Môi trường

Miền Bắc hứng mưa lớn diện rộng, có nơi vượt 150 mm

VN (theo Vietnamnet) 03/06/2024 22:01

Từ chiều tối và đêm 4/6 đến ngày 5/6, dự báo các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa lớn diện rộng, có nơi vượt 150 mm.

mua-ngap-hn-bkhanh-6-3205.jpg
Đợt mưa lớn ở miền Bắc khả năng gây ngập úng ở vùng trũng

Tối 3/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 13-20h có nơi trên 70 mm như Đức Thông (Cao Bằng) 86,2 mm, Tân Tiến (Lạng Sơn) 73,9 mm…

Từ đêm 3/6 đến ngày 4/6, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và rải rác có dông; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 20-50 mm, có nơi trên 100 mm (mưa tập trung vào đêm và sáng).

Đáng lưu ý, từ chiều tối ngày 4/6 đến ngày 5/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 150 mm.

Đêm 5/6, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to; từ ngày 6/6, mưa lớn có xu hướng giảm dần, còn mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

Khu vực Bắc Trung Bộ, từ đêm 3/6 đến ngày 4/6, có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ đêm 4/6 đến ngày 6/6, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (tập trung vào chiều tối và đêm).

Thời kỳ này, Trung và Nam Trung Bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi hơn 37 độ; riêng ngày 4/6, từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ, có nơi hơn 38 độ.

Từ ngày 5/6, Trung Bộ có nắng nóng cục bộ, riêng từ Quảng Bình đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ. Dự báo, nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái ngày nắng, riêng Nam Bộ có nơi có nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Ngoài ra, Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cũng dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ chiều tối 3/6 đến chiều tối 5/6, thời tiết Hà Nội mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

thoi tiet hn 1.jpg
Thời tiết Hà Nội những ngày tới

Thời gian xảy ra mưa vừa, mưa to ở khu vực này tập trung vào chiều tối và đêm với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50-100 mm, có nơi hơn 120 mm; từ đêm 5/6, mưa lớn giảm dần.

Trước diễn biến trên, hôm nay, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai ban hành công văn đề nghị ứng phó đợt mưa lớn tại các tỉnh, thành phố ở Bắc Bộ.

Theo đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết, thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Đồng thời, đề nghị các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra...

VN (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc hứng mưa lớn diện rộng, có nơi vượt 150 mm
    ss