Tập trung ứng phó với siêu bão Mangkhut

14/09/2018 18:23

Chiều 14.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với siêu bão Mangkhut.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì hội nghị ứng phó với siêu bão Mangkhut tại điểm cầu Hải Dương

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh siêu bão Mangkhut có phạm vi ảnh hưởng lớn, hoàn lưu bão đi qua các tỉnh, thành phố lớn, đông dân cư và có nhiều công trình kinh tế - xã hội trọng điểm. Do đó, nếu không chủ động thực hiện các phương án ứng phó kịp thời thì hậu quả do siêu bão gây ra rất khó lường.

Để triển khai hiệu quả kế hoạch ứng phó với siêu bão, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng, sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra khi bão đổ bộ. Thường xuyên cập nhật diễn biến của cơn bão, xác định vùng biển nguy hiểm, đôn đốc, hướng dẫn tàu thuyền ra khỏi khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của siêu bão. Kiểm soát tàu thuyền ra khơi và tiến hành cấm biển khi cần thiết. Các ngành, đơn vị liên quan chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ đề nghị hỗ trợ cứu hộ tàu thuyền chưa kịp di chuyển tới khu vực an toàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc từ Nghệ An trở ra xây dựng phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản trước những nguy cơ do siêu bão gây ra. Các địa phương phải bằng mọi biện pháp sơ tán người dân ra khỏi khu vực thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình xây dựng trên địa bàn để đưa ra kịch bản ứng phó phù hợp. Trong đó, chú trọng bảo vệ hạ tầng giao thông, sản xuất, không để xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng và gián đoạn thông tin liên lạc trong thời gian dài.

Khẳng định siêu bão sẽ tác động nặng nề tới sản xuất nông nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Lên kế hoạch chống úng phù hợp đối với từng vùng, từng khu vực. Có biện pháp bảo đảm an toàn cho các khu vực nuôi thuỷ sản tập trung, các cơ sở nuôi cá lồng trên sông, trên biển. Đối với hệ thống hồ đập, phải tăng cường kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ, nhất là với các hồ đập xung yếu. Xây dựng phương án vận hành an toàn hồ chứa trong thời gian diễn ra mưa bão. Ngoài ra, cần theo dõi trọng điểm đê điều để chủ động đưa ra phương án ứng phó kịp thời khi xảy ra tình huống xấu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng cập nhật và thông tin đầy đủ diễn biến của siêu bão, nội dung chỉ đạo ứng phó với siêu bão của các cấp, các ngành, địa phương để chính quyền và người dân nắm bắt, chủ động phòng tránh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc ứng phó với siêu bão Mangkhut. UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ xác định những điểm trọng yếu có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão để tăng cường kiểm tra, chủ động đưa ra phương án ứng phó. Sở Giao thông vận tải rà soát các bến đò, phà trên địa bàn, yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các điểm đò, phà không bảo đảm an toàn trong thời gian mưa bão. Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi biễn biến của siêu bão, chủ động cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương triển khai phương án chống úng, tiến hành bơm tháo gạn, hạ thấp mực nước đệm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các địa phương, đơn vị hoãn các cuộc họp không cấp thiết vào thứ 2 ngày 17.9 để tập trung ứng phó với siêu bão.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, do ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão Mangkhut, từ ngày 17.9, các khu vực trong tỉnh sẽ có mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa dự báo phổ biến từ 200-300 mm, có nơi nhiều hơn. Gió mạnh dần lên cấp 5, cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, vùng gần cơn bão đi qua gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11.

NGUYỄN MƠ

Đối phó siêu bão Mangkhut: Tránh tư tưởng chủ quan

Theo Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh, do ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão Mangkhut nên từ đêm 16 và ngày 17.9, trên địa bàn tỉnh gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, cấp 6 sau tăng lên cấp 7, cấp 8, vùng gần cơn bão đi qua cấp 9 cấp 10, giật trên cấp 11. Từ ngày 17 - 19.9 sẽ có đợt mưa lớn diện rộng. Lượng mưa dự báo khoảng 200 -300mm.

Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời những tình huống do bão gây ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã, các cấp, các ngành thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến bão, mưa, lũ để thông báo cho nhân dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại, tránh tư tưởng chủ quan. Triển khai các phương án đối phó với bão, mưa, lũ theo kế hoạch. Thực hiện các biện pháp chằng chống nhà cửa, bảo vệ các kho tàng, trường học, kho thuốc bảo vệ thực vật, các cơ sở hạ tầng đang xây dựng; di dời dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão vào đất liền, chú trọng các đối tượng chính sách, neo đơn, hộ nghèo... Kiểm tra các công trình đê, kè, cống, hồ đập, đặc biệt là các trọng điểm chống lụt bão, các vị trí công trình đê điều, bãi sông đang bị sạt lở chưa được xử lý, các vị trí xung yếu trên hệ thống bờ kênh trục Bắc Hưng Hải, công trình thủy lợi nội đồng, các công trình còn đang thi công để có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời.

Thị xã Chí Linh, huyện Kinh Môn triển khai phương án phòng chống lũ quét, sạt lở đất, phương án bảo đảm an toàn cho hồ đập, khu vực mỏ khai thác trên địa bàn. TP Hải Dương chủ động thực hiện phương án chống úng nội đô. Các địa phương kiểm tra, hướng dẫn hộ nuôi cá lồng trên sông thực hiện các biện pháp neo đậu chắc chắn lồng bè; kiên quyết di dời, không để người ở trên các lồng bè, nhà tạm ở bãi sông khi bão đổ bộ.

Thông báo, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn nhà xưởng, khu vực sản xuất, tránh bị tốc mái nhà gây thiệt hại. Chủ động điều chỉnh sản xuất phù hợp, không để công nhân tan ca vào thời điểm bão đang đổ bộ trực tiếp có thể gây mất an toàn khi tham gia giao thông trên đường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi, thuốc dự phòng để khôi phục sản xuất; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các bệnh dịch có thể xảy ra đối với gia súc, cây trồng sau bão.

Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các địa phương bảo đảm an toàn giao thông thủy, bộ; kiểm soát chặt chẽ hoạt động các phương tiện vận tải thủy, yêu cầu neo đậu ở các vị trí an toàn trước khi bão vào và kiên quyết không cho hoạt động các bến đò ngang, đò dọc khi bão đổ bộ vào đất liền.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hải, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã sẵn sàng triển khai phương án phòng chống úng, ngập theo yêu cầu. Huy động tối đa các trạm bơm để bơm tiêu nước chống úng, ngập cho các diện tích sản xuất nông nghiệp, khu vực nuôi trồng thủy sản tập trung.

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương chủ động kiểm tra hệ thống công trình điện, có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để phục vụ tiêu úng theo yêu cầu. Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ, thông tin kịp thời tới lãnh đạo các cấp, các ngành để chủ động chỉ huy, chỉ đạo công tác đối phó, khắc phục hậu quả. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng; thường xuyên thông báo diễn biến tình hình bão, mưa, lũ; làm tốt công tác thông tin truyền thông để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động phòng, tránh.

Các cấp, các ngành hoãn các cuộc họp chưa thực sự cấp bách để tập trung đối phó với mưa, bão. Các đồng chí thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị, đối phó, khắc phục hậu quả ở các địa bàn được phân công.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của  bão, mưa, lũ, ngập úng để xử lý kịp thời các tình huống. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung ứng phó với siêu bão Mangkhut