Tin tức

Liên hợp quốc lo ngại đối đầu giữa Israel và Hezbollah dẫn tới “thảm họa toàn diện”

TB (theo TTXVN) 18/01/2024 09:03

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng xung đột giữa Israel và Hezbollah đang lan rộng, nguy cơ một cuộc đối đầu tổng lực ở Liban sẽ dẫn tới một thảm họa toàn diện.

Lực lượng Hezbollah tại Liban phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ quân sự của Israel trên vùng đất chiếm đóng al Motellah. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Lực lượng Hezbollah tại Liban phóng tên lửa nhằm vào một căn cứ quân sự của Israel trên vùng đất chiếm đóng al Motellah

Ngày 17/1, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo một cuộc đối đầu tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban chính là “thảm họa toàn diện,” đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho rằng xung đột đã và đang lan rộng, nguy cơ một cuộc đối đầu tổng lực ở Liban sẽ dẫn tới một thảm họa toàn diện. Điều này cần phải tránh bằng mọi giá.

Theo ông Guterres, quan trọng là phải giải quyết tình hình nhân đạo tại Gaza, phải có một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Tình hình hiện nay càng cho thấy giải pháp "hai nhà nước" là cách đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề này.

Ngay sau khi xung đột Hamas-Israel nổ ra, lực lượng Hezbollah, thân Hamas, đã tấn công về phía biên giới Israel. Các cuộc giao tranh giữa Hezbollah và các lực lượng Israel diễn ra hằng ngày và hiện đang có nguy cơ bùng nổ thành một cuộc chiến tổng lực.

Ngày 17/1, quân đội nước này thông báo thực hiện nhiều cuộc không kích ở miền Nam Liban trong ngày thứ hai liên tiếp.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, các cuộc không kích bắt đầu từ sáng, trong đó các máy bay chiến đấu được huy động tấn công các địa điểm ở khu vực Hula, đồng thời xe tăng cũng bắn phá vào các địa điểm ở khu vực Aytaash Shab được cho là của lực lượng Hezbollah.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah cũng bắn các tên lửa chống tăng về phía khu vực Gladiola, tiền đồn quân sự của Israel ở vùng giao biên giới các nước Liban, Syria và Israel. Trước đó, ngày 16/1, Israel thực hiện hàng chục cuộc không kích nhằm vào các địa điểm ở thung lũng Suluki ở miền Nam Liban.

Trong diễn biến liên quan, đặc phái viên Mỹ tại Trung Đông Amos Hochstein đang nỗ lực thúc đẩy Israel và phong trào Hezbollah đạt được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến tranh tổng lực.

Ngày 17/1, báo Financial Times đưa tin ông Hochstein đã thảo luận với Thủ tướng tạm quyền của Liban Najib Mikati về việc thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, tiến tới một giải pháp lâu dài hơn cho hai bên.

Phía Israel muốn Hezbollah rút lui khỏi khu vực biên giới 30km về phía sông Litani, nhưng các bên đang hướng tới thỏa hiệp 10km. Đổi lại, phía Mỹ đề cập đến một gói tài trợ cho nền kinh tế đang nhiều khó khăn của Liban.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận này vẫn đang ở giai đoạn ban đầu và quan điểm các bên vẫn còn nhiều mâu thuẫn.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc lo ngại đối đầu giữa Israel và Hezbollah dẫn tới “thảm họa toàn diện”