Kinh nghiệm

Lưu ý du lịch miền núi phía Bắc mùa mưa hè

VN (theo VnExpress) 13/06/2024 07:32

Thời gian mưa lũ ở vùng núi phía Bắc thường rơi vào mùa hè, trong đó cao điểm là tháng 6 và 7.

Đến một số tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Yên Bái để tránh nóng là một trải nghiệm thú vị trong mùa hè. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất đá. Những ngày đầu tháng 6, Hà Giang là một trong những nơi xảy ra hiện tượng mưa lớn, lũ lụt, khiến nhiều khách du lịch bị mắc kẹt.

CSGT cứu khách du lịch kẹt ở Hà Giang những ngày mưa lũ hôm 9/6. Ảnh: Gia Chính
Cảnh sát giao thông hỗ trợ khách du lịch kẹt ở Hà Giang trong đợt mưa lũ hôm 9/6

Theo anh Giáp Văn Hải, người làm du lịch lâu năm tại Hà Giang, du khách đến các tỉnh miền núi phía Bắc đông nhất từ khoảng tháng 9-10 đến tháng 4-5 năm sau. Lượng khách giảm khi vào mùa hè bởi đây là mùa mưa lũ, cao điểm là tháng 6 và 7. Mưa lũ không liên tục suốt mùa mà chỉ 2-3 đợt, nhưng những trận mưa lớn cũng ảnh hưởng đến sự an toàn và trải nghiệm của du khách.

Đặc điểm của các trận mưa lũ phía bắc là đến bất ngờ, kèm theo hiện tượng sạt lở. Vì thế, du khách hạn chế đến những nơi mưa bão trong mùa này. Theo anh Hải, du khách nên tự trang bị trang cho bản thân một số kỹ năng và lưu ý những điều sau khi du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc mùa hè.

- Lên lịch trình cụ thể và theo dõi dự báo thời tiết trước khoảng 2 tuần. Thông thường, tin bão lũ sẽ được dự báo sớm.

- Chuẩn bị tư trang phù hợp gồm áo mưa, ô (dù), các loại quần áo mau khô, giày dép chống trượt, bao bọc hành lý chống nước...

- Kết nối với người dân, hướng dẫn viên bản địa để biết rõ tình hình thực tế nơi đến cũng như những nơi có khả năng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để tránh.

- Không nên cắm trại qua đêm ở những nơi cạnh suối, sông, những nơi có nguy cơ sạt lở.

- Không di chuyển qua các điểm vùng núi vào ban đêm.

- Không nên một mình thám hiểm những nơi hang động, sông, hồ, thác. Nên đi theo nhóm để có sự hỗ trợ cần thiết.

- Khi tắm ở hồ, thác, sông suối... nếu trời đang nắng mà chuyển mưa bất chợt cần di chuyển ngay, không nên cố dầm mưa hoặc đợi tạnh mưa bởi nước lũ có thể sẽ đến rất nhanh.

- Nếu đã rơi vào cơn bão hay vùng lũ, không nên bất chấp đi du lịch hay đi vào vùng nguy hiểm như băng qua đập tràn, suối, đường đang chia cắt. Du khách cần tìm nơi trú tránh, ở yên tại các cơ sở lưu trú hoặc theo chỉ dẫn của người địa phương sơ tán tới vùng an toàn.

- Nếu không bị hạn chế về thời gian, du khách nên đến sau tháng 8 khi mùa mưa lũ bắt đầu qua đi. Với các du khách thích trekking, ngắm mây thì thời gian từ khoảng tháng 9 trở đi thời tiết sẽ thuận lợi. Ngoài ra, ở các tỉnh miền núi phía Bắc, mùa đông và xuân mới là lúc các loại hoa nở đẹp rực rỡ. Trời lạnh cũng là một "đặc sản" của nơi đây.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý du lịch miền núi phía Bắc mùa mưa hè
    ss