Quốc tế

Man City nắm 70% cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh

T.H (theo VnExpress) 15/04/2024 14:30

Theo tính toán của hãng Opta, Man City đang chiếm quyền tự quyết vô địch Ngoại hạng Anh, sau khi Liverpool và Arsenal đồng loạt gục ngã trên sân nhà ở vòng 33.

Erling Haaland sút phạt đền ghi bàn trong trận Man City thắng Luton Town 5-1 trên sân Etihad, thành phố Manchester, vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 13/4/2024. Ảnh: Reuters
Erling Haaland sút phạt đền ghi bàn trong trận Man City thắng Luton Town 5-1 trên sân Etihad, thành phố Manchester, vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 13/4/2024

Trước vòng 33, thầy trò Pep Guardiola đứng thứ ba, với một điểm ít hơn hai đối thủ. Khi đó, siêu máy tính của Opta vẫn cho rằng Man City có nhiều cơ hội vô địch nhất, xác suất tới 41%, so với Arsenal 30% và Liverpool 29%. Điều này dễ hiểu bởi Man City đã ba lần liên tiếp vô địch, nhiều lần thể hiện kinh nghiệm và đẳng cấp trong giai đoạn nước rút. Trong khi đó, Arsenal chưa vô địch kể từ 20 năm trước, còn Liverpool có dấu hiệu sa sút trong mùa giải cuối của Jurgen Klopp.

Thi đấu sớm nhất trong nhóm vô địch, Man City đại thắng Luton Town 5-1 trên sân Etihad. Họ leo lên đỉnh bảng, gây áp lực phải thắng cho hai đối thủ chính, đồng thời cải thiện hiệu số bàn thắng bại trong trường hợp các đội bằng điểm. Kịch bản hoàn hảo với đoàn quân của Guardiola là Liverpool và Arsenal cùng thất bại, và điều đó xảy ra đúng như mong muốn của đội đương kim vô địch. "Chúng tôi sống để đua vô địch, để đương đầu với áp lực", HLV người Tây Ban Nha nói.

Một ngày sau, Liverpool thất bại 0-1 trước Crystal Palace, dù giữ bóng 70% và dứt điểm 21 lần. Tổng số pha kết thúc của chủ sân Anfield có xác suất thành bàn lên tới 287%. Tức là một đội bóng bình thường đã có thể ghi khoảng ba bàn với số cơ hội Liverpool đã tạo ra. "Thất bại này thật rác rưởi, và tôi cần thời gian để nguôi ngoai", Klopp nói. "Trong một ngày khác, chúng tôi đã có thể thắng 4-1 và không rơi vào tình cảnh này".

Crystal Palace là đội duy nhất thắng Klopp tới ba trận trên sân Anfield (năm 2015, 2017 và 2024). Vì thế, Arsenal cũng cảm thấy lo lắng khi gặp kỵ giơ của họ là Aston Villa dưới trướng Unai Emery. Kể từ khi bị Arsenal sa thải tháng 11/2019, Emery đã dẫn quân gặp lại "Phảo Thủ" năm trận, trong đó có ba thắng, một hòa và chỉ một thua. Trong đó, ông giúp Villarreal loại Arsenal ở bán kết Europa League 2021, rồi vô địch sau khi hạ Man Utd ở chung kết.

HLV Mikel Arteta ôm mặt trong trận thua Aston Villa 0-2 trên sân Emirates, thành phố London, vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 14/4/2024. Ảnh: Reuters
HLV Mikel Arteta ôm mặt trong trận thua Aston Villa 0-2 trên sân Emirates, thành phố London, vòng 33 Ngoại hạng Anh ngày 14/4/2024

Sau hiệp một không bàn thắng, Aston Villa chơi trên cơ Arsenal trong hiệp hai để tiền đạo Leon Bailey và Ollie Watkins lần lượt lập công, nhấn chìm chủ sân Emirates trong vòng ba phút gần cuối trận. Hàng nghìn khán giả Emirates bỏ về trước hiệu còi mãn cuộc, còn Emery mỗi lần mừng bàn đều chạy dọc đường biên và nhảy lên. Aston Villa trở thành đội duy nhất thắng Arsenal cả hai trận Ngoại hạng mùa này.

Kết quả vòng 33 giúp Man City tăng thêm 29% khả năng vô địch, lên mức 70%. Xác suất của Arsenal giảm xuống còn 18%, trong khi Liverpool chỉ còn 12%. Điều đó có nghĩa khả năng bảo vệ ngôi của Man City nhiều hơn cả hai đối thủ gộp lại.

Không chỉ có lợi thế dẫn hai điểm, lịch đấu còn lại cũng nhẹ nhàng hơn cho Man City. Số điểm trung bình mà sáu đối thủ còn lại của Man City đã giành được là 43,8 - thấp hơn so với những chỉ số tương ứng của Arsenal 44,3 và Liverpool 47,1. Chứng tỏ, các đối thủ còn lại của thầy trò Guardiola yếu hơn so với lịch đấu của Arsenal và Liverpool.

Ba đội đều sẽ phải gặp Wolverhampton và Tottenham trong những trận còn lại. Nếu không tính hai đối thủ này, Man City chỉ còn đá với hai đội ở nửa trên bảng điểm là Brighton và West Ham. Đương kim vô địch chỉ thắng một trong ba lần gần nhất làm khách tại Brighton, trong khi họ đã thắng cả tám trận gần nhất gặp West Ham ở Etihad.

Arsenal vẫn còn phải gặp Chelsea, Tottenham và Man Utd ở nửa trên bảng điểm, trong khi đối thủ Bournemouth đang đứng thứ 13 nhưng nằm trong nhóm đội có phong độ cao. Lợi thế của "Pháo thủ" là họ được chơi thêm ba trận nữa trên sân Emirates, trong khi hai Man City và Liverpool chỉ còn hai trận sân nhà.

Lịch đấu của Liverpool khó chịu nhất, do vẫn còn phải gặp West Ham, Tottenham và Aston Villa ở nửa trên bảng điểm. Tottenham và Aston Villa đang cạnh tranh suất dự Champions League. Chưa kể Liverpool cũng mới thắng một trong sáu trận gần nhất làm khách trên sân Goodison Park của Everton.

"Cuộc đua vô địch: Cờ đã đến tay Man City?", trang chủ Ngoại hạng Anh lên bài nhận xét sau vòng 33. Thầy trò Guardiola đang nắm quyền tự quyết, với lịch đấu dễ thở, nên đứng trước ngưỡng cửa lịch sử vô địch Anh bốn mùa liên tiếp.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City nắm 70% cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh