Bình luận

Lý do Trung Quốc tuyển dụng 120.000 người về hưu quay lại bục giảng

Theo Vietnamnet 11/09/2023 06:15

Bộ Giáo dục Trung Quốc và 9 cơ quan Chính phủ của nước này quyết định tuyển thêm 120.000 giáo viên đã nghỉ hưu quay lại bục giảng trong 3 năm tới.

Trung Quốc tuyển dụng 120.000 giáo viên đã về hưu trong 3 năm tới

Đối mặt với tình trạng dân số già hóa, ngày 30/8, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch tuyển dụng giáo viên nghỉ hưu quay lại làm việc. Kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự ngành Giáo dục tăng cao thời gian tới. Đồng thời, tận dụng nguồn lao động có trình độ và kinh nghiệm.

3 năm tới, Bộ Giáo dục Trung Quốc sẽ tuyển dụng khoảng 120.000 giáo viên dưới 70 tuổi, đã nghỉ hưu trên cả nước. Kế hoạch áp dụng cho lĩnh vực giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục cơ bản và giáo dục tư nhân.

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết kế hoạch được đưa ra khi dân số nước này đang già hóa. Trung Quốc dự tính có khoảng 300 triệu người trên 60 tuổi vào năm 2025, trong đó giáo viên nghỉ hưu sẽ đạt đỉnh điểm.

Trong một báo cáo năm 2022, cho thấy khoảng 68% người lao động đã nghỉ hưu mong muốn được tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, họ thường phải đối mặt với những thách thức của thị trường việc làm, bao gồm sự phân biệt đối xử của người sử dụng lao động và thiếu kỹ năng.

Kế hoạch dự tính khai thác tiềm năng của nguồn lực và góp phần phát triển đội ngũ giáo viên. Để giải quyết vấn đề dân số già hóa, trong kế hoạch mới nêu rõ, giáo viên đã nghỉ hưu là nguồn nhân lực quan trọng và cần phải nỗ lực nhiều hơn để giúp họ tạo ra sự khác biệt và tham gia vào các cấp học.

Giảng viên ĐH về hưu sẽ được phân bổ để hỗ trợ các trường ĐH mới ở vùng dân tộc thiểu số. Họ được khuyến khích giảng dạy vùng nghèo khó, huyện kém phát triển và các huyện biên giới.

Trước đó, để rút ngắn khoảng cách trình độ ở vùng sâu vùng xa, năm 2018, Bộ Giáo dục Trung Quốc từng tuyển dụng hàng chục nghìn giáo viên về hưu.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng ban hành hướng dẫn liên ngành khởi động kế hoạch hành động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản. Theo đó, đến năm 2027, cơ chế tuyển sinh tiểu học, trung học, mẫu giáo sẽ thiết lập phù hợp với xu hướng đô thị hóa đất nước và những thay đổi về nhân khẩu.

Chính sách tuyển dụng giáo viên nghỉ hưu phù hợp với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời giảm gánh nặng cho phụ huynh, nhất là giới trẻ ở thành thị.

Chia sẻ thêm về kế hoạch tuyển dụng giáo viên về hưu, đại diện một trường tiểu học ở Giang Tây, Trung Quốc cho biết, nhu cầu về giáo viên cao tuổi dạy âm nhạc, thể dục, nghệ thuật và thư pháp tăng cao thời gian tới.

Ông Lý Gia Thành - Phó Giám đốc điều hành Viện Giáo dục Thượng Hải thuộc Đại học Sư phạm Hoa Đông, cho biết cần đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống giáo dục cường quốc có nhiều lợi ích đạt được từ nguồn giáo viên đã nghỉ hưu.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Trung Quốc tuyển dụng 120.000 người về hưu quay lại bục giảng