Tin tức

Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo tại Dải Gaza đang bên bờ vực thẳm

Theo TTXVN 13/12/2023 13:33

Ngày 12/12, người đứng đầu Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) Volker Turk cảnh báo tình hình nhân đạo tại Dải Gaza "còn hơn cả một sụp đổ".

Chú thích ảnh
Người dân nhận thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza, ngày 19/11/2023

Phát biểu trước báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Turk nhấn mạnh tình hình nhân đạo tại vùng lãnh thổ này hiện vô cùng bấp bênh, thậm chí đang bên bờ vực thẳm. Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi các bên xung đột ở Gaza tôn trọng các chuẩn mực nhân quyền quốc tế.

Phát ngôn trên của người đứng đầu OHCHR được đưa ra sau khi Israel tiếp tục ném bom vào Dải Gaza, hơn 2 tháng sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10. Liên hợp quốc ước tính 1,9 triệu người tại vùng lãnh thổ có 2,4 triệu dân này đã phải rời bỏ nhà cửa do xung đột, trong đó 50% là trẻ em.

Cùng ngày, theo phóng viên tại Ottawa, trong tuyên bố chung đưa ra trước một cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc liên quan nỗ lực kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cùng người đồng cấp Australia, Anthony Albanese và người đồng cấp New Zealand, Christopher Luxon đã nhấn mạnh Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas phải nỗ lực hướng tới "một lệnh ngừng bắn bền vững". Theo đó cần có một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài nhiều ngày giống như thỏa thuận vào tháng trước để mở đường cho hoạt động viện trợ nhân đạo cũng như trao trả con tin và tù nhân giữa hai bên.

Ba nhà lãnh đạo cũng hối thúc Hamas thả những người mà phong trào này bắt giữ trong cuộc tấn công Israel hồi tháng 10, nêu bật tầm quan trọng của "việc tiếp cận nhân đạo an toàn và không bị cản trở" tới Dải Gaza, đồng thời yêu cầu Israel ngừng bao vây vùng lãnh thổ này.

Tuyên bố chung còn cho rằng Hamas không được phép quản lý Gaza và Israel cũng không thể tái chiếm vùng lãnh thổ này hoặc di dời người Palestine.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Palestine đã hoan nghênh việc Liên hợp quốc hối thúc Israel và Hamas thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Dải Gaza. Nhà lãnh đạo Palestine cũng kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết bắt buộc Israel thực thi lệnh ngừng bắn này. Trước đó, hơn 75% trong số 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc đã ủng hộ dự thảo nghị quyết trên.

Cùng ngày, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye cáo buộc Israel đang tìm cách biến Dải Gaza thành "nơi không thể ở được" với ý đồ buộc người dân Gaza phải di dời khỏi vùng lãnh thổ này.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc cảnh báo tình hình nhân đạo tại Dải Gaza đang bên bờ vực thẳm