Quốc tế

Madam Pang trở thành chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan

T.H (theo Tuổi trẻ) 08/02/2024 22:30

Với 68 phiếu bầu, Madam Pang (tên thật Nualphan Lamsam) đã trở thành tân chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT).

Madam Pang đắc cử chủ tịch FAT với số phiếu bầu áp đảo - Ảnh: THAIRATH

Madam Pang đắc cử chủ tịch FAT với số phiếu bầu áp đảo

Chiều 8/2, FAT đã tổ chức cuộc đại hội bất thường để bầu ra các chức vụ lãnh đạo của tổ chức này. Ở chiếc ghế chủ tịch, Madam Pang (sinh năm 1966) đã nhận được đến 68 trên tổng số 73 phiếu để giành chiến thắng.

Đây là chiến thắng áp đảo của Madam Pang khi người về nhì là ông Warong Vithawan chỉ nhận được 2 phiếu. Số phiếu của các ứng cử viên còn lại gần như không đáng kể, lần lượt là Thanasak Suraprasert (1), Prayurin Ngampring (0), Khomkrit Napalai (0).

Madam Pang đi vào lịch sử khi trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của FAT. Bà củng là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu tổ chức bóng đá của một nước châu Á. Bà sẽ thay thế người tiền nhiệm là Somyot Poompanmoung, người đã từ chức từ tháng 7 năm ngoái.

Hồ sơ "khủng" của Madam Pang

Chiến thắng của Madam Pang vốn đã được giới chuyên môn dự báo từ trước nhờ vào những đóng góp đáng kể của bà cho bóng đá Thái Lan nhiều năm qua.

Bà khởi đầu là một doanh nhân và bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thể thao khoảng 20 năm trước. Đến năm 2008, Madam Pang đảm nhận vai trò trưởng đoàn bóng đá nữ Thái Lan. Từ đó, đội tuyển nữ nước này chứng kiến giai đoạn đỉnh cao khi hai lần giành vé đi World Cup các năm 2015 và 2019.

Bên ngoài sân cỏ, bà còn giúp rất nhiều cầu thủ nữ tìm được việc làm để trang trải cuộc sống ngoài việc đi đá bóng. Báo chí Thái Lan cho biết bà đã chi rất nhiều tiền để góp phần nâng tầm đội tuyển nữ.

Năm 2021, Madam Pang lại tiếp quản vai trò trưởng đoàn đội tuyển nam. Từ chỗ phải nhận nhiều kết quả gây thất vọng, bà đã gầy dựng và đưa Thái Lan trở về đúng vị thế.

Ở khu vực, Thái Lan hai lần liên tiếp vô địch AFF Cup các năm 2020 và 2022. Tại Asian Cup 2023, Thái Lan vượt qua vòng bảng với thành tích giữ sạch lưới ấn tượng.

Theo một số tin đồn, Madam Pang đã chi ít nhất 1,5 triệu USD cho tuyển Thái Lan. Ngoài công việc ở đội tuyển, bà còn là chủ tịch của Port FC, một đội bóng tên tuổi ở Thái Lan.

Với bảng tiểu sử ấn tượng, Madam Pang rõ ràng có nhiều lợi thế hơn các đối thủ trong cuộc đua giành ghế chủ tịch FAT.

Đồng hành cùng Madam Pang sẽ là 5 phó chủ tịch gồm: Wilak Lothong, Pawin Bhirombhakdi, Adisak Benjasiriwan, Chanwit Phonchiwin và ông Annop Singtothong.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Madam Pang trở thành chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Thái Lan