Chưa nghiệm thu kết quả xử lý rác đã thanh toán kinh phí

10/01/2020 09:32

Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương, Công ty APT-Seraphin và các đơn vị liên quan có nhiều thiếu sót trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh ngày 7.1, Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương (Công ty MTĐT), Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương (Công ty APT-Seraphin) và các đơn vị liên quan có nhiều thiếu sót trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt. 

Hai công ty chỉ nghiệm thu khối lượng rác thải giao nhận để xử lý, không nghiệm thu kết quả xử lý. Từ ngày 31.10.2012 -31.12.2017, Công ty APT- Seraphin đã tiếp nhận 293.933,8 tấn rác thải do Công ty MTĐT thu gom và nhận thanh toán, tạm ứng hơn 81,4 tỷ đồng. Số tiền này tương đương kinh phí hỗ trợ để xử lý triệt để 285.276,99 tấn rác thải. 

Khi thanh toán kinh phí hỗ trợ xử lý rác (từ nguồn ngân sách nhà nước) cho Công ty APT - Seraphin, Công ty MTĐT chỉ căn cứ vào khối lượng đã giao nhận và hóa đơn do Công ty APT - Seraphin xuất trả mà không căn cứ vào khối lượng rác đã xử lý triệt để theo từng năm. Công ty APT - Seraphin chậm xử lý để khối lượng rác thải tồn đọng lớn, ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, phát sinh tranh chấp kéo dài, gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý của tỉnh.Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ năm2013, Công ty MTĐT ký hợp đồng thu gom 227,95 tấn rác của 3 đơn vị ngoài TP Hải Dương nhưng khối lượng rác này được nghiệm thu cùng với khối lượng rác thu gom trên địa bàn thành phố để báo cáo cơ quan chuyên môn và UBND tỉnh là chưa đúng. Tuy nhiên, khoản thu dịch vụ trên đã được công ty hạch toán kê khai doanh thu đầy đủ, được liên ngành kiểm tra và UBND tỉnh quyết toán chung vào nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho công ty. Công ty MTĐT chưa nghiệm thu thực tế khối lượng rác thải đã xử lý nhưng đã lập báo cáo quyết toán trình cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra. Việc này chưa bảo đảm quy định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước hằng năm. Công ty APT-Seraphin từ tháng 7.2013 đến ngày 31.12.2017 không phối hợp với Công ty MTĐT nghiệm thu kết quả xử lý làm cơ sở thanh toán. Công ty này có dấu hiệu chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ xử lý khối lượng rác thải đã tiếp nhận dù đã nhận tiền hỗ trợ xử lý rác thải...

Chánh Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Công ty MTĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Trước ngày 1.3.2020, Công ty APT - Seraphin phải xử lý triệt để rác thải sinh hoạt đã tiếp nhận, không để tồn đọng gây ảnh hưởng đến môi trường. Hai công ty thỏa thuận xử lý dứt điểm khối lượng rác thải chưa thống nhất thanh toán giữa hai bên và 4 tấn rác thải công nghiệp đã giao ngày 21.12.2015.

 PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa nghiệm thu kết quả xử lý rác đã thanh toán kinh phí