Giáo dục và đào tạo

Màn về đích nghẹt thở của nam sinh Huế giành vé vào chung kết Olympia 2024

VN (theo VTC News) 07/07/2024 17:51

Với 185 điểm, Võ Quang Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế) xuất sắc trở thành cái tên thứ 3 góp mặt trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024.

Trận thi Quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra chiều nay với sự cạnh tranh gay cấn đến từ 4 nhà leo núi: Nguyễn Tuấn Minh (THPT Chu Văn An - Hà Nội), Vũ Quang Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế - Thừa Thiên Huế), Đặng Duy Khánh (THPT chuyên Lào Cai), Phan Duy Hùng (THPT Sơn Tây - Hà Nội).

Bốn thí sinh tranh tài trong trận thi quý 3. (Ảnh: BTC)
Bốn thí sinh tranh tài trong trận thi quý 3

Trước khi bắt đầu trận đấu, các thí sinh chia sẻ về quết tâm giành chiến thắng trong trận thi quý, mang cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết về ngôi trường THPT đang theo học. Tuấn Minh - nam sinh đến từ trường THPT Chu Văn An tiếp tục mang đến trường quay quả bưởi được hái tại sân trường và coi đó là thần hộ mệnh của bản thân. Bên cạnh đó, Tuấn Minh và Phú Đức cùng trao nhau cái ôm tình bạn vô cùng thân thiết.

Còn Phú Đức tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng để Thừa Thiên Huế lần thứ 7 có học sinh vào đến trận chung kết.

Bước vào phần thi đầu tiên - Khởi động, mỗi thí sinh trải qua lượt thi cá nhân (6 câu hỏi) và thi chung (12 câu). Ở lượt thi cá nhân, thí sinh có tối đa 5 giây để trả lời một câu hỏi, đúng được 10 điểm, sai không bị trừ điểm. Phú Đức là thí sinh thi đầu tiên trả lời và đúng 5 câu đầu và sai câu cuối, đem về 50 điểm.

Với lượt thi chung, thí sinh giành quyền trả lời bằng cách bấm chuông, đúng được 10, sai bị trừ 5 điểm. Phú Đức áp sát một bên tai xuống bàn để tập trung nghe câu hỏi, rồi bấm chuông xin trả lời liên tục 7 câu. Em trả lời đúng 6 câu, sai một, nâng tổng điểm lên thành 105, bỏ xa ba bạn còn lại 60-65 điểm.

Từ khoá cần tìm trong phần thi Vượt chướng ngại vật lần này gồm 15 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên với câu hỏi: "Từ nào còn thiếu trong đoạn bài hát sau - Đây miền Tây Bắc ta phá đồn giặc tan. Nương lúa xanh về ta vui sống trong tự do. Miền rừng núi hướng về Cha già. Từ đây đời sống chan hòa. .... miền Tây Bắc hân hoan một niềm vui. Thoát ách loài giặc tàn ác. Tay nắm tay vui mừng ta xây lại quê mình. Miền Tây tươi đẹp ánh ban mai?". Với đáp án chính xác "Chiến thắng", Tuấn Minh và Duy Khánh giành được điểm.

Hàng ngàng thứ hai được hỏi: "Năm 2024, 1/4 tuổi mẹ bằng 1/2 tuổi con. Biết mẹ sinh con năm mẹ 30 tuổi. Hãy tìm năm sinh của mẹ?". Không thí sinh nào đưa ra được đáp án chính xác.

Màn về đích nghẹt thở của nam sinh Huế giành vé vào vòng chung kết Olympia 2024 - 2
Màn về đích nghẹt thở của nam sinh Huế giành vé vào vòng chung kết Olympia 2024 - 3
Những khoảng khắc thi đấu kịch tính của các thí sinh

Tiếp tục hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: "Những câu thơ sau của tác giả Vân Đài viết về người chiến sĩ thuộc lực lượng nào: "Mặc nắng mưa gió bão/ Cây súng chú chắc tay/ Quân thù mà ló mặt/ Biển lớn sẽ vùi thây?".

