Đời sống

Mẹ chậm chạp nuôi con nhỏ mắc tim bẩm sinh

TRƯƠNG HÀ 15/12/2023 17:21

Ở thôn Bắc Thắng, xã Liên Hòa, huyện Kim Thành (Hải Dương), ai nấy đều thương cảm cho hoàn cảnh éo le của chị Nguyễn Thị Loan đang nuôi con nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh và mắc chứng bệnh down.

chi-loan(1).jpg
Mẹ con chị Loan hiện ở nhờ trong ngôi nhà cấp 4 của anh trai

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1989, ở thôn Bắc Thắng, chúng tôi xót xa cho hoàn cảnh éo le của người mẹ đơn thân này. Trong căn nhà cấp 4 xuống cấp chỉ có vài đồ vật đơn sơ, nền nhà bày vài ba món đồ chơi của trẻ em. Ở góc nhà, chị Loan ngồi bế đứa con chưa đầy 1 tuổi đang khóc ngặt.

Anh Đồng Minh Sỹ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Liên Hòa cho biết từ khi sinh ra, chị Loan đã bị khiếm khuyết về trí tuệ, chậm chạp, ít nói, có biểu hiện tâm thần. Trước đây, chị sống cùng bố mẹ và 4 anh em. Hơn 10 năm trở lại đây, khi bố chị mất, các anh lập gia đình, chị sống cùng mẹ đẻ là bà Đinh Thị Tâm, năm nay gần 70 tuổi. Gần đây, ngôi nhà cũ của hai mẹ con dột nát không thể ở được, chị và bà Tâm về ở nhờ trong căn nhà cấp 4 của một người con trai.

Năm 2022, chị Loan sinh được 1 một bé trai. Không may mắn như những đứa trẻ khác, cháu vừa sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh và chứng bệnh down. Người mẹ chập chạp, ngớ ngẩn không thể tự chăm sóc con bệnh tật nên mọi sinh hoạt đều do một tay bà Tâm lo liệu.

ba-tam(1).jpg
Hiện việc chăm sóc, đưa cháu bé đi bệnh viện điều trị đều do một tay bà Tâm lo liệu

Bà Tâm kể, từ khi sinh ra chị Loan thường xuyên phải dùng thuốc để điều trị chứng bệnh chậm chạp, thi thoảng có biểu hiện tâm thần. Khi chưa sinh con, thi thoảng chị Loan có đi làm thuê cho một số cơ sở sản xuất, thu mua nông sản gần nhà nhưng do khiếm khuyết về trí tuệ nên làm ở đâu cũng chỉ được một thời gian ngắn.

Điều kiện kinh tế của hai mẹ con rất khó khăn. Từ khi chị Loan sinh con, cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh thì cuộc sống của mẹ con bà Tâm càng khó khăn hơn. Hằng tháng, bà Tâm đều phải đưa con chị Loan đi bệnh viện để điều trị. Chi phí rất tốn kém, bà phải vay mượn nhiều nơi. “Trước đây, khi còn khỏe, tôi có cấy mấy sào ruộng để có thêm gạo ăn nhưng mấy năm nay sức khỏe yếu không làm được nữa. Mỗi tháng đưa cháu đi bệnh viện mất vài triệu đồng, rồi tiền ăn, tiền sinh hoạt của ba người. Mẹ con tôi không có nguồn thu nào khác ngoài trông chờ vào hơn 500.000 đồng trợ cấp hằng tháng của cháu Loan”, bà Tâm nói.

Thời gian qua, chính quyền xã cùng các ban ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ mẹ con chị mỗi dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh tim cho cháu bé con chị Loan cần rất nhiều thời gian và tốn kém. Bên cạnh đó, mẹ con chị hiện chưa có nhà ở nên rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Anh Đồng Minh Sỹ cho biết thêm: “Hoàn cảnh của mẹ con chị Loan rất éo le, thuộc diện hộ nghèo, mẹ già, con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Bản thân chị không có khả năng lao động nên mỗi khi có chương trình hỗ trợ của địa phương hoặc cấp trên, xã đều ưu tiên gia đình chị. Rất mong các Mạnh Thường Quân chung tay giúp đỡ để chị Loan có điều kiện chữa bệnh cho con, bà cháu sớm có ngôi nhà để ở”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Đoàn Thanh niên xã Liên Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, thông qua số tài khoản: 19035785706012, Techcombank (ghi rõ “hỗ trợ mẹ con chị Loan”).

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ chậm chạp nuôi con nhỏ mắc tim bẩm sinh