Sử dụng túi sinh học trong tiêu dùng

11/11/2021 06:30

Mấy năm gần đây, người dân đã dần thay đổi  thói quen tiêu dùng, chuyển từ sử dụng túi nilon sang túi sinh học tự hủy, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.


Túi sinh học tự hủy được bán tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi

Mấy năm qua, không ít người dân đã bắt đầu chuyển sang sử dụng túi sinh học tự hủy thay vì sử dụng túi nilon. Đây là giải pháp giúp giảm tỷ lệ rác thải nhựa trong sinh hoạt và góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng xanh và bền vững là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu hướng tới tăng trưởng xanh trong tương lai.

Người dùng tăng

Trước đây, dù biết dùng túi nilon sẽ ảnh hưởng tới môi trường cũng như sức khỏe con người nhưng vì tiện lợi, giá lại rẻ nên gia đình chị Bùi Thị Hằng ở phố Hoàng Lộc, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) vẫn thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nilon. "Vài năm nay, hiểu được tác hại từ việc sử dụng túi nilon nên tôi đã chuyển sang sử dụng túi sinh học tự hủy. Tôi cũng không sử dụng nhiều sản phẩm bằng nhựa thông thường khác như các loại hộp, bình, cốc, thìa”, chị Hằng chia sẻ.

Chị Hồ Thị Thanh Hằng ở xã Gia Khánh (Gia Lộc) cũng đã thay đổi được thói quen sử dụng túi nilon của gia đình. Chị Hằng cho biết: “Thời gian đầu, bố mẹ tôi ở quê chưa quen dùng màng bọc thực phẩm sinh học, túi đựng rác sinh học. Ngại tốn kém nên tôi có mua về ông bà cũng ít khi dùng. Sau nhiều lần tôi phân tích ưu điểm, tác dụng của túi sinh học tự hủy thì bố mẹ tôi đã thay đổi và giờ đã quen với việc sử dụng loại túi này trong sinh hoạt hằng ngày”.

Việc sử dụng túi sinh học tự hủy trong tiêu dùng hiện nay có xu hướng tăng dần. Ngay từ khi đi vào hoạt động, siêu thị Big C Hải Dương và siêu thị Intimex Hải Dương (nay là siêu thị BRGmart) đã sử dụng túi sinh học tự hủy trong các hoạt động. 100% túi sử dụng tại các siêu thị này là túi sinh học tự hủy. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm số lượng các loại túi sinh học tự hủy của các siêu thị này bán ra tăng bình quân từ 7 - 10%. 

Bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương cho biết thêm: “Big C Hải Dương có nhiều hoạt động để thực hiện chương trình giảm thiểu rác thải nhựa, hướng tới tiêu dùng bền vững. Cụ thể như sử dụng túi sinh học tự hủy cho các quầy rau củ quả, quầy thanh toán; sử dụng túi lohas (túi bằng vải cước hoặc vải không dệt có khả năng phân hủy cao). Siêu thị đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm ống hút giấy, đồ dùng gia đình sử dụng nhiều lần thay vì đồ nhựa dùng 1 lần. Hàng hóa đóng gói giao cho khách cũng sử dụng thùng carton. Sản phẩm túi sinh học tự hủy là mặt hàng bán chạy, được nhiều người tiêu dùng quan tâm trong những năm gần đây”.


Người dân ngày càng quan tâm, sử dụng sản phẩm túi sinh học tự hủy

Cần nỗ lực từ nhiều phía

Tiêu dùng xanh là một nội dung trong chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Tháng 6.2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021- 2030. Thời gian qua, nhiều mô hình tiêu dùng bền vững được cộng đồng hưởng ứng như sử dụng túi vải, túi sinh học tự hủy thay túi nilon; dùng bình thủy tinh, ống hút bằng tre hoặc giấy thay vì chất liệu nhựa... Trên thị trường hiện có nhiều loại túi sinh học tự hủy tùy theo từng thành phần cấu tạo, giá bán của mỗi loại cũng khác nhau. Tuy nhiên, để các sản phẩm này có thể thay thế hoàn toàn sản phẩm nhựa thông thường còn rất nhiều khó khăn, trở ngại và cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Theo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), hằng năm sở này đều tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chương trình về sản xuất và tiêu dùng bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa tới các đơn vị kinh doanh, các doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Các nội dung này còn được lồng ghép vào nhiều hội nghị và trong các văn bản khác nhau. Nhưng việc thực hiện phần lớn còn phụ thuộc vào ý thức của doanh nghiệp và người dân.

Khi được hỏi về túi sinh học, chị Vũ Thị Tuyền ở phố Trường Chinh (TP Hải Dương) xua tay bảo: "Tôi chưa nghe ai nói về túi thân thiện môi trường cả. Bình thường nhà tôi cũng chỉ dùng màng bọc thực phẩm thôi, đấy có phải là túi sinh học không?".  

Anh Nguyễn Khắc Long, chủ cửa hàng tiện lợi ở số 2 phố Nguyễn Chế Nghĩa, phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết, hiện mỗi cân túi nilon chỉ có giá 30.000-40.000 đồng, gói hàng cho khách cứ 10 túi nilon chủ cửa hàng mới mất 100 đồng, trong khi một túi giấy gần chục nghìn đồng nên còn rất ít người hỏi mua. Anh Long đề nghị: "Tôi nghĩ chỉ khi nào việc sản xuất, sử dụng túi nilon bị cấm như cấm pháo, việc sử dụng túi tự hủy, túi sinh học bắt buộc như quy định phải đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, không thực hiện sẽ bị phạt thì mới thay đổi được thói quen sử dụng túi nhựa, túi nilon".  

Để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cần nhiều thời gian. Bên cạnh việc nhận thức, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và sự chung tay của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần sản xuất, cung ứng sản phẩm theo các tiêu chí xanh, bền vững. Cơ quan chức năng nên xem xét xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, sử dụng túi sinh học tự hủy.

LAN LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng túi sinh học trong tiêu dùng