Góc nhìn

Mời trà thay rượu, Tết đầm ấm như xưa

NGÂN HẠNH 13/02/2024 19:00

Bóng dáng Tết xưa đã và đang hiện hữu trong nhiều gia đình, bởi thay vì mời rượu thì nay gia chủ mời trà khách đến chúc Tết.

van-hoa-thuong-tra-ngay-tet.jpg
Thay vì mời rượu, Tết năm nay nhiều gia đình mời trà khi khách đến chúc Tết. Ảnh: Internet

Mùng 3 Tết, cả gia đình tôi xuất phát đi chúc Tết họ hàng ở TP Hải Dương. Đến nhà chú tôi, sau khi chú thím mừng tuổi cho các con tôi, vợ chồng tôi mừng tuổi chú thím thì mọi người quây quần bên bàn uống nước. Những loại mứt dừa, mứt gừng, mứt khoai lang do thím tôi khéo tay tự làm được bày biện bên cạnh đĩa hoa quả. Đầu bàn là lọ hoa thược dược đủ màu sắc, bên cạnh lọ lục bình cắm cành bích đào không quá lớn. Điều đặc biệt nữa là chú tôi không mời rượu vang hay rượu ngoại như những Tết trước mà thay vào đó chú pha bình trà sen mới. Chú cháu tôi vẫn chúc nhau những lời chúc tốt đẹp đầu xuân mới, chuyện trò về bao chuyện vui trong năm qua và dự định những điều muốn làm trong năm mới. Bầu không khí hài hòa trong thoang thoảng hương trầm ngày Tết khiến thế hệ 8X như tôi cảm thấy thật nhẹ lòng và có chút hoài niệm về những Tết xưa.

Vợ chồng tôi đi một vòng nhà họ hàng rồi sang nhà hai anh bạn của chồng. Nhà của những người trẻ trang trí có phần hiện đại và sang trọng hơn bởi những loài hoa ly kép, thanh liễu, tuyết mai, những chậu bưởi to, những chậu đào lớn... Nhưng có một điểm chung với gia đình chú tôi đó là các anh cũng tiếp khách bằng trà thay vì rượu. Dù có chuẩn bị những chai vang không cồn nhưng chiều lòng khách, các anh đều pha những bình trà mới vì biết vợ chồng tôi lái xe đi chúc Tết. Câu chuyện của những chàng trai xoay quanh công việc bận bịu của một năm đã qua. Các chị thì phấn khởi vì Tết nay các anh bớt được khoản rượu bia, ăn cơm nhà nhiều hơn. Cũng giống như chồng tôi, các anh về quê không còn bị ép rượu bia khi đến chơi nhà họ hàng, chúc Tết trên thành phố lại càng không vì đều là lái xe chở vợ con.

Các chị đều kể Tết những năm trước khéo đi một vòng chúc Tết họ hàng xong là về các anh đi ngủ vì say rượu bia. Cả Tết có khi ngày nào các anh cũng nồng mùi rượu, nhưng năm nay thì khác, không còn biêng biêng vì men say, các anh đưa được vợ con đi du xuân, tham quan được nhiều hơn. Có anh nể uống vài chén rượu, lúc cần đi cũng thuê người lái xe chứ không tự lái như trước. Vì thế mà cả nhà cùng vui, cùng khỏe.

Trong câu chuyện ngày Tết, chúng tôi đều đồng tình lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương làm chặt, "không có vùng cấm", “xuyên đêm, xuyên Tết”. Tâm lý sợ bị phạt, bị tước bằng, giữ xe hay bị "bêu" công văn về cơ quan khiến không ít người biết nói không với rượu bia và "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Dù báo chí thông tin chỉ riêng mùng 1-2 Tết vẫn có hơn 100 người vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Hải Dương bị xử lý. Nhưng thiết nghĩ ý thức về tham gia giao thông an toàn, nhất là trong dịp Tết ở phần đông người dân đã được nâng lên. Bởi ngay từ bàn trà, mâm cỗ đã hạn chế rất nhiều rượu bia và sau rất nhiều năm tôi mới lại thấy mọi người mời nhau bằng trà chứ không phải rượu. Bóng dáng Tết xưa đã và đang hiện hữu trong nhiều gia đình.

NGÂN HẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mời trà thay rượu, Tết đầm ấm như xưa