nhiều và còn một số hạn chế thì dịch vụ tiện ích trên bị dừng lại tại TP Hải Dương cũng dễ hiểu.

Tháng 5/2022, TP Hải Dương là địa phương thứ 3 trong cả nước triển khai dịch vụ xe đạp công cộng chỉ sau TP Hồ Chí Minh và TP Vũng Tàu. Công ty CP Tập đoàn Trí Nam là đơn vị triển khai dự án đã khảo sát và lắp đặt 6 điểm trạm với 120 xe đạp ở Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, công viên Bạch Đằng, điểm giao đường Thanh Niên và đường Tôn Đức Thắng, các Quảng trường 30/10, Thống Nhất.

Những ngày đầu tiên xuất hiện, chiếc xe đạp công cộng đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều công dân thành phố trải nghiệm dịch vụ di chuyển xanh này. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn số người sử dụng ít đi. Những chiếc xe đạp công cộng bị phơi mưa, phơi nắng và hỏng hóc.

Đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu tại nhiều nước phát triển. Ở Việt Nam, những năm gần đây, phương tiện “xưa cũ” ấy được kêu gọi sử dụng ở các thành phố nhằm hướng tới lối sống khỏe mạnh, thân thiện với môi trường. TP Hải Dương có không ít những tuyến phố cổ, đông đúc, chật hẹp. Sự xuất hiện của những chiếc xe đạp công cộng sẽ giải quyết được phần nào về phương tiện đi lại cho người dân. Đi xe đạp còn giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe.

Vậy tại sao dịch vụ xe đạp công cộng lại “chết yểu”? Nguyên nhân trước hết do thói quen lười vận động của không ít người. Nhiều người ngại đi xe đạp vì chậm chạp hơn các phương tiện khác. Không ít người lại ngại đi bộ một quãng đường không quá xa để ra chỗ có xe đạp. Thói quen lười đi bộ, ít vận động là nguyên nhân khiến nhiều phương tiện công cộng tại Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng kém hấp dẫn. Nhiều người không sẵn sàng bỏ tiền để đi xe đạp.

Tháng 6/2023, tôi có dịp đến TP Đông Hưng (Trung Quốc) chứng kiến những chiếc xe đạp công cộng được người dân nơi đây sử dụng thường xuyên và coi đó là phương tiện đi lại cần thiết. Nhiều người chọn xe đạp làm phương tiện đi làm, đi chợ, thậm chí nhiều người già của Đông Hưng còn thường xuyên sử dụng xe đạp công cộng thăm bạn bè, đến công viên ở trung tâm thành phố đi dạo, tập dưỡng sinh. Họ thảnh thơi đạp xe ở làn dành riêng cho xe đạp công cộng mà không lo va phải các phương tiện giao thông khác…

Hạ tầng dành riêng cho xe đạp công cộng ở nước ta nói chung, TP Hải Dương nói riêng chưa bảo đảm an toàn là một lý do khiến nhiều người ngại sử dụng dịch vụ này. Hơn nữa, số điểm bố trí xe đạp công cộng tại Hải Dương còn chưa nhiều. Một số điểm đặt xe chưa hợp lý, người dân phải đi quá xa từ nhà đến nơi để xe nên có thể là một nguyên nhân nữa khiến họ không lựa chọn hình thức di chuyển này.

Sống sạch, di chuyển xanh và an toàn đang là một trong những chỉ số đo lường sự phát triển của các thành phố văn minh. Tại Hải Dương, những chiếc taxi xanh thân thiện môi trường cũng đã xuất hiện. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 4/2023 cũng xác định rõ mục tiêu xây dựng TP Hải Dương thành một đô thị xanh, thông minh. Muốn có đô thị xanh như kỳ vọng phải làm rất nhiều việc, trong đó cần cả sự trở lại của những chiếc xe đạp công cộng.

DƯƠNG LAN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong sự trở lại của xe đạp công cộng ở TP Hải Dương