Ngay khi MC đọc câu hỏi, Duy Khánh nhanh tay bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa. Với đáp án "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ", nam sinh đến từ trường THPT chuyên Lào Cai trở thành người chiến thắng nâng tổng điểm lên thành 95, rút ngắn khoảng cách với Phú Đức 10 điểm.

Trước khi vào phần thi Tăng tốc, Phú Đức cho biết đã chuẩn bị "một cái đầu lạnh và tư duy nhanh" quyết giành chiến thắng. Tuy nhiên, trải qua hai câu đầu, Đức chỉ đạt 20 điểm. Ở hai câu hỏi sau, chàng trai Huế cải thiện phong độ, giành 70 điểm nhờ trả lời đúng và nhanh. Qua đó, em nâng tổng điểm lên thành 195.

Tuy nhiên, Đức gặp sức ép lớn khi Tuấn Minh tăng tốc xuất sắc, giành thêm 120 điểm, nâng tổng lên thành 170. Hai thí sinh còn lại là Duy Khánh và Duy Hùng lần lượt có 135 và 110 điểm.

Sau vòng thi Tăng tốc, Phú Đức xuất sắc dành được 195 điểm, Tuấn Minh theo sau với 170 điểm, Duy Hưng 110 điểm và Duy Khánh 135 điểm. Với số điểm này, Phú Đức đang đến rất gần với vòng nguyệt quế.

Bước vào phần thi quyết định - Về đích, Phú Đức chọn gói 3 câu 20 - 20 - 20 điểm, tuy nhiên may mắn đã không mỉm cười khi đáp án chàng trai đưa ra cho 3 câu hỏi đều không chính xác. Trong khi đó, Tuấn Minh nhanh chóng chớp thời cơ giành quyền trả lời câu hỏi, nâng tổng điểm lên 190 điểm, vượt số điểm của Phú Đức.

Tiếp theo là phần Về đích của Tuấn Minh, chàng trai chia sẻ không nghĩ bản thân có thể đi xa đến thế trong chương trình, đồng thời mong muốn dành cầu truyền hình về Trường THPT Chu Văn An. Tuy nhiên, Tuấn Minh đã không may mắn khi không đưa ra được đáp án đúng cho 2 câu đầu tiên và phải chia 20 điểm cho Phú Đức, đánh mất cơ hội dẫn đầu. Đến câu hỏi thứ 3, nhờ sự thể hiện xuất sắc mà Tuấn Minh rút ngắn khoảng cách với Phú Đức với 175 điểm.

Ở các lượt thi tiếp theo của Duy Khánh và Duy Hùng, thứ hạng các thí sinh cùng chơi không có nhiều thay đổi.

Chung cuộc, Vũ Quang Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế - Thừa Thiên Huế) giành được vòng nguyệt quế với 185 điểm. Trong khi Tuấn Minh về nhì đầy tiếc nuôi với 175 điểm, Duy Khánh 160 và Duy Hùng 110.

Là thí sinh thứ bảy mang cầu truyền hình trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia qua các năm về Thừa Thiên - Huế, Phú Đức cho hay: “Các bạn đều làm rất tốt trong cuộc thi này và em thực sự rất thót tim trong những vòng thi". Nam sinh cũng khẳng định mình và các thí sinh trong trận thi Quý 3 chơi rất thân với nhau và không ngần ngại trao nhau những cái ôm trong suốt cuộc thi.

Phú Đức giành vòng nguyệt quế Quý 3, Đường lên đỉnh Olympia 2024. (Ảnh: BTC)
Phú Đức giành vòng nguyệt quế Quý 3, Đường lên đỉnh Olympia 2024

Như vậy, Phú Đức là thí sinh thứ ba góp mặt tại cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24. Hai thí sinh đã giành vé trước đó là Trần Trung Kiên, Trường THPT Lê Hồng Phong, Phú Yên, nhất quý I với 235 điểm; Nguyễn Quốc Nhật Minh, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai, nhất quý II với 250 điểm.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Màn về đích nghẹt thở của nam sinh Huế giành vé vào chung kết Olympia 2024
ss