Tin tức

Mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của doanh nghiệp

Theo VTC News 04/12/2023 20:45

Vũ Thị Hương Lan thường giới thiệu là cháu họ một Phó Thủ tướng, đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, từ đó lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 4/12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt Vũ Thị Hương Lan (sinh năm 1982, quê Quảng Ninh) án 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 5 năm tù về tội "Làm, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức", tổng hình phạt 23 năm tù.

Theo cáo trạng, Vũ Thị Hương Lan thường tự giới thiệu là cháu họ một Phó Thủ tướng và đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách đại diện nguồn vốn an sinh xã hội có lãi suất ưu đãi. Lan nói với các doanh nghiệp nếu muốn vay nguồn vốn này thì phải đặt cọc tiền.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Hương thường hẹn gặp, làm việc tại một nhà gần Nhà khách Chính phủ... Bị cáo cũng làm giả nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính… rồi gửi cho các bị hại xem. Các tài liệu này được Lan thuê làm giả với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/tờ, con dấu giả được làm với giá 8 triệu đồng/chiếc.

Bị cáo Vũ Thị Hương Lan tại toà.

Bị cáo Vũ Thị Hương Lan tại toà

Với thủ đoạn này, Vũ Thị Hương Lan đã lừa đảo 6 cá nhân, doanh nghiệp với tổng số tiền chiếm hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, Lan còn tiếp cận 4 đại diện doanh nghiệp khác để lừa nhưng chưa thành công.

Bị hại mất nhiều tiền nhất là giám đốc một công ty ở Cần Thơ. Năm 2021,sau khi nhận được “Thông báo lệnh giải ngân” giả của Văn phòng Chính phủ, đại diện doanh nghiệp này đã hàng chục lần chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho Lan với tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

Lan còn làm giả các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk về dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Eatam. Dự án này trên thực tế đã bị chính quyền chấm dứt hoạt động nhưng bị cáo nói với các doanh nghiệp là có thể chỉ định thầu thi công, qua đó chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của 2 người.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng phong tỏa hơn 9,3 tỷ đồng của bị cáo Lan trong nhiều tài khoản ngân hàng và kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỷ đồng do bị cáo mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk)...

Tại phần công bố bản án và đưa ra các quyết định, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan tố tụng có trách nhiệm tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của một cá nhân có dấu hiệu đồng phạm với Vũ Thị Hương Lan nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Về dân sự, Tòa cấp sơ thẩm cũng tuyên buộc bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền hơn 16 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng của doanh nghiệp