Tin tức

Liên hợp quốc lên án vụ không kích nhằm vào trường học ở Gaza

T.H (theo Vietnam+) 13/09/2024 13:56

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào trường học ở Nuseirat khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, phụ nữ.

Ngôi nhà bị phá hủy tại trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza, do xung đột Hamas-Israel. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngôi nhà bị phá hủy tại trại tị nạn Nuseirat ở Dải Gaza, do xung đột Hamas-Israel

Ngày 12/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án cuộc không kích của Israel nhằm vào trường học vốn được dùng làm nơi trú ẩn cho người Palestine khiến gần 20 người thiệt mạng, trong đó có nhiều nhân viên của Liên hợp quốc.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Stephane Dujarric nêu rõ Tổng thư ký Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào trường học ở Nuseirat vào ngày 11/9 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, phụ nữ và 6 nhân viên của Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA).

Vụ việc đã nâng số nhân viên của UNRWA thiệt mạng trong cuộc xung đột lên 220 người.

Cũng theo ông Dujarric, Tổng thư ký Guterres đã nhấn mạnh cần phải tiến hành cuộc điều tra độc lập và kỹ lưỡng về cuộc không kích của Israel để đảm bảo trách nhiệm giải trình.

Ông Guterres cũng nêu bật sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cho dân thường cũng như các cơ sở dân sự mà họ đang trú ẩn.

Nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các con tin, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên tránh sử dụng trường học, nơi trú ẩn hoặc các khu vực xung quanh cho mục đích quân sự, đồng thời hối thúc các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Trước đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ không kích của Israel tại Gaza khiến 6 nhân viên Liên hợp quốc thiệt mạng.

Trên mạng xã hội X, ông Borrell nhấn mạnh: "Việc coi thường các nguyên tắc cơ bản của Luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là bảo vệ dân thường, không thể và không nên được cộng đồng quốc tế chấp nhận".

EU kêu gọi Israel tuân thủ luật pháp quốc tế và bảo vệ dân thường trong các hoạt động quân sự của mình.

Cũng trong ngày 12/9, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Kuwait Abdullah Ali Al-Yahya đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi một thỏa thuận để phóng thích con tin và những người bị giam giữ cũng như đảm bảo tiếp cận đầy đủ và vô điều kiện nguồn viện trợ nhân đạo và y tế tại Gaza.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban chung Ai Cập-Kuwait, hai ngoại trưởng đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của các hành động làm gia tăng căng thẳng của Israel, đồng thời khẳng định hai nước kịch liệt phản đối bất kỳ kế hoạch nào nhằm di dời người Palestine ra khỏi vùng đất của họ.

Cũng trong cuộc họp, Ngoại trưởng Abdelatty và người đồng cấp Al-Yahya đã thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương cũng như những diễn biến mới nhất trong khu vực, trong đó có tình hình ở Liban, Libya, Sudan và Yemen, cũng như an ninh hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ.

Ông Al-Yahya hoan nghênh những nỗ lực của Ai Cập, cùng với sự phối hợp và hợp tác của Qatar và Mỹ, nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hamas.

Trong diễn biến liên quan, trong ngày 13/9, Tây Ban Nha sẽ tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các bộ trưởng từ các nước Hồi giáo và châu Âu nhằm thúc đẩy giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết cuộc họp sẽ quy tụ các nước thành viên của Nhóm liên lạc Arập-Hồi giáo về Gaza, bao gồm các quốc gia như Ai Cập, Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc họp sẽ tập trung thảo luận về nhu cầu tăng cường sự tham gia của cộng đồng quốc tế trong việc xây dựng hòa bình và an ninh ở Trung Đông, cũng như tìm kiếm cách thức để đạt được sự đồng thuận toàn cầu về việc giải quyết vấn đề khu vực dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Cuộc họp sẽ được tổ chức tại trụ sở của Bộ Ngoại giao ở trung tâm Madrid, do Ngoại trưởng Jose Manuel Albares chủ trì. Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cũng đã xác nhận tham dự cuộc họp.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc lên án vụ không kích nhằm vào trường học ở Gaza