Madam Pang tranh cử Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan

13/08/2023 18:20

“Madam Pang” Nualphan Lamsam quyết định tranh cử vào vị trí chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan FAT để vực dậy nền bóng đá.

Madam Pang thông báo quyết định trong cuộc họp báo vào sáng nay 13.8 tại thủ đô Bangkok. Chủ tịch Port FC sẽ có sự hậu thuẫn của Chủ tịch Buriram United Newin Chidchob, Chủ tịch BG Pathum United Khun Pavin Bhirombkhadi.

Cú bắt tay của ba nhân vật quyền lực bậc nhất bóng đá Thái Lan nhằm đưa nền bóng đá đến "miền đất hứa" là vị trí hàng đầu châu Á và dự World Cup nam khi LĐBĐ châu Á được tăng từ 4,5 lên 8,5 suất dự giải.


Madam Pang muốn tranh cử chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan

Không chỉ vậy, Madam Pang còn được đích thân đương kim Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung đề nghị tham gia tranh cử cho nhiệm kỳ 2024 - 2028. Bên cạnh đó, Madam Pang còn nhận được nhiều sự đông viên và cam kết hỗ trợ từ những nhân vật khác. "Tôi quyết định tranh cử chức Chủ tịch FAT dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Thái Lan nhiệm kỳ tới", bà cho hay.

Nualphan Lamsam sinh năm 1966 là một doanh nhân, chính trị gia và tỷ phú. Bà là hậu duệ đời thứ năm của dòng họ Lamsam quyền lực. Gia tộc người Thái gốc Hoa khởi đầu với kinh doanh gỗ, xay xát gạo trước khi tiến vào lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm, để trở thành thương hiệu hàng đầu xứ chùa vàng. Bên cạnh đó, bà được biết đến với đam mê bóng đá cuồng nhiệt.

Năm 2008, Madam Pang làm trưởng đoàn cho bóng đá nữ Thái Lan, giúp đội tuyển nữ trở thành đại diện Đông Nam Á đầu tiên hai lần liên tiếp đến World Cup năm 2015 và 2019. Năm 2015, bà quản lý thêm Port FC, rồi được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đội tuyển quốc gia và U23 nam Thái Lan từ năm 2021. Sau quãng thời gian lép vế về thành tích trước Việt Nam, Thái Lan trở lại với hai chức vô địch AFF Cup liên tiếp năm 2021 và 2022.


Đội tuyển Thái Lan dưới sự hỗ trợ của Madam Pang dần lấy lại vị thế số một ở Đông Nam Á

Theo Siam Sport, bóng đá Thái Lan luôn tự hào dẫn đầu Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn CLB, khi coi đây là một "ngành công nghiệp" kiếm tiền. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nền bóng đá bị ảnh hưởng nặng nề vì vấn đề tài chính dẫn đến nhiều dự án phát triển phải tạm dừng, giải Vô địch quốc gia giảm sức hút trong các khoản tài trợ hay bản quyền truyền hình, nhiều CLB nhỏ phải dừng hoạt động còn các đội lớn cũng mệt mỏi trong tìm nguồn thu. Vì vậy, FAT dưới thời Chủ tịch Somyot ngày càng đánh mất uy tín trong quản lý nền bóng đá.

Madam Pang được xem là người có đầy đủ tầm ảnh hưởng để tập hợp nguồn lực, đồng thời có tiềm lực tài chính vững mạnh để vực dậy nền bóng đá. "Bất cứ ai làm Chủ tịch FAT cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của tôi", Madam Pang khẳng định. "Chúng tôi có chung mong muốn nâng tầm nền bóng đá đến vị trí mà người hâm mộ kỳ vọng, và sẽ nỗ lực cho đến lúc thành công".

Về phần mình, Chủ tịch BG Pathum United Khun Pavin Bhirombkhadi đảm nhận hỗ trợ về khoa học thể thao và cơ sở vật chất đào tạo. Trong khi đó, Chủ tịch Buriram United Newin Chidchob sẵn sàng để HLV đội là Ishii Masatada làm giám đốc kỹ thuật FAT để hỗ trợ HLV Mano Polking, trong khi CLB vẫn là người trả lương.

Ông Chidchob cho biết: "Làm bóng đá phải lâu dài, làm có hệ thống và không thể một sớm một chiều có kết quả. Ba chúng tôi đã nói chuyện với nhau hàng tháng trời là làm sao để Thái Lan đứng đầu châu Á, làm sao để người Thái ủng hộ. Trong quá khứ, nhiều người đưa ra ý kiến nhưng không ai giúp. Bà Pang không thể làm một mình và chúng ta không thể chỉ nói suông".

Dù chưa thể khẳng định Madam Pang làm Chủ tịch FAT, nhưng ông Newin Chidchob cho rằng đây là tín hiệu bắt đầu cho cuộc tranh cử.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Madam Pang tranh cử Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan