Mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo

29/08/2022 07:00

Gần đây, xuất hiện tình trạng người lao động (NLĐ) nhận được tin nhắn của một số đối tượng giả danh nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) nhận hỗ trợ làm thủ tục giải ngân tiền trợ cấp thất nghiệp.


Người lao động cần cảnh giác với trang mạng xã hội mạo danh cơ quan bảo hiểm để lừa đảo 


Các đối tượng yêu cầu NLĐ cung cấp thông tin về quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp NLĐ làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền NLĐ nhận được. Phí dịch vụ phải thanh toán trước. Nhưng sau khi chuyển tiền, NLĐ không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào như cam kết.

Trên mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện tài khoản "Bảo hiểm Việt Nam" cùng dòng chữ "Cung cấp dịch vụ giải ngân trước hạn. 1 - Làm lại sổ BHXH. 2 - Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn". Sau khi NLĐ nhắn tin trao đổi với tài khoản trên thì được hướng dẫn liên hệ với một tài khoản Zalo tên "Lương Uyên", số điện thoại +84563398647. Tại đây, người này yêu cầu NLĐ cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ. Đây là trang Facebook mạo danh cơ quan BHXH để lừa tiền của NLĐ.

NLĐ cần cảnh giác trước những thủ đoạn trên để tránh mất tiền oan. Khi có nhu cầu giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm hoặc tư vấn về việc tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận "một cửa" cấp huyện hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn, giải đáp kịp thời. 

THẢO NGUYÊN (Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo