Tin tức

Lý do khiến lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc bị đâm dao

Theo báo Tin Tức 10/01/2024 19:10

Người đàn ông bị buộc tội dùng dao đâm lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất Hàn Quốc vì muốn ngăn cản ông chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Chú thích ảnh
Ông Lee Jae-myung, 60 tuổi, bị tấn công khi đang trả lời báo chí ngày 2/2. Ảnh: BBC

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, kẻ tấn công họ Kim, 66 tuổi, làm nghề môi giới bất động sản. Ông ta gặp khó khăn tài chính và không thể trả tiền thuê văn phòng suốt 7 tháng.

Kim đã bám theo và lên kế hoạch tấn công lãnh đạo đảng Dân chủ Lee Jae-myung suốt nhiều tháng. Kẻ tấn công đã mua dao từ tháng 4/2023 và bắt đầu theo dõi ông Lee trong nhiều sự kiện công cộng từ tháng 6/2023.

Vào ngày 2/1/2024, Kim đã giả vờ là một người ủng hộ ông Lee Jae-myung và tấn công bất ngờ bằng dao.

Ông Lee, 60 tuổi, bị thương ở tĩnh mạch cổ và phải trải qua nhiều giờ phẫu thuật khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, nhưng hồi phục tốt và đã xuất viện hôm nay.

Ông Lee Jae-myung đã thua sít sao trước Tổng thống Yoon Suk-yeol năm 2022 trong cuộc bầu cử gay cấn nhất lịch sử Hàn Quốc.

Nhiều người dự đoán ông sẽ tái tranh cử năm 2027. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Lee vẫn là ứng viên nặng ký. Ông đã được các cử tri cánh tả quý mến với cam kết thiết lập thu nhập phổ thông cơ bản.

Tuy nhiên, nỗ lực tái tranh cử của ông bị lu mờ bởi loạt bê bối và chính trị gia này bị truy tố vào tháng 3 năm ngoái với các tội danh như hối lộ.

Vào tháng 8/2023, các công tố viên đã buộc tội ông Lee tội hối lộ bên thứ ba, liên quan đến một công ty bị cáo buộc chuyển khoảng 3 triệu USD bất hợp pháp sang Triều Tiên để tạo điều kiện cho ông Lee đến thăm Bình Nhưỡng. Ông Lee bác bỏ, gọi các cáo buộc là "dàn dựng" và "âm mưu chính trị".

Một quan chức của Cơ quan Cảnh sát Busan cho biết: “Kẻ tấn công bày tỏ sự không hài lòng với việc ông Lee không bị trừng phạt, bao gồm cả việc trì hoãn phiên tòa xét xử”.

Quan chức này cho biết nghi phạm nói rõ ý định của mình là ngăn cản chính trị gia này trở thành tổng thống và giành được đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Cảnh sát cho biết cuộc điều tra cho thấy nghi phạm đã chuyển sang chủ nghĩa cực đoan chính trị.

Đảng Dân chủ của ông Lee đang cố gắng giữ đa số trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4.

​Ông Lee Jae-myung trả lời báo chí khi rời Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul ngày 10/1 rằng: “Tôi chân thành hy vọng rằng vụ việc khiến mọi người ngạc nhiên này sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc chấm dứt chính trị hận thù, chính trị đối đầu và khôi phục một nền chính trị đúng đắn để tôn trọng lẫn nhau và cùng tồn tại”.

Chú thích ảnh
Ông Lee Jae-myung trả lời báo chí khi rời Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul ngày 10/1. Ảnh: AP

Một số chính trị gia cấp cao của Hàn Quốc đã bị tấn công nơi công cộng trong những năm qua. Ông Song Young-gil, người tiền nhiệm của ông Lee trong đảng Dân chủ, bị một người đàn ông lớn tuổi đánh vào đầu bằng búa hồi năm 2022.

Năm 2006, bà Park Geun-hye, khi đó là lãnh đạo đảng Dân chủ và sau này trở thành tổng thống, bị tấn công bằng dao tại một cuộc vận động. Vụ tấn công để lại vết sẹo dài 11cm trên mặt bà.

Theo báo Tin Tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do khiến lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc bị đâm dao