Góc nhìn

Mong sớm được bảo hiểm thanh toán tiền thuốc ngoài viện

TIẾN MẠNH 21/03/2024 07:00

Người dân Hải Dương đang mong chờ dự thảo Thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế do Bộ Y tế đề xuất sớm được phê duyệt, giúp họ được bảo hiểm thanh toán tiền thuốc ngoài viện, giảm bớt chi phí chữa bệnh.

img_6758.jpg
Thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế khi có hiệu lực sẽ góp phần giúp người dân vơi bớt gánh nặng trong bối cảnh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại nhiều cơ sở y tế vẫn đang diễn ra (ảnh minh hoạ)

Theo dự thảo thông tư Bộ Y tế đề xuất, trường hợp bệnh viện hết thuốc, người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài theo chẩn đoán, kê đơn của bác sĩ sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, thay vì phải bỏ tiền túi như hiện nay. Người khám chữa bệnh mua thuốc bảo hiểm y tế ngoại viện có thể được cơ quan bảo hiểm hoàn tiền trong khoảng 40 ngày nếu đủ điều kiện.

Dù mới chỉ là dự thảo song đề xuất trên đang nhận được sự hoan nghênh của đông đảo người tham gia bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư tại nhiều cơ sở y tế ở Hải Dương vẫn diễn ra, trong đó có cả các loại thuốc, vật tư trong danh mục bảo hiểm y tế thanh toán. Để chữa trị bệnh, người dân không còn cách nào khác là phải tự bỏ tiền túi ra mua thuốc ở bên ngoài theo đơn bác sĩ kê.

Hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên các cơ sở khám chữa bệnh chưa thống nhất được cách chi trả, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Với những gia đình có kinh tế khá giả, việc mua thuốc, vật tư để chữa bệnh không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, với đa số những gia đình hoàn cảnh khó khăn thì đây là một áp lực rất lớn, gây tốn kém, nhất là với những người phải thường xuyên sử dụng thuốc. Vì thế, rất cần có chính sách bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế. Và, dự thảo thông tư trên thực sự là một chính sách hợp lòng dân.

Dự thảo trên hiện đã hoàn thành việc lấy ý kiến của các cơ quan, ban, ngành và người dân. Vấn đề người tham gia bảo hiểm y tế mong ngóng nhất lúc này là quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế cần sớm được ban hành. Ngành y tế và cơ quan bảo hiểm cần sớm hoàn thiện quy trình thanh toán theo hướng thật cụ thể, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi đi mua thuốc, vật tư y tế bên ngoài. Nghiên cứu áp dụng thanh toán trên nền tảng công nghệ thông tin để giảm thời gian, công sức cho người bệnh...

Danh mục thuốc, vật tư y tế trong phạm vi bảo hiểm y tế thanh toán có rất nhiều. Do đó, khi thông tư trên có hiệu lực, các ngành liên quan phải thông tin cụ thể, rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin về những danh mục thuốc, vật tư y tế nào người dân có thể mua ở ngoài để được bảo hiểm y tế thanh toán. Tránh tình trạng thông tin chung chung, không rõ ràng, gây ra những nhầm lẫn...

Hiện nay, còn không ít người cho rằng khi đã mua bảo hiểm y tế thì tất yếu được thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Thực tế nguồn tài chính dùng cho chi trả bảo hiểm y tế chỉ đáp ứng những chi phí cơ bản nhất, hướng đến số đông. Vì thế, những loại thuốc, vật tư y tế thông dụng, ít tiền luôn được ưu tiên lựa chọn. Muốn mua các loại thuốc, vật tư y tế ngoài danh mục bảo hiểm y tế chi trả thì người dân phải tự bỏ tiền. Các bác sĩ trong quá trình kê đơn có thể giải thích rõ cho người dân nắm được.

Việc đề xuất dự thảo điều chỉnh, bổ sung chính sách bảo hiểm y tế trên của Bộ Y tế nhằm hướng đến quyền lợi số đông là động thái tích cực, lắng nghe tiếng lòng của nhân dân. Người tham gia bảo hiểm y tế mong muốn cần có quy định cụ thể, dễ hiểu, không đẩy cái khó cho người dân.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong sớm được bảo hiểm thanh toán tiền thuốc ngoài viện