Máy phát, quạt tích điện “cháy hàng", đội giá

20/06/2023 08:40

Để đối phó với thời tiết nóng bức, cắt điện luân phiên, nhiều người đổ xô đi mua quạt tích điện, máy phát điện, khiến mặt hàng này không chỉ đội giá, thậm chí có thời điểm “cháy hàng”.


Người dân đổ xô đi mua máy phát điện nhằm phục vụ nhu cầu của gia đình

Thời gian qua, nhiều nơi ở Hải Dương bị cắt điện luân phiên. Để đối phó thời tiết nóng bức, nhiều người đổ xô đi mua quạt tích điện, máy phát điện, có thời điểm “cháy hàng”.

Sức mua tăng vọt

Khảo sát tại một số siêu thị, cơ sở kinh doanh thiết bị điện trong tỉnh thời điểm từ đầu tháng 6 tới nay, nhu cầu mua quạt tích điện, máy phát điện của người dân tăng cao. Đại diện cửa hàng Ngọc Hảo ở xã Tân Việt (Thanh Hà) cho biết, năm nay lượng người mua quạt tích điện, máy phát điện tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, khách hàng muốn mua quạt tích điện phải đặt trước và chờ đợi. Quạt tích điện có nhiều loại như sạc điện, cắm ắc quy, năng lượng mặt trời được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng như quạt hộp, quạt đứng, quạt bàn… phổ biến ở mức giá từ 800.000 - 2 triệu đồng/chiếc. Hiện nay, cửa hàng này chủ yếu bán quạt tích điện của một số hãng như Sunhouse, Kangaroo, AC. Ngoài ra còn một số sản phẩm tích điện khác như đèn tích điện, bộ lưu điện. 

Không chỉ quạt tích điện, máy phát điện cũng là thiết bị bán chạy trong thời gian gần đây do nhu cầu tăng đột biến, đặc biệt đối với những gia đình có đông thành viên, hộ kinh doanh hoặc hộ chăn nuôi quy mô lớn. Tại cửa hàng Nhân Nga ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang), khách hàng đến xem và mua máy phát điện thường xuyên ra vào tấp nập. Bà Nga, chủ cửa hàng cho biết từ khi địa phương xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên, lượng khách hàng tới cửa hàng tăng mạnh. Hiện trung bình mỗi ngày, cửa hàng này cung cấp ra thị trường từ 20-30 máy phát điện, lúc cao điểm lên tới 50 chiếc/ngày.

Theo bà Nga, vài năm trở lại đây, máy phát điện đã được thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, chống ồn. Dòng máy phát điện công suất dưới 4 kW chủ yếu để thắp sáng bóng đèn điện, dùng những thiết bị cơ bản (nồi cơm, đun nước...). Máy phát điện công suất từ 4-10 kW có thể duy trì hoạt động cho tủ lạnh, điều hòa, máy giặt. Nhu cầu của khách hàng thường tập trung ở dòng máy này, giá từ 5-15 triệu đồng/chiếc tùy theo công suất.

10 năm kinh doanh mặt hàng điện máy nhưng chưa bao giờ chị Đặng Thị Thắm, chủ cửa hàng điện máy-nội thất Hồng Thắm ở thị trấn Nam Sách thấy lượng người mua máy phát điện, quạt tích điện lại tăng đột biến như năm nay. Khoảng 2 tuần trước, cửa hàng của chị Thắm rơi vào tình trạng hết hàng, chị đã phải làm việc với nhiều đơn vị, nhà phân phối mới để đáp ứng nhu cầu của khách.

Chị Thắm cho biết: “Hiện mỗi ngày, chúng tôi đón khoảng 100 lượt khách tới tìm hiểu về máy phát điện, quạt tích điện, bán ra từ 40-50 chiếc quạt tích điện. Những chiếc quạt tích điện có khả năng làm mát từ 8-12 giờ là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Lượng máy phát điện bán ra từ 20-30 chiếc/ngày, chủ yếu của một số hãng như Hyundai, Honda, một số do Trung Quốc sản xuất". 

Không chỉ các cửa hàng ở khu vực nông thôn, các siêu thị điện máy tại thành phố cũng bán hàng chạy không kém. Anh Khổng Trung Hải, quản lý siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết đầu tháng 6, trong kho của siêu thị có khoảng 500 chiếc quạt tích điện. Dù số lượng khá nhiều nhưng chỉ vài ngày sau khi xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên, số quạt này đã được bán hết. Hiện nay, siêu thị vẫn trong tình trạng “cháy hàng”, khách hàng có nhu cầu mua quạt tích điện phải đặt trước và chờ đợi từ 5-7 ngày mới nhận được sản phẩm.  

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hải Dương, tại một số cơ sở, máy phát điện trong tình trạng “cháy hàng”, giá tăng theo từng ngày, quạt tích điện cũng chung tình cảnh “đội" giá. Thông thường, một chiếc quạt kèm bình sạc ắc quy từ 500.000-700.000 đồng thì hiện nay đã tăng đến mức 1,1-1,2 triệu đồng/chiếc. Cùng một chiếc máy phát điện nhưng sau 1-2 ngày đã có thể tăng từ 2-3 triệu đồng/chiếc.


Quạt tích điện có nhiều loại như sạc điện, sử dụng năng lượng mặt trời với nhiều kiểu dáng khác nhau

Lựa chọn sản phẩm chất lượng

Anh Hoàng Văn Tưởng ở xã Lương Điền (Cẩm Giàng) cho biết, vì nhà có nhiều người nên khi mất điện luân phiên đã khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình anh bị xáo trộn. Xác định tình trạng mất điện còn tiếp tục xảy ra, thời gian có thể kéo dài nên anh Tưởng đã tìm hiểu và mua một máy phát điện để phục vụ nhu cầu của gia đình. 

Nhiều chợ mạng, hội nhóm cũng rất sôi động với những lời quảng cáo, rao bán sản phẩm tích điện, máy phát điện với nhiều mức giá khác nhau. Sau khi tham khảo ở một số chợ mạng, hội nhóm trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị G. ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã mua một chiếc quạt tích điện. Theo lời quảng cáo của người bán, chiếc quạt này có thể làm mát tối đa 8 giờ. Tuy nhiên khi nhà chị G. sử dụng quạt chỉ có khả năng làm mát khoảng 2 giờ là ngưng.

Anh Khổng Trung Hải cho biết thêm khi mua quạt tích điện, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm chính hãng, bán ở những cơ sở uy tín và có chính sách bảo hành. Trong quá trình sử dụng, nếu còn thời gian bảo hành, người mua được quyền yêu cầu đơn vị phân phối bán hàng phải có trách nhiệm đổi trả hoặc sửa chữa sản phẩm. Nên tìm hiểu về chủng loại, thông tin kỹ thuật, nhãn mác của sản phẩm, không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Việc sử dụng các thiết bị tích điện không an toàn dễ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khi sử dụng các thiết bị tích điện, người tiêu dùng cần tuân thủ hướng dẫn, khuyến cáo từ nhà sản xuất như hạn chế việc vừa sạc, vừa dùng, nên để thiết bị ở những vị trí thoáng mát, tránh nhiệt độ cao. Khi sử dụng máy phát điện không nên để trong nhà... 

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy phát, quạt tích điện “cháy hàng", đội giá