Lời hịch non sông

08/08/2021 07:03

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như là sự tiếp nối của lịch sử dân tộc để mỗi khi đất nước đứng trước nguy nan thì lời hiệu triệu trở thành “lời hịch non song”.

Ngày 29.7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”. Đây là lần thứ hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có lời kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nhìn vào lịch sử Việt Nam trong dặm dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đã có biết bao lời kêu gọi toàn dân đoàn kết chống kẻ thù, chống thiên tai, dịch bệnh. Ở thời nhà Trần, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn đã viết bài “Hịch tướng sĩ” để hiệu triệu toàn dân tham gia cuộc kháng chiến thần thánh chống quân Nguyên Mông làm nên “Hào khí Đông A” lẫy lừng sử sách. 

Đến thời đại Hồ Chí Minh, trước những tình thế nguy hiểm của đất nước, Hồ Chủ tịch đều có thư kêu gọi toàn quốc như: Thư kêu gọi tổng khởi nghĩa (tháng 8.1945), Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (tháng 12.1946), Lời kêu gọi chống Mỹ cứu nước (năm 1966). Sau tất cả lời kêu gọi của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lại dốc sức, đồng lòng giành độc lập dân tộc năm 1945 cho ra đời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa; cả dân tộc vượt trăm ngàn gian khó để “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”; rồi tất cả vì miền Nam ruột thịt, cả dân tộc tiến hành cuộc trường chinh bằng kết thúc khải hoàn giải phóng miền Nam thống nhất đất nước năm 1975.

Và trong thời khắc quan trọng này, lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như là sự tiếp nối của lịch sử dân tộc để mỗi khi đất nước đứng trước nguy nan thì lời hiệu triệu trở thành “lời hịch non song” kêu gọi đoàn kết triệu tấm lòng như một hướng về mục tiêu giải nguy cho quốc gia, dân tộc. Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, cả nước hướng về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Hàng trăm y, bác sĩ ở khắp các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung lên đường chi viện cho tuyến đầu chống dịch. Hàng ngàn tấn hàng hóa thiết yếu nối đuôi nhau Nam tiến. Những cây gạo ATM, những chương trình xăng "0 đồng", những suất cơm từ thiện… tất cả đang “chung lưng, đấu cật” để “góp gió, thành bão quét Covid-19". Trong thời bình hiện nay chưa bao giờ tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” lại sôi động hơn lúc này. Quỹ vaccine phòng Covid-19 ra mắt đã huy động, quyên góp được hàng nghìn tỷ đồng, là điểm tựa cho chương trình tiêm chủng cán đích miễn dịch cộng đồng để chúng ta được trở lại cuộc sống bình thường, viết tiếp câu chuyện “đổi mới”.

Với tất cả những việc đã, đang và sẽ làm, chúng ta hoàn toàn có niềm tin tất thắng như trong lời kêu gọi của Tổng Bí thư đã khẳng định: "Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, cả nước góp sức, toàn Đảng, toàn dân đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, cùng với sự giúp đỡ chí tình của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được, góp phần xứng đáng vào sự nỗ lực chung của toàn nhân loại vì một thế giới an toàn, lành mạnh, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng, xứng đáng với truyền thống anh hùng vẻ vang của đất nước ta, dân tộc ta!". 

ÐÀM TUẤN ÐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời hịch non sông