Giao thông - Đô thị

Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội hút khách

Theo VnExpress 06/11/2023 18:10

Hơn 100.000 người đã đăng ký dịch vụ xe đạp công cộng qua ứng dụng với gần 135.000 chuyến đi, sau hơn hai tháng vận hành loại hình này ở Thủ đô.

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng triển khai tại Hà Nội từ hôm 24/8. Doanh nghiệp triển khai dịch vụ bố trí 1.000 xe, trong đó có 500 xe điện trợ lực, tại 79 trạm gần điểm du lịch, bến xe buýt, tàu điện trên cao.

Là khách hàng thường xuyên của dịch vụ này, chị Trần Lương Phương, quận Đống Đa, cho biết đã chuyển hẳn từ đi làm bằng xe máy sang xe đạp. Cả chỗ ở và chỗ làm của chị đều cách trạm thuê xe không quá 5 phút nên khá thuận tiện. "Chỉ hôm nào có việc gấp tôi mới dùng xe máy", chị Phương nói.

Tích lũy được gần 60 km đạp xe trong ứng dụng, anh Nguyễn Hữu Bảo, quận Cầu Giấy, cho hay mỗi cuối tuần đều di chuyển tới Kim Mã, gửi xe máy ở trung tâm thương mại, sau đó chuyển qua dùng xe đạp công cộng để lên phố cổ. "Sử dụng xe đạp giúp tôi tiết kiệm chi phí đi lại quanh phố cổ. Ngắm phố phường cuối tuần một cách chậm rãi cũng là trải nghiệm thú vị", anh Bảo nói.

Chị Phương, anh Bảo đánh giá xe đi khá êm, đạp nhẹ, nhưng giảm xóc hơi cứng. Một số người khác phàn nàn xe thường xuyên hết ở những điểm tham quan và trẻ dưới 1,3 m khó sử dụng xe nếu đi theo nhóm gia đình.

Điểm thuê xe đạp đặt cạnh Nhà hát Lớn. Ảnh: Ngọc Thành

Điểm thuê xe đạp đặt cạnh Nhà hát Lớn

Đại diện Tập đoàn Trí Nam, doanh nghiệp thực hiện dự án, cho biết sau hơn hai tháng vận hành đã có hơn 100.000 người đăng ký dịch vụ qua ứng dụng, với gần 135.000 chuyến đi cùng 840.000 km đã di chuyển. Hà Nội triển khai dịch vụ này sau TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng (với hơn 2.500 xe), nhưng có số người sử dụng xe nhiều nhất, chiếm trên 50%.

Xe được người dân sử dụng nhiều vào 6-9h và 17h30-21h30, trong đó rất nhiều xe kết nối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. "Lượng xe của Hà Nội vẫn ít so với nhu cầu, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch mở rộng, tăng phương tiện", ông Đỗ Bá Quân, đại diện Trí Nam, cho biết.

Cũng theo ông Quân, dịch vụ không gặp trục trặc lớn, song xuất hiện tình trạng người dùng quên khóa xe lúc trả nên người khác tự ý lấy đi, buộc đơn vị phải đi thu hồi thông qua định vị GPS.

Điểm thuê xe tại vườn hoa 19/8 hết xe do nhiều người sử dụng. Ảnh: Việt An

Điểm thuê xe tại vườn hoa 19/8 hết xe do nhiều người sử dụng

Xe đạp cho thuê gắn khóa thông minh, định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe.

Hiện có hai loại xe được sử dụng gồm xe đạp thông thường và xe đạp trợ lực điện. Trong đó, giá thuê xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng trong 30 phút và 5.000 đồng đối với xe đạp cơ. Nếu chạy quá số tiền đã nạp, người thuê có thể nạp bù ở lần tiếp theo.

Các trạm không có người trông coi, người thuê có thể trả xe ở trạm bất kỳ. Để thuận tiện cho người dùng, đơn vị triển khai dịch vụ hiện có đội ngũ gom xe khi khách trả không đúng bến.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội hút khách
ss