Đời sống

Lòng tốt bị lợi dụng

TUẤN LINH 10/12/2023 10:30

Tôi không tiếc số tiền mất mà tiếc lòng tốt bị lợi dụng, niềm tin đặt nhầm chỗ.

Đi chơi cờ cùng các bạn về, ông Quân thấy bà Thư không cằn nhằn như mọi ngày mà vui vẻ. Thấy lạ, ông Quân hỏi:

- Bà nay có chuyện gì vui hay sao mà mặt hớn hở lại không phàn nàn chuyện tôi đi chơi?

- Ông đi chơi thì kệ ông chứ. Tôi vừa làm được một việc tốt nên thấy rất vui vẻ.

- Việc gì mà bà vui đến thế?

- Chả là vừa có một cô tầm tuổi trung niên tới nhà mình. Cô ấy đưa cho tôi tờ giấy có nội dung kêu gọi mua đũa ủng hộ các cháu khuyết tật. Cô ấy còn cho tôi xem quyển sổ ghi tên, địa chỉ và chữ ký của những người đã ủng hộ ông ạ. Tôi thấy thế rút luôn một trăm nghìn ủng hộ thì được cô ấy đưa cho bó đũa này đây. Số tiền tuy không nhiều bằng những người khác nhưng tôi mong sẽ giúp các cháu bữa cơm có thêm miếng thịt, chút cá ông ạ.

Cầm bó đũa vợ đưa trên tay, ông Thư thở dài:

- Bà có chắc đã ủng hộ đúng nơi đúng chỗ không hay có khi lại lừa đảo?

- Chắc không lừa đâu ông ạ. Họ cho tôi xem tờ giấy A4 có cả chữ ký, dấu đỏ đàng hoàng. Rồi quyển sổ của cô ấy có rất nhiều tên, địa chỉ người ủng hộ nữa mà.

- Sao đi sinh hoạt chi bộ tôi không thấy ai nói gì về việc vận động ủng hộ này nhỉ? Mà chữ ký với dấu đỏ người ta có thể làm giả lắm chứ bà. Còn quyển sổ ghi tên đấy bà thích tôi làm cho bà cả tập được. Có khi bà bị lừa thật rồi. Thế tên chức danh ở cuối văn bản là ai?

- Ờ nhỉ. Quả thật tôi chỉ nhìn qua thấy có chữ ký, con dấu chứ không để ý kỹ. May tôi chỉ ủng hộ có một trăm nghìn. Thôi coi như của đi thay người.

- Bà vẫn còn cả tin lắm. Tí tôi sang nhà ông Ban, trưởng khu báo cáo để ông ấy phát loa cảnh báo mọi người. Không thể để kẻ xấu lợi dụng lòng tốt được.

Sau khi sang nhà ông Ban về, ông Quân vội kể ngay với bà Thư:

- Tôi sang báo thì ông Ban nói mấy nhà ở khu ta cũng bị lừa, thủ đoạn y vậy. Ông ấy sẽ phát loa của khu để mọi người được biết và báo lên Công an phường để kịp thời ngăn chặn bọn lừa đảo bà ạ.

- Tôi cứ nghĩ làm được việc tốt đang vui thì nghe ông nói mới biết mình bị lừa. Tôi không tiếc số tiền mất mà tiếc lòng tốt bị đặt nhầm chỗ. Thế này lần sau tôi chẳng dám ủng hộ gì nữa…

- Bà đừng nghĩ thế. Nếu có các đợt ủng hộ khu dân cư hoặc các đoàn thể phát động bà có điều kiện cứ ủng hộ nhiệt tình. Còn những đối tượng ngoài đường đi vào thì bà phải cảnh giác.

Thấy chồng nói đúng, bà Thư gật gù:

- Tôi sẽ cẩn thận hơn, không để lòng tốt của mình bị lợi dụng nữa.

TUẤN LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng tốt bị lợi dụng