Tin tức

Hàn-Nhật thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Trung Quốc

Theo Vietnam+ 10/09/2023 20:30

Hiện Hàn Quốc giữ cương vị Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Nhật-Trung và Seoul đang thúc đẩy tổ chức hội nghị vào cuối năm nay. đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Han-Nhat thuc day to chuc hoi nghi thuong dinh 3 ben voi Trung Quoc hinh anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Ngày 10/9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20), diễn ra ở New Delhi, Ấn Độ.

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên Hàn-Nhật-Trung.

Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ hài lòng vì đã gặp nhau tổng cộng 6 lần kể từ tháng Ba vừa qua, khi ông Yoon Suk Yeol sang Tokyo để hàn gắn mối quan hệ song phương rạn nứt vì những mâu thuẫn liên quan lịch sử.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ra thông cáo báo chí nêu rõ Tổng thống Yoon Suk Yeol cho rằng hai bên cần duy trì các cuộc gặp thiết thực trong nửa cuối năm 2023, cũng như thúc đẩy việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản-Trung Quốc.

Theo thông cáo, Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho biết ông "sẽ hưởng ứng tích cực."

Hiện Hàn Quốc giữ cương vị Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Nhật-Trung và Seoul đang thúc đẩy tổ chức hội nghị vào cuối năm nay. Nếu diễn ra, đây sẽ là hội nghị hượng đỉnh ba bên Hàn-Nhật-Trung đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên vào năm 2008, các nhà lãnh đạo 3 nước đã nhất trí tổ chức hội nghị thường niên và luân phiên chủ trì.

Tuy nhiên, sau hội nghị gần đây nhất tại Trung Quốc vào tháng 12/2019, chưa có hội nghị nào được tổ chức.

Nguyên nhân việc này được cho là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cùng những tranh cãi liên quan các vấn đề thời chiến khiến quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ngoài ra, cũng tại cuộc hội đàm, lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản thảo luận các bước tiến gần đây trong mối quan hệ song phương, nhất trí hợp tác và đóng góp có trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi.

Theo Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, Kim Eun-hye, tại cuộc gặp, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gửi lời thăm hỏi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ gặp lại Thủ tướng Lý Cường trước cuối năm nay.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường diễn ra chỉ 3 ngày sau khi hai nhà lãnh đạo này có cuộc hội đàm tại Jakarta (Indonesia) bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn-Nhật thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Trung Quốc