Tin tức

Lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

03/01/2024 22:00

Ngày 3/1, phong trào Houthi ở Yemen thông báo đã thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu hàng ở Biển Đỏ.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

Phát biểu trên kênh al-Masirah TV, người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea, cho biết lực lượng này đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào tàu CMA CGM TAGE sau khi thủy thủ đoàn từ chối đáp lại lời kêu gọi từ lực lượng này, trong đó có cả những thông điệp cảnh báo gay gắt.

Phong trào này cũng cho biết sẽ tiếp tục ngăn các tàu của Israel hoặc các tàu đi đến Israel đi vào Biển Đỏ và Biển Arab cho tới khi hàng hóa và thuốc thang cứu trợ được phép vào Dải Gaza.

Cùng ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Đức đánh giá các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ là không thể chấp nhận được và cần phải chấm dứt ngay.

Người phát ngôn bộ trên cho biết Đức đang thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) về việc hình thành một phái bộ hàng hải tại khu vực. Berlin đang đánh giá tất cả các phương án có thể áp dụng theo luật pháp quốc tế và hiến pháp quốc gia.

Kể từ tháng 12/2023, lực lượng Houthi tại Yemen bắt đầu tấn công các tàu liên quan đến Israel, trong động thái mà lực lượng này tuyên bố là để ủng hộ người Palestine ở Dải Gaza.

Bất ổn gia tăng khiến nhiều hãng vận tải lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, phải tạm dừng đưa tàu qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez của Ai Cập và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Houthi cho biết sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng chiến dịch quân sự trên Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập cuộc họp trong ngày 3/1 thảo luận về vấn đề này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