Loại củ tốt cho tim, được thế giới khuyên dùng, nhưng người Việt chưa ăn nhiều

02/08/2023 16:27

Củ dền là loại củ có nhiều nhưng người Việt chưa ăn nhiều, dưới đây là những tác dụng của củ dền với sức khỏe.

Theo các chuyên gia, củ dền chứa đầy vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nó còn chứa betalains, chất đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Báo Tổ quốc dẫn nguồn tờ Cleveland Clinic nêu rõ, củ dền nổi tiếng với những lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Khi kết hợp cùng nhau, các hợp chất trong củ dền có khả năng tăng cường lưu lượng máu, cải thiện sức khỏe của động mạch, hỗ trợ giảm mức homocysteine và giảm cholesterol LDL. Dưới đây là những tác dụng của củ dền với sức khỏe.

Tác dụng của củ dền với sức khỏe

Là loại củ có nhiều ở Việt Nam nhưng củ dền lại không thường xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của người Việt.

Chống đột quỵ và ngừa bệnh đau tim

Nước củ dền đỏ được chứng minh là giúp giảm cao huyết áp. Nó tác dụng đối với 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành và là nhân tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ.

Hầu hết chúng ta không thích các loại nước uống màu đỏ vào buổi sáng, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy sẽ thật tốt cho sức khỏe nếu bạn thêm nước ép củ dền đỏ vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Củ dền rất tốt cho sức khỏe.

Củ dền rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, củ dền có chức năng hạ cholesterol, chống oxy hóa. Vì vậy nó được cho là trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch.

Chứng thiếu máu

Hàm lượng chất sắt cao trong củ dền giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo ra thêm chất sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tính bổ máu rất cao.

Xơ vữa động mạch

Nước ép củ dền màu đỏ thẫm tác dụng rất tốt trong việc hòa tan những chất kết tụ canxi vô cơ mà các chất kết tụ này gây xơ cứng các động mạch.

Huyết áp: tất cả các tính năng chữa bệnh và dược tính của củ dền có hiệu quả làm cho huyết áp trở lại bình thường, chẳng hạn như giảm huyết áp cao hoặc tăng huyết áp thấp.

Giãn tĩnh mạch

Tiêu thụ thường xuyên nước ép củ dền còn giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Dưỡng chất trong loại củ này giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sự sản sinh ra những tế bào máu mới.

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, củ dền tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư da. Nước ép củ dền ngăn chặn sự “tụ tập trái phép” của những hợp chất nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

Chống nhiễm toan

Độ kiềm của cây rau dền rất cần thiết và hiệu quả trong việc chống lại chứng nhiễm toan.

Loét dạ dày

Pha mật ong với nước ép củ dền và uống hai hoặc ba lần một tuần khi bụng đói (thường xuyên hơn nếu cơ thể bạn làm quen được với nước ép củ dền). Nó giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Những điều cần lưu ý khi ăn củ dền

Tuy mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng khi sử dụng củ dền bạn vẫn cần phải lưu ý một số điều.

Báo Tổ quốc dẫn nguồn tờ Cleveland Clinic cho biết, củ dền rất giàu oxalat, có thể góp phần gây ra sỏi thận. Nếu bạn bị sỏi thận, tốt nhất nên ăn củ dền ở mức độ vừa phải.

Tuy nhiên, đối với hầu hết những người khỏe mạnh, oxalat không phải là vấn đề. Củ dền hoàn toàn là một lựa chọn tốt cho một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại củ tốt cho tim, được thế giới khuyên dùng, nhưng người Việt chưa ăn nhiều